Khám phá rạn san hô nguyên sơ khổng lồ hình bông hồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một rạn san hô nguyên sơ hiếm gặp giống như bông hồng, có vẻ như chưa bị tác động bởi biến đổi khí hậu hoặc các hoạt động của con người ngoài khơi đảo Tahiti ở phía nam Thái Bình Dương.

Hãng tin AP ngày 19/1 dẫn lời các nhà khoa học cho biết đây là một trong những rạn san hô lớn nhất được phát hiện ở độ sâu như vậy.

Cách đây vài tháng, Laetitia Hedouin - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp ở Moorea (Polynesia thuộc Pháp), lần đầu tiên nhìn thấy rạn san hô nguyên sơ này trong một chuyến lặn biển ngắm cảnh với câu lạc bộ lặn địa phương.

"Khi tôi đến đó lần đầu tiên, tôi nghĩ chúng tôi cần nghiên cứu về rạn san hô đó. Có điều gì đó đặc biệt về nó", cô Hedouin nói.

Các nhà nghiên cứu rạn san hô ngoài khơi đảo Tahiti, Polynesia thuộc Pháp.
Các nhà nghiên cứu rạn san hô ngoài khơi đảo Tahiti, Polynesia thuộc Pháp. (Ảnh: Scienceinfor)

Điều khiến bà Hedouin ấn tượng là rạn san hô trông khỏe mạnh và không bị ảnh hưởng bởi sự kiện tẩy trắng khiến san hô chết hàng loạt vào năm 2019.

Trên toàn cầu, các rạn san hô đang bị thu hẹp đáng kể do ô nhiễm môi trường. Biến đổi khí hậu cũng đang giết chết các rạn san hô trên khắp thế giới, và con số sẽ tăng lên nếu các đại dương tiếp tục ấm lên.

Từ năm 2009 đến 2018, 14% san hô trên toàn cầu đã chết, theo báo cáo năm 2020 của Dự án Giám sát Rạn san hô Toàn cầu.

Rạn san hô mới được phát hiện trải dài khoảng 3km. Không giống như các rạn san hô được lập bản đồ trên thế giới, tương đối nông, rạn san hô này nằm sâu hơn, từ 35 đến 70 mét dưới đáy biển.

Độ sâu càng lớn càng nguy hiểm cho người lặn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã dành 200 giờ lặn để chụp ảnh, đo đạc và lấy mẫu của rạn san hô để nghiên cứu.

Bà Hedouin cho biết việc núi lửa ngầm ở Tonga phun trào và gây ra sóng thần trên khắp Thái Bình Dương không ảnh hưởng đến rạn san hô.

Bà Hedouin hy vọng nghiên cứu này có thể giúp các chuyên gia hiểu được cách các rạn san hô ngoài khơi đảo Polynesia thuộc Tahiti đã chống chọi với biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người, cũng như vai trò của chúng đối với các hệ sinh thái đại dương.

Các nhà nghiên cứu đã lên lịch trình lặn nhiều hơn trong những tháng tới để tiếp tục tìm hiểu về rạn san hô này.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá rạn san hô nguyên sơ khổng lồ hình bông hồng