Cúm mùa hàng năm đã biến mất trên toàn thế giới trong Đại dịch Viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biện pháp y tế công cộng làm chậm sự lây lan của coronavirus mới (Virus Vũ Hán), đồng thời nó cũng hoạt động rất hiệu quả đối với bệnh cúm mùa hàng năm.

Kể từ khi Coronavirus Vũ Hán bắt đầu lây lan toàn cầu, các ca mắc bệnh cúm mùa hàng năm được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới đã giảm xuống mức rất nhỏ. Các nhà dịch tễ học cho rằng lý do là các biện pháp y tế công cộng được thực hiện để ngăn chặn Coronavirus Vũ Hán lây lan cũng ngăn chặn bệnh cúm. Virus cúm lây truyền theo cách tương tự như SARS-CoV-2, nhưng chúng kém hiệu quả hơn trong việc lây truyền từ vật chủ này sang vật chủ khác.

Theo báo cáo của Scientific American vào mùa thu năm ngoái, số lượng bệnh cúm mùa hàng năm giảm nhanh chóng và phổ biến. Kể từ đó, các ca bệnh vẫn ở mức thấp đáng kể. Greg Poland, người đã nghiên cứu căn bệnh này tại Phòng khám Mayo trong nhiều thập kỷ cho biết: “Không có dịch cúm nào xảy ra. Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​khoảng 600 ca tử vong do cúm mùa trong mùa cúm 2020-2021. Để so sánh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính có khoảng 22.000 ca tử vong trong mùa trước và 34.000 ca trong mùa cúm cách đây 2 năm.

Vì vắc xin cúm của mỗi năm dựa trên các chủng đã lưu hành trong năm trước, nên không rõ liệu vắc xin của năm tới sẽ có tình trạng như thế nào, các dạng điển hình của các căn bệnh cũ có quay trở lại hay không. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra các khuyến nghị về chủng cúm đối với vắc-xin vào cuối tháng Hai như thường lệ, nhưng chúng dựa trên số trường hợp mắc bệnh ít hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, với ít phần tử virus lưu hành trên thế giới, ít có khả năng xảy ra đột biến hơn, vì vậy có thể vắc xin 2021–2022 sẽ chứng minh hiệu quả cao hơn.

Các chuyên gia y tế công cộng rất biết ơn vì các biện pháp phòng bệnh cúm đã được thực hiện. Tuy nhiên, một số người cũng lo lắng về phản ứng miễn dịch bị mất. Nếu bệnh cúm mùa thuyên giảm trong vài năm, trẻ mới biết đi ngày nay có thể bỏ lỡ cơ hội nhận được phản ứng ở lứa tuổi sớm được in sâu vào hệ thống miễn dịch của chúng. Điều đó có thể là tốt hoặc xấu, tùy thuộc vào chủng nào lưu hành trong suốt phần đời còn lại của chúng. Hiện tại, việc lây truyền bệnh cúm trong tương lai vẫn còn là một hình thức may rủi.

Tổ chức Y tế Thế giới theo dõi sự lây truyền bệnh cúm mùa hàng năm ở 18 khu vực. Ba trong số các khu vực đó xuất hiện ở biểu đồ dưới đây. Chỉ những người được kiểm tra các bệnh do ảnh hưởng cúm - thường là khoảng 5% số người bị ốm - mới được kiểm tra.

Biểu đồ các trường hợp mắc bệnh cúm mùa hàng năm tại 3 khu vực ở châu Mỹ.
Biểu đồ các trường hợp mắc bệnh cúm mùa hàng năm tại 3 khu vực ở châu Mỹ. (Ảnh: Katie Peek; Nguồn: FluNet / Hệ thống Giám sát và Ứng phó với Cúm Toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới)

Ánh Dương

Theo ScientificAmerican

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Cúm mùa hàng năm đã biến mất trên toàn thế giới trong Đại dịch Viêm phổi Vũ Hán