Các nhà khoa học tạo ra vật chất từ hư không trong thí nghiệm đột phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ tất cả chúng ta đều từng nghe rằng bạn không thể tạo ra thứ gì đó nếu trong tay không có gì. Nhưng vũ trụ của chúng ta không cứng nhắc như vậy… 

Theo Brg, trên thực tế, các nhà khoa học đã dành nhiều thập kỷ để cố gắng tạo ra vật chất hoàn toàn từ hư không. Và bây giờ, họ đã chứng minh được rằng một lý thuyết được đưa ra lần đầu tiên cách đây 70 năm là đúng và chúng ta thực sự có thể tạo ra vật chất từ hư vô.

Vũ trụ được tạo thành từ một số định luật bảo toàn. Những định luật này chi phối các khía cạnh như năng lượng, điện tích, động lượng, v.v. Trong nỗ lực để hiểu đầy đủ các quy luật này, các nhà khoa học đã dành hàng thập kỷ để cố gắng tìm ra cách tạo ra vật chất từ hư không. Chúng ta đã từng biến vật chất thành vô hình, nhưng tạo ra nó từ con số không lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Có nhiều lý thuyết về cách tạo ra vật chất từ hư không – đặc biệt là khi các nhà vật lý lượng tử cố gắng hiểu rõ hơn về Vụ nổ lớn và điều gì có thể gây ra nó. Chúng ta biết rằng va chạm của hai hạt trong không gian trống rỗng đôi khi có thể làm xuất hiện thêm các hạt khác. Thậm chí có những giả thuyết cho rằng một trường điện từ đủ mạnh có thể tạo ra vật chất và phản vật chất từ hư không. Và việc này dường như luôn là điều không thể đối với chúng ta.

sáng tạo vật chất, vật chất từ hư không
Các nhà khoa học từ lâu đã cố gắng tìm hiểu xem Big Bang đã tạo ra vũ trụ như thế nào từ hư vô. (Ảnh: NASA)

Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các nhà khoa học cố gắng, và giờ đây, nỗ lực của họ dường như đã được đền đáp. Theo một báo cáo của Big Think, vào đầu năm 2022, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tạo ra điện trường đủ mạnh trong phòng thí nghiệm của họ để cân bằng các đặc tính độc đáo của vật liệu được gọi là graphene.

Với những trường này, các nhà nghiên cứu có thể cho phép tạo ra các cặp hạt-phản hạt một cách tự phát từ con số không. Điều này đã chứng minh rằng việc tạo ra vật chất từ hư không thực sự là có thể, đồng thời xác nhận một lý thuyết được đề xuất bởi Julian Schwinger, một trong những người sáng lập ra lý thuyết trường lượng tử, là đúng. Và với kết quả mới thu được, hy vọng chúng ta có thể sẽ hiểu rõ hơn về cách vũ trụ tạo ra từ con số không.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tạo ra vật chất từ hư không trong thí nghiệm đột phá