Phát hiện "Cung điện dưới nước bị lãng quên" gần 1.500 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Cung điện' độc nhất vô nhị này được xây dựng cách đây gần 1.500 năm. Các nhà khảo cổ gọi nó là "Cung điện dưới nước bị lãng quên".

Bể nước Yerebatan (Basilica Cistern) thực chất là một bể nước cổ còn sót lại dưới nước ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bể chứa dưới lòng đất này, trong tiếng Hy Lạp, được gọi là "Vương cung thánh đường". Các nhà khảo cổ học ngày nay gọi nó là "Cung điện dưới nước bị lãng quên".

Basilica Cistern là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Istanbul.
Basilica Cistern là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Istanbul. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bể nước Yerebatan được xây dựng vào năm 532 dưới thời Hoàng đế Byzantine Justinian I. Vị hoàng đế cổ đại này đã xây dựng một bể chứa để chứa nước cho Đại lễ đường. Năm 1453, hệ thống bể chứa nước đã bị lãng quên, khi thủ đô Constantinople rơi vào tay Đế chế Ottoman. Năm 1545, nhà khảo cổ học người Pháp Petrus Gyllius đã phát hiện ra 'Cung điện dưới nước'.

Cột đá được chạm khắc trang trí bằng hình ảnh đầu của Medusa nằm nghiêng.
Cột đá được chạm khắc trang trí bằng hình ảnh đầu của Medusa nằm nghiêng. (Ảnh: Wikipeida)

Yerebatan Cistern được xây dựng tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại thành phố này, các nhà khoa học đã tìm thấy hàng trăm bể nước, được thiết kế và xây dựng rất công phu, trong đó nổi tiếng nhất là Basilica Cistern. Không chỉ là một hồ chứa nước thông thường, Basilica Cistern còn được mệnh danh là 'Cung điện xác chết', nằm ẩn sâu dưới lòng đất thu hút đông đảo du khách khi đến tham quan.

'Cung điện' Basilica Cistern là bể chứa nước lớn nhất Istanbul với chiều dài 143m, rộng 70m, chứa khoảng 80.000m3. Công trình này được nâng đỡ bởi 336 cột đá cẩm thạch, tạo nên những mái vòm đẹp như thánh đường nổi tiếng ở châu Âu. Một số cột đá được chạm khắc trang trí bằng hình tượng đầu của Medusa lộn ngược. Hiện nay, Basilica Cistern là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Istanbul.

Công trình này được nâng đỡ bởi 336 cột đá cẩm thạch, tạo nên những mái vòm đẹp như thánh đường nổi tiếng ở châu Âu.
Công trình này được nâng đỡ bởi 336 cột đá cẩm thạch, tạo nên những mái vòm đẹp như thánh đường nổi tiếng ở châu Âu. (Ảnh: Wikipedia)

Để giúp du khách chiêm ngưỡng những cột đá hoa cương, cũng như đầu quỷ, năm 1990, chính quyền thành phố đã lắp đặt hệ thống bệ gỗ trên một phần diện tích mặt nước để làm khu vực đi bộ bên trong bể.

Nhờ cấu trúc cổ kính, đẹp và nguy nga, Basilica Cistern được nhiều đạo diễn chọn làm địa điểm quay phim, đặc biệt là các bộ phim hành động, kinh dị. Cả ba bộ phim James Bond (1963), The International (2009) và Brotherhood of Tears (2013) đều có cảnh quay tại Basilica Cistern.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfo



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện "Cung điện dưới nước bị lãng quên" gần 1.500 năm tuổi