Thuốc nhuộm tím lạ 'đắt hơn vàng' từ ốc biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông đến từ Tunisia yêu thích nghiên cứu lịch sử từ khi còn là một cậu bé. Khi nhìn thấy một xác ốc chết trên bãi biển và nhớ lại các lớp học lịch sử, ông quyết định thử nghiệm các cách chế tạo thuốc nhuộm mà người Canaan, người Phoenicia và người Carthage nổi tiếng nhờ chiết xuất màu tím từ ốc biển, tạo ra một loại phẩm màu đắt hơn vàng.

Mouhamad Ghassen Nouira, người đàn ông đã sử dụng các kỹ thuật cổ điển do người Phoenicia phát triển để tạo ra một loại thuốc nhuộm có tên là màu tím Tyrian - màu nhuộm từ ốc biển mà trước đây chỉ được sử dụng bởi các thành viên của hoàng gia cổ.

Đối với người Phoenicia cổ đại, việc buôn bán màu tím của người Tyrian đã giúp họ kiếm được nhiều tiền, xây dựng một đế chế trọng thương và thiết lập các thuộc địa mới ở Địa Trung Hải.

Màu sắc được tạo ra từ công thức này đắt đến nỗi ngay từ thời cổ đại, người La Mã đã hạn chế sử dụng, chỉ những hoàng gia và tầng lớp thượng lưu mới được sử dụng. Đây là những người mặc áo choàng viền tím, một dấu hiệu của triều đại hùng mạnh nhất ở Địa Trung Hải.

Ông nói: “Tôi yêu thích nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu về người Canaan, người Phoenicia và người Carthage và cách họ nổi tiếng nhờ chiết xuất màu tím từ ốc sên, tạo ra một loại phẩm màu đắt hơn vàng".

Sau đó, khi nhìn thấy một xác một con ốc sên chết trên bãi biển và nhớ lại các lớp học lịch sử, ông quyết định thử nghiệm các cách chế tạo thuốc nhuộm.

Mouhamad Ghassen Nouira làm việc chăm chỉ trong khu vườn của mình biến ốc biển thành thuốc nhuộm màu tím.

Giá bán một gam thuốc nhuộm tím Tyrian có giá khoảng 2.500 USD.
Giá bán một gam thuốc nhuộm tím Tyrian có giá khoảng 2.500 USD. (Ảnh: Scienceinfor)

Giá bán một gam thuốc nhuộm tím Tyrian có giá khoảng 2.500 USD, tương đương hơn 56 triệu đồng.

Người Phoenicia đã thành lập Carthage khoảng 3.000 năm trước và cuối cùng trở thành một trong những cường quốc thời cổ đại với một lực lượng hải quân hùng mạnh, đóng quân tại một khu liên hợp cảng gần như bất khả xâm phạm.

Loại ốc đặc biệt tạo ra chất nhuộm màu tím.
Loại ốc đặc biệt tạo ra chất nhuộm màu tím. (Ảnh: Scienceinfor)

Dưới sự lãnh đạo của vị tướng vĩ đại nhất Hannibal, người đã mang voi chiến đi khắp Tây Ban Nha, trên dãy Alps, Carthage gần như chinh phục nước Ý, nhưng cuối cùng thì La Mã đã thắng thế.

Sau đó, người La Mã đã xây dựng lại thành phố và hiện là vùng ngoại ô của Tunis.
Những cột trụ của những tòa nhà cổ kính nhô ra dọc theo những con phố dân cư và bến cảng hùng mạnh một thời nay là nơi đóng quân của những chiếc thuyền đánh cá nhỏ, điểm xuyết những bãi biển gần đó là những con ốc kỳ dị tạo ra thuốc nhuộm tím.

Nhiều thế kỷ trôi qua, bí quyết biến ốc sên thành thuốc nhuộm Tyrian dần bị mất cho đến khi một vài người đam mê cố gắng tạo lại công thức này.

Vải màu tím được nhuộm từ thuốc nhuộm Tyrian.
Vải màu tím được nhuộm từ thuốc nhuộm Tyrian. (Ảnh: Scienceinfor)

Mouhamad Ghassen Nouira đã dành 14 năm để tìm ra cách tạo ra chất nhuộm màu tím từ những con ốc mà ông mua từ ngư dân địa phương. Quá trình làm thuốc nhuộm khá cầu kỳ và phải mất 54 kg vỏ ốc để tạo ra 1 gam màu tím Tyrian.

Ban đầu, những người xung quanh chỉ trích sở thích kỳ quặc của Mouhamad Ghassen Nouira và phàn nàn về sự lãng phí thời gian và năng lượng mà anh ta đã bỏ ra. Cho đến khi, anh bắt đầu có kết quả, dần dần được mọi người công nhận và kính trọng.

Mouhamad Ghassen Nouira nói: “Những lời chỉ trích trở thành sự khích lệ, thúc đẩy tôi tiếp tục theo đuổi đam mê của mình’’.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc nhuộm tím lạ 'đắt hơn vàng' từ ốc biển