‘Bột giặt không gian’ - thử thách tiếp theo của NASA?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có bao giờ nghĩ các phi hành gia trong vũ trụ xử lý quần áo mặc hàng ngày thế nào chưa? Cho đến giờ, chưa có cách nào để các phi hành gia giặt quần áo của mình đâu nhé. Họ thường mặc quần áo, từ đồ lót, đến đồ tập thể dục và các loại khác cho đến khi chúng bốc mùi rồi vứt đi.

Hiện nay NASA muốn thay đổi điều này, để chấm dứt thực trạng mỗi năm hàng tấn quần áo bẩn từ các trạm vũ trụ quốc tế bị đốt bỏ trong bầu khí quyển.

NASA đã hợp tác với gã khổng lồ Procte &Gamble trong ngành hàng tiêu dùng nhằm tìm giải pháp làm sạch quần áo của các phi hành gia trong không gian, để chúng có thể tái sử dụng nhiều lần trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, giống như trên Trái đất.

Công ty Cincinnati trong tháng 6 này thông báo họ sẽ gửi thí nghiệm dung dịch tẩy vết bẩn và bột giặt Tide lên trạm vũ trụ vào cuối năm nay và năm sau. Tất cả đều là một phần của cuộc chiến chống lại quần áo bẩn, và rác thải trong dải Ngân hà.

Đây hóa ra không phải là một vấn đề nhỏ, đặc biệt là khi Mỹ và các quốc gia khác đang tìm cách thiết lập các căn cứ trên Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Theo NASA, không gian chở hàng hóa tên lửa chật hẹp và đắt đỏ, vậy tại sao lại lãng phí nó cho những bộ trang phục mới nếu quần áo của họ có thể giữ được vẻ ngoài và thơm tho?

Mark Sivik, nhà hóa học chuyên về vải và công nghệ chăm sóc gia đình của P&G, cho biết một phi hành gia cần 68kg quần áo trong không gian mỗi năm, và con số đó sẽ nhanh chóng tăng lên, đặc biệt là khi sứ mệnh Sao Hỏa kéo dài 3 năm.

Các yếu tố về sức khỏe trong không gian vũ trụ

Các phi hành gia trên trạm vũ trụ tập thể dục hai giờ mỗi ngày để chống lại tác động làm suy yếu cơ xương của tình trạng không trọng lượng. Nó khiến quần áo tập luyện của họ ướt đẫm mồ hôi, bốc mùi, và trở nên thô cứng. Theo Leland Melvin, cựu phi hành gia NASA và là cầu thủ NFL, áo phông, quần đùi và tất của họ rất hôi.

Melvin, người đang làm phát ngôn viên của dự án “Bột giặt không gian” cho biết quần áo như thế được coi là độc hại, và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các phi hành gia.

Mặc dù NASA và các đối tác trạm không gian khác đã xem xét các loại quần áo kháng khuẩn đặc biệt để kéo dài thời gian mặc, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài.

Trong thử nghiệm ban đầu của mình, P&G sẽ gửi chất tẩy rửa tùy chỉnh cho không gian vào tháng 12 năm nay để các nhà khoa học có thể xem cách các enzym và các thành phần trong đó phản ứng thế nào trong chu kỳ thời gian sáu tháng không trọng lượng. Tiếp đó, bút và khăn lau vết bẩn sẽ được chuyển đến để các phi hành gia thử nghiệm.

P&G còn phát triển một tổ hợp máy giặt-máy sấy có thể hoạt động trên mặt trăng hoặc thậm chí sao Hỏa, sử dụng lượng nước và chất tẩy rửa tối thiểu.

Một trong những thách thức thiết kế đó là: Nước giặt sẽ cần được tái chế để uống và nấu ăn, giống như nước tiểu và mồ hôi hiện đang được tái chế trên trạm vũ trụ.

Lê Na

Theo Time



BÀI CHỌN LỌC

‘Bột giặt không gian’ - thử thách tiếp theo của NASA?