Tại sao tia gamma cực mạnh từ thiên hà khác không đến được Trái đất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả được đăng trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, một nhóm các nhà khoa học đã cải tiến một chương trình máy tính giúp mô phỏng các photon khi chúng tương tác với hydro trong không gian giữa các thiên hà. Họ cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân cho hiện tượng tia gamma cực mạnh không thể đến Trái Đất.

Theo một tác giả của nghiên cứu, ông Andre Savelyev, phó giáo sư Đại học Liên bang Immanuel Kant Baltic, những vật thể trong vũ trụ như blazar, dòng tia gamma cực mạnh phát ra từ lõi của thiên hà, có thể truyền tới Trái đất. Trên đường đi, một phần của chúng sẽ biến thành electron, sau đó lại trở lại thành photon và đi đến Trái đất. Nhưng trên thực tế, người ta đo được rất ít photon như vậy.

Theo Savelyev, các nhà khoa học ngày nay có hai cách giải thích. Một là, sau khi photon được chuyển đổi thành electron, electron này rơi vào từ trường, bị lệch khỏi đường đi và không đến Trái đất sau khi được biến đổi lần nữa thành một photon. Hai là, các photon này có thể đã tác dụng với các hydro trong không gian liên thiên hà.

Savelyev giải thích: “Nhiều người cho rằng không gian giữa các thiên hà là hoàn toàn trống rỗng và không có gì. Trên thực tế, ở đó có rất nhiều hydro trong trạng thái plasma. Công trình của chúng tôi là về cách các photon tương tác với plasma này… Có một chương trình máy tính đặc biệt mô phỏng hành vi hạt trong không gian liên thiên hà. Chúng tôi đã cải thiện chương trình này bằng cách thêm các tùy chọn dành cho sự kiện tương tác với plasma”.

Thật không may, người ta vẫn chưa thể xác minh các tính toán này bằng thực nghiệm, bởi vì họ chưa thể tạo ra các điều kiện không gian khắc nghiệt đó trên Trái đất.

Các nhà khoa học vẫn chưa tạo ra được các điều kiện không gian khắc nghiệt trên Trái đất. (Ảnh: Pixabay )

Savelyev nói thêm: “Plasma - trạng thái thứ tư của vật chất (ngoài khí, lỏng và rắn) - rất khó nghiên cứu. Nhân loại hy vọng nó là một nguồn năng lượng rẻ và rất mạnh. Và nghiên cứu của chúng tôi là một đóng góp nhỏ cho kho tàng kiến thức về plasma”.

Hi vọng rằng kết quả của nghiên cứu có thể được áp dụng trong thực tế trong tương lai.

Văn Thiện (tổng hợp)

Tham khảo: Visiontimes, Đại học Liên bang Immanuel Kant Baltic



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao tia gamma cực mạnh từ thiên hà khác không đến được Trái đất?