Codex Leicester: Cuốn sách có giá cao nhất thời đại của Leonardo da Vinci

Giúp NTDVN sửa lỗi

Codex Leicester là cuốn sách đắt giá nhất từng được bán, của Leonardo da Vinci, do tỷ phú Bill Gates mua với giá 30,8 triệu USD tại một cuộc đấu giá vào năm 1994. Cuốn sách sử dụng kỹ thuật mirror writing (viết ngược), từ phải sang trái, thường phải sử dụng gương mới đọc được.

Cuốn sách Codex Leicester có 72 trang, là các bản phác thảo bằng tay của Leonardo về các ý tưởng cho chủ đề khoa học như thiên văn học, cơ học, thực vật học, toán học và kiến trúc, được viết từ năm 1506 đến 1510. Cuốn sổ được ghi trên giấy bằng vải lanh với hơn 300 ghi chú và các bản vẽ chi tiết.

Trong số 30 công trình khoa học của Leonardo da Vinci thì cuốn Codex Leicester là nổi tiếng hơn cả. Điểm đặc biệt của cuốn sổ là kỹ thuật mirror writing (viết ngược) độc đáo của Leonardo da Vinci. Cách viết ngược từ phải sang trái này bắt buộc phải sử dụng một chiếc gương mới có thể đọc được. Nhiều người cho rằng, ông làm thế để giữ bí mật các nghiên cứu của mình, còn theo một giả thiết khác thì mirror writing là đặc điểm của cá nhân ông.

Một phác thảo của cuốn sách. (Ảnh: Flickr)

Bản thảo chia theo một số phần khác nhau, mỗi phần tập trung vào một chủ đề khoa học.

Trong phần đầu tiên, Leonardo ghi lại những quan sát về đặc tính của nước thông qua những phác thảo sống động về xoáy nước, đập nước và dòng nước ở sông ngòi và kênh đào. Sau đó, ông viết về thiên văn học và vũ trụ học với nhiều hình vẽ miệng hố trên Mặt Trăng, quỹ đạo hành tinh, ghi chú về bản chất của ánh sáng và bóng tối trên Mặt Trăng.

Codex Leicester cũng cung cấp hiểu biết giá trị về địa chất học và khoa học Trái Đất, bao gồm quá trình hình thành hóa thạch, đặc điểm của tinh thể và bản chất của động đất. Ngoài ra, các phác thảo cũng có liên quan tới nguyên lý quang học và hành vi của ánh sáng, phản xạ và khúc xạ ánh sáng, cũng như những đặc điểm của thấu kính và bóng tối.

Cuốn sách Codex Leicester được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ Thuật Phoenix.

Sự quan tâm sâu sắc của Leonardo về giải phẫu cơ thể cũng được phản ánh trong Codex Leicester. Bản thảo chứa nhiều hình phác thảo và ghi chú về cấu tạo và chức năng của cơ thể người, ví dụ như hình vẽ bộ xương và cơ bắp, ghi chú về hệ tuần hoàn và chức năng của mắt.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng da Vinci đã ghi chép lại những nghiên cứu và phác thảo nền của bức họa nổi tiếng Mona Lisa trong cuốn sổ này.

Trong suốt cuộc đời, Leonardo sử dụng nghệ thuật để khám phá thế giới xung quanh, ghi lại bằng những hình minh họa đẹp và chi tiết. Do đó, Codex Leicester không chỉ là một kiệt tác khoa học mà còn rất quý giá về mặt lịch sử nghệ thuật.

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Codex Leicester: Cuốn sách có giá cao nhất thời đại của Leonardo da Vinci