Mèo theo dõi chuyển động của chủ nhân ngay cả khi không nhìn thấy họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mèo có khả năng "lập bản đồ tinh thần" về vị trí của chủ nhân khi họ khuất bóng. Chúng theo dõi chuyển động của chủ nhân bằng cách tạo ra các biểu hiện tinh thần liên kết với các tín hiệu giọng nói của họ.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Saho Takagi từ Khoa Tâm lý học tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, đã tiến hành một loạt thí nghiệm trên mèo, sử dụng tín hiệu âm thanh từ chủ nhân hoặc người lạ.

Trước đây, người ta thường cho rằng mèo xa cách với chủ hơn so với chó. Vào năm 2013, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mèo nhận ra giọng nói của chủ nhân nhưng chúng phớt lờ.

Trong nghiên cứu mới nhất, được công bố trên PLOS One, Takagi và các đồng nghiệp đã thực hiện ba thí nghiệm để tìm hiểu xem liệu mèo có chủ động theo dõi chủ nhân của chúng bằng cách sử dụng các dấu hiệu môi trường - trong trường hợp này là giọng nói của của họ - hay không.

Trong thí nghiệm đầu tiên, các nhà khoa học cho mèo nghe thấy đoạn ghi âm giọng nói của chủ nhân gọi tên chúng năm lần. Sau lần gọi thứ năm, một trong hai loa phát hoặc người lạ gọi tên mèo hoặc chủ nhân. Một loa được đặt bên ngoài phòng, và loa còn lại bên trong phòng, phía sau con mèo. Các bản thu âm đã được phát theo nhiều cách kết hợp khác nhau. Khi âm thanh được phát ra, các nhà nghiên cứu đã cho các quan sát viên tình nguyện đánh giá mức độ ngạc nhiên của mỗi con mèo.

Kết quả cho thấy những con mèo đã biểu lộ sự ngạc nhiên nhất khi bản ghi âm giọng nói của chủ nhân phát ra từ trong phòng. Trong hai thí nghiệm khác, mèo được nghe âm thanh từ những con mèo khác, hoặc âm thanh không phải giọng nói. Không có mối tương quan nào được tìm thấy về mức độ ngạc nhiên của mèo trước các kích thích.

Theo nhóm nghiên cứu, những thí nghiệm này chỉ ra rằng những con mèo đã rất ngạc nhiên khi nghe thấy tiếng chủ nhân của chúng khi biết họ không có trong phòng vào thời điểm đó.

Các nhà nghiên cứu viết: “Kết quả cho thấy mèo rất ngạc nhiên khi chủ nhân của chúng dường như được 'dịch chuyển' đến một địa điểm mới, bất ngờ, nhưng chúng không phản ứng theo cách tương tự khi được thử nghiệm với các kích thích phi xã hội".

"Những kết quả này cho thấy rằng mèo giữ một đại diện tinh thần về người chủ không nhìn thấy được và lập bản đồ vị trí của chủ nhân từ giọng nói của họ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết không rõ liệu mèo ngạc nhiên trước sự hiện diện của chủ vì họ xuất hiện ở một địa điểm không mong muốn - hay vì họ vắng mặt ở địa điểm dự kiến ​​mà con mèo đã "lập bản đồ" cho họ. Họ cho biết sẽ cần có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu điều này.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Mèo theo dõi chuyển động của chủ nhân ngay cả khi không nhìn thấy họ