Tàu vũ trụ chụp được một “gốc cây khổng lồ” ở hành tinh khác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh một gốc cây khổng lồ ngoài vũ trụ đã được hệ thống camera tối tân CaSSIS của ExoMars Trace Gas Obiter, một tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa chụp được. Điều này khiến người ta không khỏi kinh ngạc tò mò liệu có tồn tại sự sống ngoài hành tinh kia?

“Gốc cây” ngoài hành tinh thực ra chỉ là một miệng hố nhiều trầm tích

Nhiều người không khỏi kinh ngạc khi nhìn lại bức ảnh được tàu vũ trụ ExoMars chụp được ở khu vực đồng bằng phía Bắc Acidalia Planitia. Nó trông giống hệt một khúc gỗ cổ thụ khổng lồ, còn in rõ các vòng như các vòng tăng trưởng của cây.

Theo tờ Live Science, tuy nhìn từ trên cao nó hoàn toàn giống một gốc cây ngoài hành tinh với các vòng tăng trưởng rõ ràng như cây của Trái đất, nhưng thực ra chỉ là một miệng hố nhiều trầm tích giàu nước.

Đó không phải là hình ảnh về sự sống ngoài hành tinh như chúng ta trông đợi.
Đó không phải là hình ảnh về sự sống ngoài hành tinh như chúng ta trông đợi. (Ảnh: ESA)

Các đường “vân gỗ” tròn tiết lộ về các sự kiện diễn ra trên sao Hỏa

Việc các nhà nghiên cứu ESA và Roscosmos phát hiện ra các lớp trầm tích giàu nước này tuy rằng không phải là khúc gỗ thật sự nhưng nó lại tiết lộ manh mối lịch sử của các sự kiện đã diễn ra ở sao Hỏa. Do đó người ta vẫn cho rằng phát hiện này chính là “báu vật”.

Miệng hố hình khúc cây trên sao Hỏa khi nhìn từ trên cao.
Miệng hố hình khúc cây trên sao Hỏa khi nhìn từ trên cao. (Ảnh: ESA)

Các lớp trầm tích này được các nhà nghiên cứu phân tích và tìm kiếm các thành phần hóa học của chúng từ đó xác định môi trường sống trên sao Hỏa vào các thời kỳ trước đó. Đồng thời các lớp trầm tích này cũng tiết lộ độ nghiêng của hành tinh và trục quay của nó vào các thời điểm khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các đường vân gỗ tròn trong miệng hố này có thể là do tác động của sự biến đổi khí hậu và môi trường trên sao Hỏa dẫn tới vật chất nở ra hoặc co lại tạo nên đường vân hình vòng.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tàu vũ trụ chụp được một “gốc cây khổng lồ” ở hành tinh khác?