Sóng Terahertz - Bức xạ bí ẩn của sự sống

Terahertz là dạng sóng mà cho đến nay hiểu biết về nó của các nhà vật lý vẫn rất hạn chế. Nằm giữa phổ vi sóng và hồng ngoại trong phổ điện từ, sóng Terahertz tương tác với cơ thể con người và các loại vật chất khác theo những cách chưa từng thấy trong lịch sử khoa học.

Mặc dù có nhiều tác dụng, những sóng này rất khó điều khiển. Trong nhiều thập kỷ, người ta đã không thể tạo ra một thiết bị sử dụng những sóng này. Tuy nhiên, được thúc đẩy bởi một loạt các tiềm năng ứng dụng của sóng Terahertz trong công nghiệp, xã hội và học thuật, nhiều nhà khoa học đang dần đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực này.

Phổ điện từ là gì?

Để hiểu về sóng Terahertz trước tiên chúng ta cần phải hiểu phổ điện từ. Đó là một dải bao gồm tất cả các tần số của bức xạ điện từ mà con người đã biết, từ sóng vô tuyến và vi sóng, đến tia X và tia gamma. Ngoại trừ vùng ánh sáng nhìn thấy, mắt người đều không thể nhìn thấy được tất cả các tần số còn lại trong phổ điện từ.

phổ điện từ, sóng Terahertz, Terahertz
Sóng Terahertz nằm giữa vùng vi sóng và vùng hồng ngoại của quang phổ điện từ (Ảnh: Wikimedia Creative Commons)

Sóng Terahertz nằm ngoài vùng hồng ngoại của quang phổ khả kiến, nơi các bước sóng ngày càng dài ra. Tần số của những sóng này đã được chứng minh là tương ứng với sự rung động của nhiều phân tử trong cơ thể con người, bao gồm DNA và protein.

Điều gì làm cho Terahertz trở nên đặc biệt?

Sóng Terahertz có khả năng xuyên qua nhiều vật liệu phi kim loại và phân biệt các thành phần của chúng. Nếu điều khiển tính chất độc đáo này, các nhà khoa học có thể phát triển những thiết bị mới để thăm dò xuyên qua chất mờ đục, chẳng hạn như cho phép chúng ta phân biệt thuốc thật và thuốc giả mà không cần mở hộp.

Các ứng dụng tiềm năng khác đến từ khả năng xuyên thấu của Terahertz liên quan đến việc ước tính độ dày và tính đồng nhất của lớp phủ trong các ngành công nghiệp ô tô và dược phẩm, cũng như phát hiện chuyển động phân tử trong cấu trúc tinh thể.

Các công nghệ truyền thông cũng có thể được hưởng lợi từ sóng Terahertz, tần số của chúng có thể giúp tăng tốc kết nối Wi-Fi, vốn thường dựa vào vi sóng tần số thấp hơn.

Hấp dẫn hơn nữa là tiềm năng sử dụng sinh học của sóng Terahertz. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chúng có thể tương tác với các phân tử sinh học. Điều này làm cho chúng phù hợp để tạo ra các công nghệ cảm biến và hình ảnh y sinh học mới có thể nâng cao hệ thống phát hiện ung thư da và loại bỏ bức xạ ion hóa có hại của tia X.

ung thư, tia X
Đặc tính ion hóa của tia X cho phép chúng loại bỏ các electron khỏi nguyên tử và phân tử. Sự thay đổi cấu trúc này có thể gây hại và dẫn đến ung thư. (Ảnh: Pexels)

Những lợi ích sức khỏe của đá Terahertz

Lấy cảm hứng từ mối quan hệ chặt chẽ giữa tần số Terahertz và sự rung động của các phân tử trong cơ thể con người, cách đây khoảng một thập kỷ, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển đá Terahertz. Loại đá quý nhân tạo này được sản xuất bằng cách chiết xuất silica từ cát hoặc thạch anh, và ban đầu được dùng để bảo vệ cơ thể chống lại ô nhiễm điện từ và bức xạ có hại.

Nhiều người đã báo cáo rằng họ đã trải qua những cải thiện về thể chất và tinh thần khi sử dụng đá màu chrome dưới dạng vòng tay, vòng cổ, vòng chân và mặt dây chuyền.

Về mặt thể chất, người ta có thể cảm thấy lưu thông máu được cải thiện nhờ tính dẫn nhiệt của đá, giúp điều trị chứng lạnh tay và chân thường gặp với những người bị hạ thân nhiệt. Hơn nữa, sự tương tự của tần số Terahertz với mạng lưới liên kết hydro của nước đã được chứng minh là có tác dụng hài hòa với cơ thể con người, với 70% cơ thể là nước.

Tương tự như các loại đá quý khác, đá Terahertz được cho là có khả năng phục hồi năng lượng của cơ thể khi dao động của chúng cân bằng năng lượng Âm và Dương thông qua các đường kinh mạch. Sự hồi sinh này có thể điều trị chứng mệt mỏi cực độ và tăng cường khả năng vận động.

Người ta cũng có thể giảm căng thẳng và cải thiện trí óc minh mẫn. Sóng Terahertz đã được chứng minh là có khả năng kích thích điện tích của các tế bào não, thúc đẩy hai bán cầu não hoạt động hài hòa và giảm xu hướng suy nghĩ quá mức.

Tần số Terahertz cũng có một ý nghĩa tâm linh. Sự tương tác đặc biệt của chúng với chất hữu cơ và sự hiện diện phong phú của chúng trong vũ trụ đã khiến nhiều người gọi làn sóng này là “Bức xạ của sự sống”. Nó đã được phát hiện trong cả trường năng lượng của các bậc thầy khí công và trong trường ánh sáng của trăng tròn, cho thấy bản chất độc đáo của sóng Terahertz.

Terahertz, sóng Terahertz, khí công, tâm linh,
Terahertz có thể được tìm thấy trong trường năng lượng của các bậc thầy khí công. Bắt nguồn từ truyền thống Trung Quốc, khí công là một hệ thống các chuyển động chậm rãi và thiền định nhằm mục đích sức khỏe và tâm linh. (Ảnh: Pixabay)

Terahertz vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu

Mặc dù con người có thể thu được Terahertz từ đá và khoáng chất, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể dễ dàng điều khiển những sóng này. Trên thực tế, công nghệ hiện đại có thể phát đi và thu nhận tất cả các sóng trong phổ điện từ ngoại trừ Terahertz.

Tiến bộ xa hơn trong lĩnh vực nghiên cứu này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa công nghệ và khám phá bản chất siêu hình của sóng, tương tác độc đáo của chúng với cơ thể con người minh chứng cho mối liên hệ vốn có của chúng ta với vũ trụ bao la.

Theo Vision Times