Khám phá loài hoa 'nhạy cảm' nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố phát hiện 4 loài thực vật mới trong Genesis Gentian có thể đóng cánh hoa chỉ sau vài giây bị tác động.

Phát hiện do Giáo sư Dai Can từ Trường Khoa học Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Hồ Bắc dẫn đầu được thực hiện trên Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng ở tây bắc Trung Quốc.

Theo nghiên cứu đăng trên Science Bulletin, bốn loài mới đều thuộc chi Gentiana, gồm G. pseudoaquatica, G. prostrata var. karelinii, G. clarkei và một loài chưa được đặt tên. Với khả năng đóng cánh hoa chỉ trong 7 - 210 giây sau khi bị tác động, đây là những loài hoa nhạy cảm và nhạy bén nhất trên thế giới.

Sự chuyển động nhanh chóng của thực vật luôn khiến các nhà khoa học và những người yêu thiên nhiên tò mò, bởi không giống như động vật, chúng thường được coi là những sinh vật sống tĩnh.

Gentiana frigida
Gentiana frigida. (Ảnh: Wikipedia)

Chỉ một số loài đã biết có khả năng đóng mở lá trong vài giây, chẳng hạn như cây xấu hổ và cây kim tước. Trước khi phát hiện ra Gentiana, nhóm thực vật duy nhất biểu hiện hành vi đóng cánh hoa khi bị kích thích là Drosera. Tuy nhiên, những cây Drosera phản ứng nhanh nhất cũng mất từ ​​2 đến 10 phút để đóng hoàn toàn các cánh hoa.

"Thực sự đáng kinh ngạc khi nhìn bằng mắt thường. Những bông hoa Gentiana biến mất ngay trước mặt", trưởng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Hoa Gentiana nhanh chóng đóng lại khi bị tác động bởi con người và côn trùng.

Hành vi đóng cánh hoa nhanh chóng của Gentiana có thể là một cơ chế bảo vệ để ngăn chặn sự xâm nhập lặp lại của ong bắp cày. Nghiên cứu cho thấy do kích thước lớn của côn trùng khi xâm nhập vào hoa để lấy mật sẽ gây tổn thương cho hoa, 98,8% số hoa mà ong vò vẽ "ghé thăm" có dấu hiệu khép cánh. Thiệt hại cho hoa là đáng kể. Gần 80% số hoa bị tổn thương bên ngoài và 6% bị tổn thương ở bầu nhụy.

Một cách giải thích khác là những loài thực vật này đã tiến hóa để khuyến khích ong bắp cày chuyển phấn hoa hiệu quả hơn, vì một bông hoa khép lại sẽ báo hiệu cho côn trùng biết rằng nó đã đến thăm trước đó và nên tìm kiếm một bông hoa khác.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá loài hoa 'nhạy cảm' nhất thế giới