Những điểm giống nhau đáng kinh ngạc giữa não bộ con người và vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ não con người tương đồng như thế nào với mạng lưới thiên hà phức tạp trong vũ trụ? Liệu vũ trụ có điểm tương đồng với bộ não con người và ngược lại? Đây là một nghiên cứu táo bạo hoàn toàn mới được thực hiện bởi hai nhà khoa học người Ý, nhà giải phẫu thần kinh Alberto Feletti và nhà vật lý thiên văn Franco Vazza.

Mặc dù sự khác biệt về kích thước giữa vũ trụ và não người là vô cùng lớn nhưng các nhà khoa học đã thực hiện các thí nghiệm thành công phép so sánh giữa mạng lưới thiên hà trong vũ trụ và mạng lưới thần kinh trong não người.

Những điểm tương đồng này đã gây ấn tượng và khuyến khích các nhà khoa học thực hiện một số thí nghiệm, phát hiện ra những khám phá mới.

Giải thích điều này một cách ngắn gọn, tuy giữa vũ trụ và não người có các quá trình vật lý với bản chất hoàn toàn khác nhau, kích thước hoàn toàn khác nhau trong một không gian hoàn toàn khác nhau nhưng lại dẫn đến một kết quả giống hệt như nhau.

So sánh Vũ trụ - Não người

Hãy cùng chúng tôi khám phá những điểm tương đồng giữa não người và mạng lưới các thiên hà trong vũ trụ.

Mạng lưới các tế bào thần kinh trong não người lên tới gần 70 tỷ nơ-ron. Còn mạng lưới các thiên hà trong vũ trụ mà chúng ta biết có khoảng 100 tỷ thiên hà.

Không có cách nào để so sánh vũ trụ và não người theo kích thước, chỉ có thể so sánh theo thành phần. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi xem xét kỹ hơn khối lượng của hai hệ thống phức tạp này. Điểm chung của các thiên hà và tế bào thần kinh là chúng chiếm trong một không gian nhất định.

Trong cả vũ trụ và não người, khối lượng không gian chiếm không quá 30%, phần còn lại chiếm bởi phần lấp đầy, ở não người là nước và ở vũ trụ là năng lượng tối.

Các thí nghiệm khoa học

Những dữ kiện trên đã đặt nền móng cho các thí nghiệm của hai nhà khoa học người Ý. So sánh sự phân bố mô phỏng của vật chất trong mạng lưới các thiên hà và sau đó là trong não bộ của người, họ tìm thấy những điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa hai hệ thống hoàn toàn khác nhau này.

Các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật vũ trụ học tiêu chuẩn. Họ đã tính toán mật độ phổ công suất và theo nhà vật lý thiên văn Franco Vazza giải thích:

“Đối với cả hai hệ thống, chúng tôi đã tính toán mật độ phổ công suất: một kỹ thuật tiêu chuẩn được sử dụng trong vũ trụ học để nghiên cứu sự phân bố không gian của các thiên hà. Từ phân tích này cho thấy sự phân bố dao động của mạng lưới tế bào thần kinh trong tiểu não, trên quy mô từ 1 micromet đến 0,1 mm, có cùng xu hướng với sự phân bố của vật chất trong mạng vũ trụ, trên quy mô từ 5 triệu năm ánh sáng đến 500 triệu năm ánh sáng”.

Thêm nữa, các nhà khoa học đã thí nghiệm các thông số khác của não bộ và mạng lưới các thiên hà trong vũ trụ, họ đều tìm thấy những điểm tương đồng nổi bật khác. Quan trọng hơn, các đặc điểm hay thông số cấu trúc, bất cứ điều gì bạn muốn, đều được chứng minh chúng giống nhau đến không ngờ.

Điều này cho thấy, hai mạng lưới, hai hệ thống não người - vũ trụ hình thành và phát triển tuân theo các nguyên tắc vật lý giống hệt nhau, dù có sự khác biệt tuyệt đối về lực và bản chất của các tương tác.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Alberto Feletti, cho biết:

“Có sự tương đồng lớn hơn về cấu trúc của hai mạng lưới phức hợp này, giữa mạng lưới vũ trụ và một thiên hà đơn lẻ, hay giữa mạng lưới nơ-ron và phần bên trong của nơ-ron”.

Các nhà khoa học tin rằng, nghiên cứu táo bạo mới này chỉ là khởi đầu cho một loạt các nghiên cứu chi tiết, kỹ lưỡng hơn, có thể thay đổi hoàn toàn nhận thức và hiểu biết tổng thể của chúng ta về cả vũ trụ và bộ não con người.

Tác giả: Vladislav Tchakarov

Theo Curiosmos

May May biên dịch.



BÀI CHỌN LỌC

Những điểm giống nhau đáng kinh ngạc giữa não bộ con người và vũ trụ