Đánh lưới được ‘cột sắt’, bán 200 nghìn, chuyên gia định giá trên 1.000 tỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thả lưới đánh cá nhưng bắt được một chiếc ‘cột sắt', tưởng rằng nó là đồ cũ nên ông Trần đã bán với giá hơn 200 nghìn đồng. Không lâu sau có chuyên gia phát hiện nó là đồ cổ giá trị và định giá lên tới trên một nghìn tỷ đồng.

Trung Quốc có nhiều cổ vật có giá trị văn hóa cao bị thất truyền nhưng sau được tìm thấy một cách rất tình cờ. Sau đây là một câu chuyện tương tự xảy ra vào những năm 1980 với một ngư dân họ Trần sống tại một ngôi làng ở Trùng Khánh.

Một ngày như mọi ngày, ông Trần cùng con trai ra khơi trên dòng sông Gia Lăng từ sáng sớm. Ông thả lưới rồi chờ đợi. Khi kéo lưới, ông phát hiện lưới đánh cá rất nặng, ông vui thích nghĩ về một mẻ cá lớn.

Thế nhưng, ông nhìn thấy một cây cột sắt khá lớn nằm gọn trong lưới chứ không phải mẻ cá lớn. Chiếc cột sắt mà ông Trần “đánh lưới” được đã gỉ sét, nặng khoảng 90kg, cao khoảng 75cm, bên trên thân có khắc chữ nhưng ông không đọc được. Lần đầu gặp phải tình huống như vậy, ông và con trai đã mang cột sắt về nhà.

Người trong làng bắt đầu quan sắt cây cột sắt, mọi người ở các nơi khác biết tin cũng kéo đến em. Có một người thu mua phế liệu đã hỏi mua chiếc cột sắt đó. Sau khi đắn đo, nghĩ rằng cây cột sắt này chỉ là thứ đồ đồng nát vô giá trị.

Cây cột sắt là trụ xây cầu có từ thời Hán Vũ Đế. (Ảnh: Sohu)

Ông Trần đã bán cây cột sắt được 65 NDT (hơn 200.000 đồng). Ông rất vui vì số tiền này ở thời điểm đó bằng thu nhập nửa năm. Việc lão Trần bán cột sắt được giá lan truyền khắp làng, ai ai cũng đem ra để bàn tán.

Dần dần, tin tức lan tới Cục Di tích Văn hóa địa phương. Cán bộ của cục hay tin liền tìm tới nhận nhà lão Trần. Sau khi nghe ông Trần kể đầu đuôi sự việc, người này vội chạy đến trạm thu phế liệu để yêu cầu mua lại cây cột sắt.

Anh ta đã tốn rất nhiều công sức ngồi bớt đống phế liệu mới tìm thấy nó. Cuối cùng, anh chấp nhận chi 200 NDT (hơn 680.000 đồng) để mua lại cây cột sắt.

Đem về Cục, các chuyên gia khảo cổ thực hiện kiểm định cây cột sắt. Họ xác định nó là một trụ sắt dùng để xây cầu từ thời Hán Vũ Đế (156 TCN - 87 TCN). Chữ viết được khắc trên trụ sắt cũng là văn tự của triều đại Hán Vũ Đế. Nó được đánh giá là cổ vật bằng sắt hoàn chỉnh nhất, với niên đại sớm nhất được tìm thấy ở Trung Quốc. Giá trị nghiên cứu lịch sử của nó vô cùng lớn.

Các chuyên giá đánh giá theo giá trị thị trường, cây cột trụ sắt này phải 300 triệu NDT (hơn 1.020 tỷ đồng).

Cuối cùng, cột trụ sắt được đưa vào bộ sưu tập của bảo tàng Tứ Xuyên. Rất may, vị chuyên viên của Cục Di tích văn hóa địa phương kịp thời “cứu” nó khỏi nguy cơ bị hủy hoại vì sự thiếu hiểu biết của người dân.

Nguồn: Sohu



BÀI CHỌN LỌC

Đánh lưới được ‘cột sắt’, bán 200 nghìn, chuyên gia định giá trên 1.000 tỷ