Máy tính lượng tử của Google đạt được thành tựu mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 10, Google đã thông báo rằng máy tính lượng tử của họ đã đạt được thành tựu “quantum supremacy” (tạm dịch: ưu thế lượng tử tối cao) - thực hiện các phép tính nhanh hơn nhiều so với các máy tính thông thường.

Máy tính lượng tử của Google

Google đã chạy thử nghiệm một vi mạch có tên là “Sycamore” để chứng minh thành tựu vừa đạt được. Vi mạch này có chứa 53 qubit - đơn vị thông tin cơ bản trong tính lượng tử. Mỗi qubit sử dụng một dây dẫn, dòng điện trong đó ở hai mức năng lượng đại diện cho trạng thái 0 hoặc 1.

Theo tờ New York Times, Google ước tính rằng một phép tính được Sycamore thực hiện trong vòng 3 phút 20 giây sẽ mất 10.000 năm nếu sử dụng 100.000 máy tính thông thường. Như vậy, nhiệm vụ tính toán đó gần như bất khả thi đối với một máy tính cổ điển.

Tấc độ xử lý của chíp lượng tử Sycamore nhanh hơn cả siêu máy tính. (Ảnh: Youtube)

Vậy máy tính lượng tử của Google sẽ thay đổi thế giới như thế nào? Trước tiên, nó có thể tạo ra cách mạng trong ngành mật mã. Một siêu máy tính bình thường mất hàng ngàn năm để giải một mã hóa cao cấp. Nhưng một máy tính lượng tử có thể giải mã chỉ trong vài phút. Đây là lý do tại sao các cơ quan tình báo trên toàn thế giới đặc biệt chú ý đến sự phát triển trong lĩnh vực máy tính lượng tử. Quốc gia có một máy tính lượng tử tốt về cơ bản có thể xâm nhập vào tất cả các hệ thống mạng của quốc gia kẻ thù. Do đó, trong vòng một ngày, họ có thể hạ thấp thông tin liên lạc và vệ tinh, truy cập dữ liệu của đối phương,...

Máy tính lượng tử sẽ thúc đẩy công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo (AI) . Khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu trong vài phút sẽ cho phép các hệ thống AI phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hiện tại. Đối với khoa học cơ bản, các nhà nghiên cứu sẽ có thể mô phỏng các vật liệu và hóa chất mới một cách chính xác hơn nhiều so với trước đây.

Quan điểm trái chiều

IBM đã lên tiếng phản bác tuyên bố của Google. Họ nói rằng siêu máy tính Oak Ridge Summit chỉ mất 2,5 ngày để giải quyết vấn đề trong bài kiểm tra máy tính lượng tử của Google chứ không phải 10.000 năm.

IBM cho rằng máy tính Siêu máy tính Oak Ridge Summit chỉ mất 2,5 ngày để xử lý. (Ảnh: Oak Ridge National Laboratory/Flickr)

Do đó IBM cho rằng Google đã không đạt được ưu thế lượng tử tối cao. Công ty này nói trong một bài đăng: “Theo định nghĩa khắt khe nhất, mục tiêu đã không hoàn thành. Nhưng về cơ bản, máy tính lượng tử sẽ không bao giờ đạt được ưu thế “tối cao” so với máy tính cổ điển, mà chúng sẽ hoạt động cùng nhau, vì mỗi loại đều có những thế mạnh riêng”.

Tuy nhiên, trong khi Google đã chứng minh được máy tính lượng tử của mình có thể giải quyết vấn đề trong khoảng 3 phút, thì việc IBM cho rằng siêu máy tính Oak Ridge Summit giải quyết vấn đề đó trong 2,5 ngày vẫn chỉ là tuyên bố. IBM đã không thực sự kiểm tra trên siêu máy tính của họ. Nhìn chung, việc tốc độ xử lý của một máy tính lượng tử đã vượt qua siêu máy tính tiên tiến cho thấy rằng máy tính lượng tử sẽ là tương lai của công nghệ.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Máy tính lượng tử của Google đạt được thành tựu mới