Đi dạo dọc theo nguồn nước - một cách rất tốt để tăng cường sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đi dạo dọc theo con kênh hoặc bờ sông có thể tăng cường sức khỏe con người. Vì vậy các nhà quy hoạch thành phố cần chú ý đến việc xây dựng những con kênh trong nội đô để tăng cường sức khỏe và hạnh phúc cho cư dân.

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí PLoS ONE của các nhà khoa học tại Đại học King’s London, sự pha trộn của cả không gian xanh dương và xanh lục giúp xoa dịu mọi lo lắng và giảm căng thẳng.

Nghiên cứu thực hiện đối với gần 300 người, cho thấy rằng đi bộ dọc theo các vùng nước dẫn đến những cải thiện đáng kể về sức khỏe và tâm trạng. Trong số 299 người tham gia, 87 người đang sống với chẩn đoán về bệnh tâm thần.

Nghiên cứu cũng đã hoàn thành và xem xét khoảng 8.000 đánh giá bằng Urban Mind - một ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhằm kiểm tra tác động của môi trường đối với sức khỏe tinh thần của con người.

“Các con kênh và dòng sông không chỉ chứa nước mà còn có rất nhiều cây cối và thực vật ở hai bên bờ, có nghĩa là khả năng cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng có thể liên quan đến cả không gian xanh dương và xanh lục”, Andrea Mechelli, Giáo sư về Can thiệp Sớm đối với Sức khỏe Tâm thần tại Đại học King's London nói trong một thông cáo trên phương tiện truyền thông.

“Các con kênh và dòng sông cũng là nơi sinh sống của nhiều loại động vật hoang dã, và chúng tôi biết từ các nghiên cứu khác rằng có mối liên hệ tích cực giữa việc giao tiếp với động vật hoang dã và sức khỏe tinh thần. Tổng hợp lại, những phát hiện này cung cấp cơ sở bằng chứng cho những gì chúng tôi nghĩ về nước và lợi ích sức khỏe. Đồng thời chúng tôi cũng khuyến nghị rằng mọi người nên dành thời gian đi dọc theo các con kênh và dòng sông; coi như đó là một phần của các chương trình xã hội để đóng một vai trò trong việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần".

Thiên nhiên tác động mạnh mẽ đến cơ thể con người

Những hành lang xanh mang thiên nhiên vào các thành phố, cải thiện phúc lợi cộng đồng và giải quyết vấn đề sức khỏe cho cư dân.
Những hành lang xanh mang thiên nhiên vào các thành phố, cải thiện phúc lợi cộng đồng và giải quyết vấn đề sức khỏe cho cư dân. (Ảnh: Pxhere)

Các nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng dành thời gian trong thiên nhiên có lợi cho con người theo một số cách. Phân tích mới nhất là lần đầu tiên đặc biệt xem xét đến các không gian màu xanh lam. Các tình nguyện viên được mời tham gia đánh giá ba lần một ngày trong 14 ngày sống trong môi trường sinh thái của thiên nhiên.

Richard Parry, giám đốc điều hành của Canal & River Trust nói: “Từng là huyết mạch của Cách mạng Công nghiệp, kênh đào ngày nay đóng một vai trò quan trọng không kém trong xã hội như những hành lang xanh mang thiên nhiên vào các thành phố, cải thiện phúc lợi cộng đồng và giải quyết vấn đề sức khỏe cho cư dân, cũng như hỗ trợ việc làm và kinh tế địa phương”.

“Sự pha trộn mạnh mẽ của không gian xanh lam, xanh lá cây và nhiều động vật hoang dã cho thấy rằng mặc dù được xây dựng cho ngành công nghiệp, nhưng những con kênh được cải tạo lại thực sự là một trong những nơi quan trọng nhất về sức khỏe và hạnh phúc ở các thị trấn và thành phố của chúng ta.”

Chỉ riêng ở Anh và xứ Wales, người dân có thể tiếp cận với mạng lưới hơn 2.000 dặm kênh và sông nối các khu vực thành thị và nông thôn.

“Một điều đáng kinh ngạc là chín triệu người hiện đang sống trong vòng 1km của một con kênh. Vì vậy rất khó để tìm kiếm một giải pháp thay thế miễn phí cho phòng tập thể dục, một nơi không có ô tô nhả khói bụi, hay các cửa hàng xả rác bẩn, hoặc có lẽ chỉ là một nơi nào đó để đi chơi với gia đình hoặc bạn bè. Tôi thực sự kêu gọi mọi người hãy tìm Những nơi hạnh phúc bên cạnh các con kênh”, Tiến sĩ Amir Khan, đại sứ của Canal & River Trust cho biết.

“Tuy nhiên, hiện nay những lợi ích về sức khỏe cho con người của các con kênh và dòng sông vẫn chỉ là suy đoán dựa trên cơ sở bằng chứng hạn chế của nó. Để khắc phục hạn chế này, chúng tôi đã điều chỉnh một ứng dụng dựa trên điện thoại thông minh để khám phá những tác động của môi trường đô thị đối với đời sống, để đánh giá cụ thể tác động của việc đi dạo bộ dọc theo các con kênh và dòng sông đối với sức khỏe tinh thần của cộng đồng dân cư thành thị", các nhà nghiên cứu cho biết.

Mọi người cũng cảm thấy gắn kết hơn với nước

Nghiên cứu cũng thu thập thông tin chi tiết về các cá nhân, cho phép các nhà nghiên cứu khám phá tác động của việc đi dạo bộ dọc theo các con kênh và dòng sông phụ thuộc vào các đặc điểm như tuổi tác, giới tính hoặc có chẩn đoán bệnh tâm thần.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Hiểu rõ hơn về tác động của những đặc điểm này là rất quan trọng đối với việc lập kế hoạch và thiết kế môi trường đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho mọi công dân”.

Các tác giả nghiên cứu đã đo lường tác động của những lần đi dạo bộ trong không gian xanh, họ phỏng vấn những người tham gia xem họ có hoạt động ở ngoài trời hay không và chỉ rõ loại vị trí mà họ ở ngoài trời. Những người tham gia cũng trả lời chi tiết về việc họ có đi dạo bộ trong không gian xanh trong 24 giờ qua hay không. Nhóm nghiên cứu đã đo lường tình trạng tinh thần hiện tại bằng cách sử dụng 10 câu hỏi để xác định mức độ tự tin, hạnh phúc, năng lượng, lo lắng, cô đơn và mệt mỏi của những tình nguyện viên.

“So với bất kỳ nơi nào khác, những người tham gia có nhiều khả năng cho biết họ cảm thấy an toàn cả vào ban ngày và ban đêm, cũng như cảm thấy hòa nhập với xã hội khi có thực hiện những buổi đi dạo bộ dọc theo các con kênh và dòng sông. Ngoài ra, họ có nhiều khả năng mô tả môi trường xung quanh là đẹp đẽ, lịch sự, yên bình và đầy cảm hứng”, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Các tác giả nói tiếp: “Ngược lại, những tình nguyện viên ít có khả năng đề cập đến môi trường xung quanh bằng các thuật ngữ tiêu cực như xấu xí, lôi cuốn, bẩn thỉu và buồn tẻ khi đến thăm các con kênh và dòng sông”.

“Hơn một nửa dân số thế giới hiện đang sống ở các thành phố, một tỷ lệ dự kiến sẽ tăng nhanh trong những năm tới. Các thành phố đang ngày càng trở nên chật hẹp và thiết kế với xu hướng ngày càng nhiều các tòa nhà cao tầng và sự suy giảm tương xứng về không gian xanh.

Những người sống ở các thành phố có thể không dễ dàng tiếp cận với các không gian xanh như biển, đại dương, hồ và ao. Các tuyến đường thủy đô thị (kênh và sông) cung cấp khả năng tiếp cận quan trọng đến thiên nhiên trong môi trường đô thị. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc dành thời gian đi dạo dọc các nước có liên quan đến sức khỏe tinh thần tốt hơn”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Theo Study Finds

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đi dạo dọc theo nguồn nước - một cách rất tốt để tăng cường sức khỏe