10 điều nên biết để xem nguyệt thực toàn phần vào ngày 26/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tượng thiên văn nói chung hay nguyệt thực nói riêng luôn là thứ mà khiến cho con người tò mò, thích thú và mong muốn được nhìn thấy. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu xem hiện tượng nguyệt thực thường xảy ra như thế nào.

  1. Nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trăng đi vào hình chóp bóng của Trái Đất, đối diện với Mặt Trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với Trái Đất ở giữa. Trong hầu hết các trường hợp, nguyệt thực chỉ xảy ra vào những ngày trăng tròn do đó chúng ta thỉnh thoảng vẫn có cơ hội quan sát nguyệt thực.
  2. Đây là điều xảy ra khi, trong quá trình quay quanh Trái đất, vệ tinh của chúng ta rơi vào bóng của nó. Điều này hiếm khi xảy ra vì quỹ đạo mặt trăng nghiêng khoảng 5 độ so với mặt phẳng hành tinh của chúng ta.
  3. Nguyệt thực không phải là hiện tượng thiên văn hiếm gặp nhất; trung bình, chúng xảy ra sáu tháng một lần. Nhưng mặt khác, nó rất dễ quan sát - điều này không cần bất kỳ dụng cụ quang học bảo vệ nào, có thể nhìn thấy bằng mắt thường miễn là bạn ở đúng vị trí địa lý may mắn.
  4. Chúng ta sẽ được chứng kiến ​​một sự kiện còn ngoạn mục hơn - nguyệt thực toàn phần, điều chưa từng xảy ra trong hơn hai năm qua. Tức là, Mặt trăng sẽ bị che phủ hoàn toàn bởi bóng của hành tinh chúng ta. Và nó trùng với siêu tuần trăng lớn nhất trong năm, đó là khi vệ tinh của chúng ta ở điểm gần nhất với hành tinh của chúng ta. Sự trùng hợp ngẫu nhiên này sẽ dẫn đến một thứ mà người ta gọi là ‘siêu trăng máu’.
Siêu trăng máu. (Ảnh minh họa/ Pxhere)
Siêu trăng máu. (Ảnh minh họa/ Pxhere)
  1. Mặt trăng máu xảy ra trong các lần nguyệt thực toàn phần. Trong khi vệ tinh của chúng ta sẽ hoàn toàn nằm trong bóng của Trái đất, các tia sáng từ bình minh và hoàng hôn sẽ tìm đường đến bề mặt của Mặt trăng. Điều này gây ra cảnh tượng đáng kinh ngạc mà chúng ta gọi là trăng máu.
  2. Và trong trường hợp cụ thể này, chúng ta có thể sẽ nhìn thấy siêu trăng máu vì nhật thực trùng với siêu trăng của năm nay. Tuy nhiên, bạn sẽ phải thật may mắn và nhanh tay nếu muốn nhìn thấy hiện tượng khó tin này.
  3. Thật không may, nguyệt thực toàn phần sẽ kéo dài khoảng 15 phút vào thứ Tư và sẽ không thể nhìn thấy được từ hầu hết các nơi trên thế giới. Những người từ các khu vực Đông Á, Úc, Thái Bình Dương và Bắc Mỹ (một phần) sẽ có cơ hội xem nguyệt thực hoặc các pha một phần của nó.
  4. Toàn bộ sự kiện sẽ kéo dài tổng cộng hơn 5 giờ nhưng phần quan trọng nhất sẽ kéo dài dưới 15 phút và hầu hết rất ít nơi trên thế giới có thể quan sát được.
  5. Ví dụ, lần nguyệt thực toàn phần trước đó vào năm 2018 kéo dài hơn 40 phút nhưng đó là do Mặt trăng ở khoảng cách hoàn toàn ngược lại - thay là vì một siêu trăng (gần Trái đất nhất) thì nó là một "micromoon". Có nghĩa là, nó có vẻ nhỏ hơn bình thường vì nó ở xa hành tinh của chúng ta hơn và bóng của Trái đất bao phủ nó trong một thời gian dài hơn.
  6. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, nguyệt thực toàn phần sẽ xảy ra vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Ví dụ, những người ở miền Tây Hoa Kỳ sẽ được xem vào sáng sớm trong khi người Úc sẽ có cơ hội vào cuối buổi chiều. Người dân ở Viễn Đông và Nga lần lượt sẽ được xem sự kiện này vào đầu giờ chiều.

Ngọc Mai
Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

10 điều nên biết để xem nguyệt thực toàn phần vào ngày 26/5