Choáng váng trước ngôi chùa Kyaiktiyo nằm bấp bênh trên ngọn đồi ở Myanmar

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chùa Kyaiktiyo còn được gọi là Golden Rock (đá vàng). Rất ít người Miến Điện đặt câu hỏi hay quan tâm về kỹ thuật đằng sau việc xây dựng, thay vào đó họ dành sự quan tâm cho những câu chuyện thần thoại về nó. Địa điểm này cũng ngày càng trở nên nổi tiếng.

Người ta cho rằng một sợi tóc của Đức Phật được đặt giữa tảng đá và ngọn đồi, giúp nó giữ thăng bằng.

Câu chuyện và lịch sử của nó đã được khám phá trong bộ phim tài liệu của Kênh Smithsonian, 'Kỳ quan của Miến Điện: Ngôi đền vàng', trong đó người kể chuyện ghi nhận tảng đá có thể giữ thăng bằng bất chấp trọng lực của nó.

Những người hành hương tôn kính tảng đá như một địa điểm linh thiêng.
Những người hành hương tôn kính tảng đá như một địa điểm linh thiêng. (Hình ảnh: Getty image)

Truyền thuyết về tảng đá bắt đầu với một vị Vương quốc cách đây 1000 năm, trong một vùng gọi là 'Thượng Môn'.

Một ngày nọ, nhà vua bắt gặp một ẩn sĩ theo đạo Phật, người cầm một sợi tóc bên trong chiếc mũ của mình, được cho là của Đức Phật và dâng nó cho nhà vua.

Đổi lại, vị ẩn sĩ nhấn mạnh rằng sợi tóc này nên được cất giữ trong một ngôi chùa được xây dựng trên một tảng đá có hình dạng giống như cái đầu của ông.

Nhà vua được thừa hưởng sức mạnh siêu nhiên từ cha mình là Zawgyi, một nhà giả kim thành thạo và mẹ của ông, một công chúa rồng rắn naga.

Nhà vua nhờ vào sự giúp đỡ của Thagyamin, vị Thần cao nhất trong tín ngưỡng Phật giáo Myanmar, tìm thấy tảng đá hoàn hảo dưới đáy đại dương.

Kéo nó lên khỏi đáy biển, và dùng một chiếc thuyền để vận chuyển tảng đá và cuối cùng nâng nó lên đỉnh núi.

Sau khi cân đá trên núi, nhà vua cho xây chùa trên đỉnh và tôn trí tóc của vị Phật bên trong.

Chiếc thuyền dùng để chở đá cũng đã được biến thành đá, được những người hành hương đến chiêm bái tại vị trí cách Golden Rock khoảng 300m.

Tảng đá được bao phủ bởi bí ẩn và thần thoại.
Tảng đá được bao phủ bởi bí ẩn và thần thoại. (Hình ảnh: Getty image)

Nó được gọi là chùa Kyaukthanban hay bảo tháp - nghĩa đen của nó được dịch là "con thuyền đá".

Một phiên bản khác của câu chuyện kể rằng tảng đá được đặt trên đầu của sợi tóc, và sợi tóc giúp ngăn đá trượt xuống núi.

Một câu chuyện khác nói rằng những người tự hào về Phật giáo đã gây ấn tượng với nhà vua về sự khổ hạnh của mình, vì vậy đã sử dụng năng lực của chính mình để tự mình mang tảng đá đến vị trí hiện tại của nó.

Nhiều truyền thuyết tuyên bố đưa ra lý do tại sao tảng đá vẫn chưa rơi.
Nhiều truyền thuyết tuyên bố đưa ra lý do tại sao tảng đá vẫn chưa rơi. (Ảnh: Smithsonian)

Ngôi đền sau đó và câu chuyện đằng sau nó, đã khiến chùa Kyaiktiyo và Golden Rock trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng và được yêu thích nhất trên toàn quốc.

Golden Rock đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Chính tại đây, những người hành hương đến từ khắp Myanmar và tụng kinh, thắp nến, ngồi thiền và mang đồ cúng dường đến Đức Phật.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Choáng váng trước ngôi chùa Kyaiktiyo nằm bấp bênh trên ngọn đồi ở Myanmar