Khoảng một triệu vệ tinh sẽ bao quanh Trái đất, cần quản lý chúng thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Science ngày 12/10/2023, quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất hiện nay đã có hàng chục nghìn vệ tinh, nhưng nó sẽ sớm đạt được con số hơn một triệu.

Theo bài báo, các chuyên gia nghiên cứu dữ liệu của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), và họ cho biết trong tương lai gần sẽ có hơn một triệu vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo tầng thấp của Trái Đất. Con số này gấp khoảng 115 lần so với số lượng vệ tinh chức năng hiện đang quay quanh Trái Đất.

Andrew Falle, nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia, khẳng định cần sớm có các quy tắc dựa trên quy mô quốc gia và quốc tế nhằm giải quyết các thách thức bền vững liên quan tới vệ tinh.

Các hồ sơ từ năm 2017 đến năm 2022 trong cơ sở dữ liệu của ITU cho thấy các quốc gia đã nộp đơn cho các nhóm vệ tinh lớn hơn nhiều so với Starlink của SpaceX, đây vẫn là siêu vệ tinh lớn nhất trong không gian cho đến nay và có gần 5.000 vệ tinh thành phần và sẽ còn nhiều hơn nữa.

Ví dụ, chùm vệ tinh Cinnamon-937 của Rwanda hiện là chùm vệ tinh lớn nhất được nộp cho ITU và dự án có tổng cộng 337.320 thành phần. Khi Falle và nhóm của ông chú ý đến hồ sơ này, họ bắt đầu xem xét những hồ sơ khác. Chắc chắn rồi, họ liên tục tìm kiếm những nhóm lớn tương tự từ các công ty có trụ sở trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Na Uy, Pháp và Quần đảo Solomon.

Được biết, việc có thêm nhiều vệ tinh ở quỹ đạo tầm thấp sẽ dẫn đến những rủi ro va chạm, cản trở nguồn sáng, và khả năng những vệ tinh này lao xuống Trái Đất.

Gần đây nhất, vào tháng 7, Aeolus - một vệ tinh đã cũ dài 1.9 mét và không còn hoạt động, đã rơi tự do xuống Trái Đất trong dự tính của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).

Mặc dù khu vực vệ tinh hạ cánh hầu như không có dân cư, nhưng điều này vẫn làm dấy lên những lo ngại nếu chẳng may xảy ra một tai nạn nào đó.

Để giải quyết mối lo ngại này, ngay từ năm 2019, ITU đã đề xuất các mốc quan trọng đối với việc phóng vệ tinh, như công ty chủ quản phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu khắt khe nếu muốn đưa vệ tinh lên Trái Đất.

"Phóng vệ tinh là một sự phát triển cần thiết cho sự phát triển, nhưng cần có những hạn chế nhất định nhằm hạn chế số lượng vệ tinh thực tế hoạt động trên bầu khí quyển Trái Đất", Ewan Wright, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Quỹ đạo Trái Đất tầng thấp, vốn dĩ vẫn là một nguồn tài nguyên hữu hạn thuộc về toàn thể nhân loại. Do vậy, mỗi tổ chức, chính phủ cần tự kiểm soát để đảm bảo còn dư địa cho những quốc gia khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết có ít nhất một cơ hội lớn để xem xét việc này. Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới năm nay, được tổ chức vào cuối tháng 11 tại Dubai, là nơi 193 quốc gia thành viên và cơ quan quản lý phổ tần của ITU xem xét và sửa đổi các quy định vô tuyến.

Theo Space



BÀI CHỌN LỌC

Khoảng một triệu vệ tinh sẽ bao quanh Trái đất, cần quản lý chúng thế nào?