Các nhà khảo cổ tin rằng họ đã phát hiện ra thành phố ngầm lớn nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra một thành phố khổng lồ dưới lòng đất, mà họ tin rằng có thể là lớn nhất trên thế giới. Cho đến nay, họ mới chỉ khai quật được 3% nhưng đã phát hiện vô số căn phòng, đường hầm, lối đi ẩn và hiện vật.

Theo Daily Sabah, thành phố ngầm mới được phát hiện nằm ở quận Midyat thuộc tỉnh Mardin, một khu vực vốn đã giàu di tích lịch sử và văn hóa được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Trong quá trình thực hiện một dự án bắt đầu cách đây hai năm để làm sạch và bảo tồn các đường phố và nhà ở lịch sử, các nhà bảo tồn đã tình cờ phát hiện ra thành phố dưới lòng đất, còn có tên gọi là Matiate ("thành phố của những đường hầm"). Khi đang dọn dẹp một hang động, họ phát hiện ra một lối đi. Những khai quật sau đó đã phát hiện ra vô số căn phòng và các đường hầm khác từ lối đi đó, cũng như các đồ tạo tác và tranh treo tường.

Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 49 căn phòng, bao gồm nơi thờ tự, giếng nước, hầm chứa, cùng nhiều hành lang và đường hầm, và họ ước tính những thứ khai quật được này này chỉ chiếm 3% tổng diện tích của thành phố dưới lòng đất.

Gani Tarkan, giám đốc Bảo tàng Mardin và người đứng đầu cuộc khai quật tại Matiate cho biết: “Thành phố ngầm này đã được sử dụng liên tục trong 1.900 năm. Ban đầu nó được xây dựng như một nơi ẩn náu hoặc khu vực để trốn thoát. Như đã biết, Cơ đốc giáo không phải là một tôn giáo chính thức vào thế kỷ thứ hai. Các gia đình và nhóm người theo Cơ đốc giáo thường trú ẩn trong các thành phố ngầm để thoát khỏi sự đàn áp của La Mã…”

Ông nói thêm: “Có thể, thành phố ngầm Midyat là một trong những không gian sống được xây dựng cho mục đích này. Đó là một khu vực mà chúng tôi ước tính có ít nhất 60-70.000 người sinh sống dưới lòng đất”.

Midyat nằm ở trung tâm của một cao nguyên đá vôi ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm 80 ngôi làng với hơn 100 nhà thờ và 70 tu viện.

Con người đã định cư trong khu vực này từ thời Assyria trở đi. Sau đó, khu vực trải qua sự cai trị của nhiều đế chế khác nhau bao gồm người Mitannians, Assyria, Arameans, Armenia, Medes, Ba Tư, Hy Lạp, La Mã, Byzantine, Abbasids, Seljuks và Ottoman.

Những khám phá về các tổ hợp và mạng lưới hang động dưới lòng đất không phải là hiếm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia đã dự đoán rằng Matiate sẽ là thành phố ngầm lớn nhất được tìm thấy cho đến nay. Đây là một tuyên bố rất quan trọng, vì hơn 40 thành phố ngầm phức tạp đã được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ví dụ, Derinkuyu là một thành phố ngầm ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ, với hơn 8 tầng và sâu tới 80 mét. Khu phức hợp hoàn chỉnh với trục thông gió, giếng, bể nước, chuồng trại, căn hộ, phòng chung và lăng mộ, và được “bảo vệ” bằng những cánh cửa đá nặng 1000 pound (khoảng 450 kg) chỉ có thể mở từ bên trong. Thành phố ngầm này có hơn 600 lối vào, hầu hết chúng đều bị che khuất.

Gani Tarkan tin rằng thành phố ngầm trong phát hiện mới này sẽ là lớn nhất: “Khi toàn bộ thành phố được khai quật hết, nó thực sự sẽ là một thành phố ngầm gây chấn động trên toàn thế giới. Không có thành phố ngầm nào trải dài trên một khu vực rộng lớn như vậy. Thành phố ngầm Midyat ở Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là thành phố duy nhất trên thế giới”.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ tin rằng họ đã phát hiện ra thành phố ngầm lớn nhất thế giới