Nghiên cứu mới: Sạc điện thoại vào ban đêm có thể gây nên bệnh béo phì và tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết sạc pin smartphone trong phòng ngủ sẽ ảnh hưởng tới khả năng sản xuất chất melatonin trong cơ thể, từ đó có thể dẫn tới các bệnh như béo phì hoặc tiểu đường.

Nguyên nhân là gì?

Ngày nay khi khoa học công nghệ phát triển mỗi người đều sử dụng điện thoại smartphone, nó được xem là công cụ rất tiện lợi nhưng cũng có thể gây ra nhiều tác hại. Đặc biệt là giới trẻ thường có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ và sạc điện thoại qua đêm. Rất nhiều nhà khoa học đã cảnh báo những mối nguy hại từ thiết bị này, trong đó có thể gây ra béo phì và tiểu đường là do những nguyên nhân sau đây:

Bức xạ điện từ phát ra từ smartphone có tác động tới cơ thể con người, làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất melatonin. Đặc biệt khi chúng ta sạc điện thoại và các thiết bị điện tử khác trong phòng ngủ sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất, từ đó dẫn tới bệnh béo phì hoặc tiểu đường.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng quá trình sản xuất melatonin ở môi trường ngủ trong bóng tối là rất có lợi nhưng khi cắm sạc, điện thoại cũng phát ra một lượng nhỏ bức xạ điện từ ảnh hưởng tới cơ thể người kể cả khi chúng ta không sử dụng.

Thêm vào đó, giá trị bức xạ điện từ phát ra từ thiết bị là 2.3 mG (milligauss), trong khi đó khi ở chế độ hoạt động bình thường, giá trị này tăng lên đáng kể ở mức 3.4 mG.

Melatonin là hormone được sản xuất bởi tuyến tùng trong cơ thể người có tác dụng giúp con người cảm thấy buồn ngủ, điều hòa cho giấc ngủ vào ban đêm. Hormone này tăng dần vào buổi tối và giảm dần khi trời sáng nhưng các thiết bị điện tử sẽ khiến quá trình này bị mất cân bằng và giảm xuống gây hại đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Khi cắm sạc, điện thoại cũng phát ra một lượng nhỏ bức xạ điện từ ảnh hưởng tới cơ thể người kể cả khi chúng ta không sử dụng.
Khi cắm sạc, điện thoại cũng phát ra một lượng nhỏ bức xạ điện từ ảnh hưởng tới cơ thể người kể cả khi chúng ta không sử dụng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Lời khuyên

Khoa học chứng minh và để có một giấc ngủ ngon và thoải mái, người dùng được khuyên hạn chế tiếp xúc với các loại ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử.

Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Granada, Tây Ban Nha và sau đó là các chuyên gia tại Đại học Manchester, Anh đều đã đồng ý rằng việc sử dụng máy tính và điện thoại vào ban đêm sẽ gây nên tình trạng béo phì, nguyên nhân tới từ ánh sáng xanh.

Các nghiên cứu về vấn đề điện thoại nói riêng hay các thiết bị điện tử nói chung ảnh hưởng tới cơ thể người đã xuất hiện từ lâu. Do đó lời khuyên cho chúng ta tốt nhất về vấn đề này là nên tắt điện thoại trước khi đi ngủ để hạn chế những tác hại của thiết bị này tới chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Sạc điện thoại vào ban đêm có thể gây nên bệnh béo phì và tiểu đường