Cảnh báo bão mặt trời: NASA dự đoán nó sẽ tác động đến Trái đất trước Giáng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA cho biết một cơn bão mặt trời nổ ra trên mặt trời vào ngày 20 tháng 12, có thể gây ra gián đoạn trước Giáng sinh năm 2021 vì tác động sắp tới có thể gây gián đoạn vô tuyến và các vấn đề về GPS.

Theo báo cáo của Space.com trong một tuyên bố ngày 22 tháng 12 của Trung tâm dự báo thời tiết không gian Met Office của Vương quốc Anh: “Cơn bão mặt trời có thể thúc đẩy các màn hình chiếu sáng phía bắc xung quanh cực bắc’’.

Báo cáo cho biết cơn bão mặt trời được gây ra bởi một vụ phóng khối lượng đăng quang, hay còn gọi là CME, nó được mô tả là "một vụ phun trào mạnh mẽ của các hạt mang điện từ tính và plasma từ lớp ngoài của khí quyển mặt trời, vành nhật hoa".

Điều này ảnh hưởng đến Trái đất như thế nào?

CME có thể kích hoạt các cơn bão địa từ khi hướng vào Trái đất. Những cơn bão địa từ này có thể làm gián đoạn các dịch vụ vệ tinh và đánh sập lưới điện, cũng như làm gia tăng cực quang ở các khu vực xung quanh Bắc Cực và Nam Cực, Space.com giải thích.

Những cơn bão địa từ này có thể làm gián đoạn các dịch vụ vệ tinh và đánh sập lưới điện, cũng như làm gia tăng cực quang ở các khu vực xung quanh Bắc Cực và Nam Cực.
Những cơn bão địa từ này có thể làm gián đoạn các dịch vụ vệ tinh và đánh sập lưới điện, cũng như làm gia tăng cực quang ở các khu vực xung quanh Bắc Cực và Nam Cực. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Space.com cho biết CME hôm thứ Hai, "bùng phát từ mặt trời lúc 6:36 sáng EST (1136 GMT),dự kiến ​​sẽ đến Trái đất vào ngày 23 tháng 12. Nó bắt nguồn từ một ngọn lửa mặt trời mạnh mẽ "lớp M1.9. phun ra từ một vết đen mặt trời có tên là Vùng hoạt động 2908”.

Một báo cáo của Express trích dẫn nhà vật lý thời tiết không gian, Tiến sĩ Tamitha Skov, người đã viết trên Twitter rằng: "Cả hai dự đoán của NOAA và NASA đều cho thấy tác động của Trái đất vào cuối ngày 23 tháng 12’’.

Trung tâm dự báo thời tiết không gian Met Office của Anh đã viết trên trang web của mình rằng cơn bão địa từ do CME thứ Hai gây ra chỉ là nhỏ .

Bão mặt trời có thể mang đến cho ông già Noel một màn trình diễn cực quang dễ thương, đúng dịp Giáng sinh.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo bão mặt trời: NASA dự đoán nó sẽ tác động đến Trái đất trước Giáng sinh