Các chuyên gia phục chế thành công hình tượng mỹ nam đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc đến tứ đại mỹ nhân trong lịch sử phong kiến ​​Trung Hoa, hầu như ai cũng có thể kể tên. Nhưng không phải ai cũng biết sử sách Trung Quốc cũng có tứ đại mỹ nhân nam gồm: Phan An, Lan Lăng Vương, Vệ Vương Giới và Tống Ngọc. Đây đều là những vị quan, tướng tài được chú ý vì sở hữu vẻ ngoài tuấn tú. Nổi bật nhất trong số đó là Lan Lăng Vương - một vị tướng quân, hoàng tử của triều đại Bắc Tề xuất hiện trong nhiều tác phẩm truyền hình và điện ảnh hiện đại.

Cao Trường Cung, hiệu là Lan Lăng Vương, sinh năm 541, mất năm 573, khi mới 32 tuổi. Nhiều sử sách ghi chép rằng Cao Trường Cung có dung mạo hiền hậu, dung nhan xinh đẹp, giọng hát hay. Tương truyền, người đàn ông da trắng có ngoại hình đẹp như một người phụ nữ nên khi ra trận phải đeo mặt nạ gỗ để tỏ ra oai phong trước kẻ thù và để kẻ địch không nhìn thấy gương mặt thanh tú, đẹp hơn hoa của mình.Trong tác phẩm điện ảnh, Lan Lăng Vương do các nam tài tử điển trai đảm nhận.

Lan Lăng Vương trong bộ phim cùng tên do nam diễn viên Phùng Thiệu Phong thủ vai.
Lan Lăng Vương trong bộ phim cùng tên do nam diễn viên Phùng Thiệu Phong thủ vai. (Ảnh chụp màn hình video)

Bản ghi trong Bắc Tề Thư chép: "Con trai thứ tư của Hoàng đế Cao Trừng là Lan Lăng Vương, từ nhỏ đã có tướng mạo mềm mại nhưng mạnh mẽ, giọng nói hay". Trong Cựu Đường Thư, người ta ghi nhận ông là người có “tài năng võ nghệ cao cường, mặt mũi như hoa”.

Bức ảnh trùng tu này còn được cư dân mạng nhận xét là có nét hao hao giống diễn viên Dương Dương.
Bức ảnh trùng tu này còn được cư dân mạng nhận xét là có nét hao hao giống diễn viên Dương Dương. (Ảnh chụp màn hình)

Có nhiều tài liệu lịch sử đã chứng minh rõ ràng rằng Lan Lăng Vương quả thực là một danh tướng có khuôn mặt tuấn tú. Nhưng điều khiến ông trở nên nổi tiếng và được chọn là một trong tứ đại hào kiệt cũng là nhờ sự nghiệp chiến trường vang dội của ông. Cao Trường Cung dẫn quân đi chinh phạt nhiều nơi. Thuở ấy, người Bắc Tề có một bài hát rất nổi tiếng còn lưu giữ đến ngày nay, đó là bài hát để ca ngợi Trường Cung sau trận đại thắng.

Là một nhân vật lịch sử sống cách đây hơn 1.500 năm, việc thu thập những tư liệu chính xác để hình dung được vẻ đẹp thực sự của vị tướng tài ba không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, thật may mắn, hậu thế đã tìm thấy phần mộ của ông. Lăng mộ của Lan Lăng Vương được công nhận là Di sản được bảo vệ trọng điểm quốc gia của Trung Quốc vào năm 1988.

Qua quá trình nghiên cứu, phục chế hộp sọ và hài cốt, các chuyên gia đã có thể khôi phục một phần khuôn mặt của Lan Lăng Vương. Trong một chương trình tư liệu lịch sử được phát sóng vào năm 2005, hình ảnh phục chế về vị tướng tài thời phong kiến ​​đầu tiên từ một nhóm khảo cổ đã được công bố.

Bức ảnh trùng tu này còn được cư dân mạng nhận xét là có nét hao hao giống diễn viên Dương Dương.
Bức ảnh trùng tu này còn được cư dân mạng nhận xét là có nét hao hao giống diễn viên Dương Dương. (Ảnh chụp màn hình)

Hình tượng Lan Lăng Vương được phục dựng khiến nhiều người phải trầm trồ, khen ngợi. Mặc dù sống trong thời đại cách xa hàng thiên niên kỷ, khi con người có những tiêu chuẩn cái đẹp khác nhau, nhưng ngoại hình trong ảnh vẫn rất phù hợp với thị hiếu đại chúng hiện nay.

Người đàn ông đẹp trai có đôi lông mày lưỡi kiếm, đôi mắt sáng và khuôn mặt thanh tú, phù hợp với trí tưởng tượng khi đọc mô tả của sách lịch sử. Dù độ chính xác không thể đảm bảo 100% nhưng hình ảnh này cũng đủ khiến hậu thế công nhận Lan Lăng Vương xứng danh "đệ nhất mỹ nam" trong lịch sử Trung Hoa.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia phục chế thành công hình tượng mỹ nam đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc