Lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong sữa mẹ, mối lo ngại đối với trẻ sơ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đã lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong sữa mẹ, làm dấy lên lo ngại về tác dụng độc hại tiềm ẩn và tác động đến sức khỏe gây ra đối với trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu đã công bố một báo cáo về việc tìm thấy vi nhựa bao gồm polyetylen, polyvinyl clorua (PVC) và polypropylen với kích thước từ 2 đến 12 micromet trong sữa mẹ của phụ nữ.

Microplastics (MP) là các hạt vi nhựa cực nhỏ được cấu tạo từ hỗn hợp các polyme và các chất phụ gia chức năng.

Phần lớn các MP không chủ ý được thải ra môi trường trong quá trình xử lý và phân hủy các sản phẩm nhựa hoặc chất thải công nghiệp. Tuy nhiên chúng cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân như tẩy tế bào chết trên mặt và các sản phẩm bao bì thông thường.

Các nhà nghiên cứu trong cuộc nghiên cứu này đã lấy mẫu sữa mẹ của 34 bà mẹ mới sinh khỏe mạnh, đang cho con bú một tuần sau khi sinh con ở Rome, Ý. Sữa của họ sau đó được phân tích bằng kính hiển vi Raman, phương pháp này đã tìm thấy các hạt vi nhựa ở 26 trong số 34 phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận rằng những phụ nữ này có tiêu thụ thực phẩm và đồ uống đựng trong bao bì nhựa, cũng như việc họ sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa các hợp chất nhựa.

Tuy nhiên, họ không tìm thấy bất kỳ mối quan hệ đáng kể nào giữa hai người trong số họ. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng “sự hiện diện phổ biến của MP khiến việc tiếp xúc của con người là không thể tránh khỏi".

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một nghiên cứu trước đây mà họ đã thực hiện vào năm 2020 tìm thấy hạt vi nhựa trong nhau thai người. Họ nói rằng khám phá này, cùng với những phát hiện mới nhất về MP trong sữa mẹ, “thể hiện một mối quan tâm lớn vì nó ảnh hưởng đến nhóm trẻ sơ sinh cực kỳ dễ bị tổn thương”.

“Trên thực tế, các loại hóa chất có thể có trong thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm chăm sóc cá nhân mà các bà mẹ đang cho con bú sử dụng. Chúng có thể được chuyển sang con cái, có khả năng gây độc”, các tác giả nghiên cứu viết.

“Do đó, chúng ta bắt buộc phải tăng cường nỗ lực trong nghiên cứu khoa học để nâng cao kiến thức về khả năng suy giảm sức khỏe do tích tụ MP trong nội tạng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Chúng ta cần đánh giá và đưa ra các phương pháp hữu ích để các bà mẹ giảm tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm này trong thời kỳ mang thai và cho con bú”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Nuôi con bằng sữa mẹ - Lợi ích vượt trội

Valentina Notarstefano tại Đại học Politecnica delle Marche, ở Ancona, Ý, nói với The Guardian rằng, điều quan trọng là phải tìm cách để phụ nữ mang thai giảm tiếp xúc với những chất gây ô nhiễm này, cả khi mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, bà chỉ ra những lợi thế của việc nuôi con bằng sữa mẹ, điều mà bà nói nó vượt trội hơn những bất lợi do sự hiện diện của các vi hạt gây ô nhiễm.

Notarstefano nói: “Các nghiên cứu như của chúng tôi không được làm giảm việc cho trẻ em bú sữa mẹ, mà thay vào đó nâng cao nhận thức cộng đồng để gây áp lực để các chính trị gia thúc đẩy luật giảm ô nhiễm môi trường từ các sản phẩm từ nhựa".

Notarstefano nói thêm: “Chúng tôi muốn khuyên phụ nữ mang thai nên chú ý hơn đến việc tránh thực phẩm và đồ uống được đóng gói bằng nhựa, mỹ phẩm và kem đánh răng có chứa vi nhựa và quần áo làm từ vải tổng hợp”.

Phát hiện mới nhất được đưa ra sau khi một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên Hiệp hội Hóa học Mỹ vào tháng 9 năm 2021 cho thấy trẻ sơ sinh có thể có lượng hạt vi nhựa trong cơ thể nhiều hơn ít nhất 10 lần so với người lớn.

Các nhà nghiên cứu trong đó lưu ý rằng trẻ sơ sinh bò xung quanh trên thảm thường chứa các hạt vi nhựa.

Đầu năm nay, các nhà khoa học tại Trường Đại học Y Hull York ở Anh cũng lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa nằm sâu trong phổi của người.

Nghiên cứu đó cho thấy rằng các hạt vi nhựa polypropylene và sợi polyethylene terephthalate (PET), tên hóa học của polyester, là những dạng nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trong phổi.

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong sữa mẹ, mối lo ngại đối với trẻ sơ sinh