Tình trạng tái nhiễm Covid nhiều lần dưới góc độ khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng tái nhiễm Covid ở Anh đang ngày càng gia tăng, bao gồm những người có kết quả xét nghiệm dương tính chỉ cách nhau vài tuần vào tháng 12 và tháng 1, hoặc đã nhiễm virus ba hoặc thậm chí bốn lần. Trẻ em cũng có thể bị tái nhiễm. Chúng ta cùng xem xét dưới góc độ khoa học đằng sau việc tái nhiễm Covid nhiều lần.

Tái nhiễm là gì?

Các số liệu về tái nhiễm có xu hướng đề cập đến việc phát hiện nhiễm trùng Covid lần thứ hai hoặc tiếp theo, bất kể biến thể có liên quan hay không. Nguy cơ tái nhiễm có khả năng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Dữ liệu cho thấy nguy cơ này cao hơn ở những người chưa được tiêm chủng và có khả năng xảy ra ở những người bị nhiễm trùng trước đó nhẹ hơn với phản ứng miễn dịch thấp hơn.

Nó cũng phụ thuộc vào biến thể: một chuyên gia cho biết nguy cơ tái nhiễm với Omicron ngay sau lần nhiễm Omicron đầu tiên sẽ thấp hơn so với Delta, sau đó là Omicron và khoảng thời gian được tiêm chủng cách đây bao lâu. Các chuyên gia cho biết mức độ mà một người nào đó tiếp xúc cũng có thể rất quan trọng.

Đã có bao nhiêu trường hợp bị tái nhiễm Covid?

Theo số liệu mới nhất về Anh từ UKHSA, từ khi bắt đầu đại dịch đến ngày 9 tháng 1 năm nay, đã có 425.890 trường hợp có khả năng tái nhiễm, với 109.936 trường hợp được tìm thấy trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 1, chiếm gần 11% tổng số trường hợp trong tuần đó.

Rất ít trường hợp tái nhiễm có thể được “xác nhận” vì điều đó đòi hỏi phải giải trình tự gen. Hơn nữa, không có nhiều người trong cộng đồng được tiếp cận với các xét nghiệm trong đợt đầu tiên, vì vậy các trường hợp lây nhiễm đầu tiên có thể không được tính.

Danny Altmann, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: “Trong hai năm xảy ra đại dịch, một vài đợt kháng thể suy yếu, hai đợt né tránh miễn dịch lớn của Delta và sau đó là Omicron, đã có sự tái nhiễm trên diện rộng”.

Một chuyên gia cho biết nguy cơ tái nhiễm với Omicron ngay sau lần nhiễm Omicron đầu tiên sẽ thấp hơn so với Delta.
Một chuyên gia cho biết nguy cơ tái nhiễm với Omicron ngay sau lần nhiễm Omicron đầu tiên sẽ thấp hơn so với Delta. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nguy cơ tái nhiễm lại một số biến thể có dễ dàng hơn không?

Theo các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London, sau khi tính đến một loạt các yếu tố, Omicron có khả năng gây ra tái nhiễm cao hơn 4,38 đến 6,63 lần so với Delta.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng điều này có nghĩa là khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ tái nhiễm Covid phát sinh từ lần nhiễm trùng trước đó trong vòng sáu tháng qua đã giảm từ khoảng 85% trước khi Omicron tăng lên khoảng từ 0% đến 27%. Sự sụt giảm không có gì đáng ngạc nhiên vì Omicron đã được phát hiện có khả năng né tránh các phản ứng miễn dịch của cơ thể ở một mức độ đáng kể.

Tái nhiễm Omicron có xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn hơn không?

Có thể. Dữ liệu của UKHSA cho thấy rằng đối với các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 29 tháng 12 năm 2021, có thể có 2.855 trường hợp tái nhiễm từ 29 đến 89 ngày sau lần nhiễm trùng trước đó - mặc dù một số trường hợp này có thể phản ánh việc phát hiện liên tục từ lần nhiễm trùng ban đầu.

Trong khi UKHSA lưu ý rằng rất khó để so sánh trực tiếp tình hình giữa các biến thể - vì có nhiều yếu tố thay đổi quan trọng đang diễn ra, bao gồm cả mức độ miễn dịch tổng thể trong quần thể - sức mạnh né tránh miễn dịch của Omicron có thể đóng một vai trò trong những lần tái nhiễm này.

Omicron có thể có nguy cơ ảnh hưởng ở Anh, nhưng các yếu tố khác có thể bao gồm tiêm chủng và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng trước đó.
Omicron có thể có nguy cơ ảnh hưởng ở Anh, nhưng các yếu tố khác có thể bao gồm tiêm chủng và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng trước đó. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Người ta vẫn chưa rõ các phản ứng miễn dịch đối với Omicron bảo vệ chống lại nhiễm trùng Omicron thứ hai hoặc nhiễm các biến thể mới như thế nào. Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia cho biết: “Tôi hy vọng nguy cơ nhiễm Omicron thứ hai sẽ thấp hơn rất nhiều so với nguy cơ mắc Omicron sau Delta sau khi tất cả những gì khoa học đã phát triển được kháng thể đối với protein tăng đột biến Omicron thực tế”.

Tại sao một người có thể mắc Covid hai lần trong mùa đông này?

Điều đó cũng có thể là do các biến thể khác nhau: theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố vào tháng 12, trẻ em trong độ tuổi đi học vào thời điểm đó ít có khả năng mắc Omicron hơn so với người lớn dương tính với Covid. Nói cách khác, một ca lây nhiễm gần đây trước đó có thể là Delta, trong khi biến thể mới nhất của chúng là Omicron.

Người phát ngôn của UKHSA cho biết: “Dữ liệu cho thấy những kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus trong khoảng thời gian từ 29 đến 89 ngày kể từ ngày bị nhiễm trùng trước đó chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tất cả các trường hợp tái nhiễm. Nhiều người trong số những trường hợp tái nhiễm trong khoảng thời gian ngắn hơn này có khả năng là trẻ em trong độ tuổi đi học vì chúng có mức độ lây nhiễm cao nhất vào tháng 9 và tháng 10, ngay trước khi biến thể Omicron xuất hiện”.

Tái nhiễm có triệu chứng nhẹ hơn không?

Điều đó có vẻ hợp lý do phản ứng miễn dịch trước đó của cơ thể, và dữ liệu lưu ý của Hunter cho thấy tải lượng virus trong các trường hợp tái nhiễm thấp hơn so với nhiễm trùng nguyên phát, cho thấy bệnh nói chung có thể ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của việc tái nhiễm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả biến thể liên quan và tình trạng tiêm chủng của một người.

Dữ liệu của ONS cho thấy rằng khi biến thể Alpha chiếm ưu thế, đối với các trường hợp tái nhiễm thì triệu chứng không nhiều nhưng điều này đã đảo ngược khi Delta trở thành ưu thế. Khi Omicron trở nên thống trị, dữ liệu cho thấy mọi người có khả năng mắc các triệu chứng Covid trong lần nhiễm trùng thứ hai như lần nhiễm trùng đầu tiên của họ. Altmann nói: “Không thiếu trường hợp tái nhiễm trùng, một số trường hợp khá nặng, mặc dù không cần nhập viện’’.

Mọi người có thể bị tái nhiễm Covid bao nhiêu lần?

Trong số những người đã bị nhiễm Covid hai lần là các chính trị gia Kier Starmer và Matt Hancock, trong khi cũng có báo cáo về những người bị nhiễm Covid ba hoặc thậm chí bốn lần, một số chỉ cách nhau vài tuần.

UKHSA không chia nhỏ các lần tái nhiễm theo từng đợt, mặc dù họ đã xác định được một số đợt tái nhiễm thứ ba có thể xảy ra. Điều rõ ràng là Covid còn xuất hiện ở trong cộng đồng càng lâu, thì một người có khả năng bị tái nhiễm trùng hơn.

Ngọc Mai

Theo The Guardian

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tình trạng tái nhiễm Covid nhiều lần dưới góc độ khoa học