Twitter đình chỉ tài khoản theo dõi chuyên cơ của tỷ phú Elon Musk 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Tư (ngày 14/12), Twitter đã đình chỉ một tài khoản sử dụng dữ liệu về các chuyến bay có sẵn công khai để theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, bất chấp việc trước đó chủ sở hữu mới của nền tảng xã hội cam kết sẽ duy trì tài khoản này theo nguyên tắc tự do ngôn luận của ông.

Theo tạp chí Time, việc đình chỉ tài khoản này xảy ra sau khi Musk tweet rằng một "kẻ theo dõi điên rồ" đã tấn công một chiếc ô tô chở cậu con trai nhỏ của ông ở Los Angeles.

Ông cũng đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại Jack Sweeney, sinh viên năm 2 đại học 20 tuổi và là lập trình viên, người đã mở tài khoản theo dõi chuyến bay @elonjet, và “các tổ chức ủng hộ việc làm hại gia đình tôi”. Không rõ Musk có thể thực hiện hành động pháp lý nào đối với Sweeney vì một tài khoản tự động đăng thông tin chuyến bay công khai.

Trước đó vào cuối tháng 10, sau khi mua Twitter với giá 44 tỷ USD, Musk cho biết ông sẽ tiếp tục duy trì tài khoản @elonjet.

Musk đã tweet vào ngày 6/11: “Cam kết của tôi về quyền tự do ngôn luận thậm chí còn mở rộng cả đến việc không cấm tài khoản theo dõi máy bay của tôi, mặc dù đó là rủi ro trực tiếp cho an toàn cá nhân”.

Sweeney nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP: “Ông ấy từng nói điều này là quyền tự do ngôn luận và giờ ông ấy đang làm ngược lại”.

Sweeney mở tài khoản @elonjet vào năm 2020 khi còn là một thiếu niên. Tài khoản này đã tự động đăng thông tin các chuyến bay riêng của Elon Musk theo bản đồ và ước tính lượng nhiên liệu cũng như lượng khí thải carbon mà máy bay đã thải ra. Trước khi bị đình chỉ, tài khoản này có hơn 526.000 người theo dõi.

Sweeney cho biết anh thức dậy vào thứ Tư với hàng loạt tin nhắn từ những người dùng Twitter nói rằng tài khoản @elonjet đã bị đình chỉ và tất cả các tweet của nó đã biến mất.

Sau khi đăng nhập vào Twitter, Sweeney nhận được một thông báo rằng tài khoản @elonjet của anh đã bị đình chỉ vĩnh viễn vì vi phạm các quy tắc của nền tảng. Nhưng thông báo không giải thích làm thế nào mà tài khoản này phá vỡ các quy tắc.

Sweeney cho biết anh đã ngay lập tức nộp đơn trực tuyến để kháng cáo việc đình chỉ. Sau đó, tài khoản cá nhân của anh cũng bị khóa, với thông báo rằng nó đã vi phạm các quy tắc về “chống thao túng nền tảng và spam”.

Musk cũng viết trên Twitter vào hôm thứ Năm: “Bất kỳ tài khoản nào ‘doxxing’ thông tin vị trí theo thời gian thực của bất kỳ ai sẽ bị đình chỉ, vì đó là hành vi vi phạm an toàn thể chất. Điều này bao gồm đăng liên kết đến các trang web có thông tin vị trí theo thời gian thực. Việc đăng các địa điểm mà ai đó đã đến trên cơ sở hơi trễ một chút không phải là vấn đề an toàn, vì vậy không sao cả”.

Ở đây, “doxxing” đề cập đến việc tiết lộ trực tuyến danh tính, địa chỉ hoặc các chi tiết cá nhân khác của ai đó.

Sweeney và Elon Musk thực ra không lạ gì nhau. Vào năm ngoái, sinh viên Đại học Trung tâm Florida tiết lộ vị tỷ phú đã gửi cho anh một tin nhắn riêng với đề nghị trả 5.000 USD để anh gỡ tài khoản theo dõi chuyên cơ của ông, với lý do lo ngại về an ninh. Musk sau đó đã ngừng liên lạc với Sweeney. Trao đổi giữa họ lần đầu tiên được báo cáo bởi hãng tin công nghệ Protocol vào đầu năm nay.

Ngoài tài khoản @elonjet, Sweeney cũng chạy các tài khoản “bot” tương tự chuyên theo dõi máy bay của những người nổi tiếng khác. Trong nhiều giờ sau khi tài khoản @elonjet bị đình chỉ, các tài khoản khác do Sweeney điều hành theo dõi các máy bay riêng được sử dụng bởi Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg và nhiều nhà tài phiệt Nga khác vẫn tồn tại trên Twitter.

Nhưng đến cuối ngày thứ Tư, Twitter đã đình chỉ tất cả chúng, bao gồm cả tài khoản cá nhân của Sweeney. Hiện tại, sinh viên này vẫn có thể điều hành các tài khoản theo dõi máy bay của Musk trên các nền tảng xã hội đối thủ như Facebook và Instagram.

Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Sweeney cho biết anh ấy bắt đầu theo dõi máy bay phản lực của Musk vì “tôi quan tâm đến ông ấy với tư cách là một người hâm mộ Tesla và SpaceX”.

Trong những tuần kể từ khi Giám đốc điều hành Tesla tiếp quản Twitter, tài khoản @elonjet đã ghi lại nhiều hành trình xuyên quốc gia của Musk từ căn cứ tại nhà gần trụ sở của Tesla ở Austin, Texas, đến nhiều sân bay ở California để làm việc tại trụ sở Twitter và công ty tên lửa SpaceX của ông.

Tài khoản này còn cho thấy Musk bay đến các thành phố tại Bờ Đông nước Mỹ trước các sự kiện lớn và đến New Orleans ngay trước cuộc gặp ngày 3/12 với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong một bài đăng được ghim của tài khoản theo dõi máy bay phản lực trước khi nó bị đình chỉ, Sweeney đã viết rằng tài khoản này “hoàn toàn có quyền đăng vị trí của máy bay phản lực” vì các dữ liệu đã được công khai và “mọi máy bay trên thế giới đều phải có hệ thống nhận và phát tín hiệu lại”, bao gồm cả chiếc Không lực Một chở tổng thống Mỹ.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter đình chỉ tài khoản theo dõi chuyên cơ của tỷ phú Elon Musk