Khủng hoảng tiền mã hóa lan rộng, Genesis nộp đơn xin phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thêm một tên tuổi đáng chú ý trong lĩnh vực tiền mã hóa nộp đơn xin phá sản. Nối tiếp rắc rối khi bị SEC đệ đơn kiện, động thái nộp đơn xin phá sản của Genesis được cho là nằm trong kế hoạch rút lui của công ty này.

Công ty cho vay tiền mã hóa Genesis Global đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 19/01, khiến nó trở thành công ty mới nhất làm như vậy sau sự sụp đổ của FTX vào tháng 11.

Công ty cho vay thông báo họ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 trong một thông cáo báo chí, nói rằng động thái này là một phần của “các hành động chiến lược nhằm đạt được giải pháp toàn cầu nhằm tối đa hóa giá trị cho tất cả khách hàng và các bên liên quan cũng như củng cố hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai”.

Công ty trước đó đã thông báo rằng nó đã tổ chức các cuộc thảo luận liên tục với các cố vấn cho các chủ nợ để đánh giá cách tốt nhất để bảo toàn tài sản và tiếp tục kinh doanh.

“Genesis hiện đã bắt đầu quá trình tái cấu trúc dưới sự giám sát của tòa án để thúc đẩy hơn nữa các cuộc thảo luận này và đạt được một giải pháp toàn diện cho hoạt động cho vay của mình, thứ mà nếu đạt được, sẽ mang lại kết quả tối ưu cho khách hàng của Genesis và người dùng Gemini Earn”, công ty cho biết.

Genesis Global Holdco và hai công ty con kinh doanh cho vay của nó, Genesis Global Capital và Genesis Asia Pacific Pte. Ltd., đã nộp đơn xin phá sản tự nguyện lên tòa án liên bang Manhattan.

Nó lưu ý rằng các công ty chỉ tham gia vào hoạt động kinh doanh cho vay tiền mã hóa của Genesis, thêm vào đó các hoạt động kinh doanh công cụ phái sinh, giao dịch giao ngay, đại lý môi giới và bảo hộ của Genesis không nằm trong thủ tục xử lý theo Chương 11 và hoạt động giao dịch của khách hàng sẽ được tiếp tục.

Những thách thức phi thường

Theo công ty, việc phá sản là một phần trong “lộ trình rút lui” của Genesis.

Kế hoạch này “xem xét một quy trình theo dõi kép để theo đuổi giao dịch bán, tăng vốn và/hoặc giao dịch cổ phần hóa, thứ sẽ cho phép doanh nghiệp tái xuất hiện dưới quyền sở hữu mới”.

Genesis cho biết họ sẽ bắt đầu quá trình tiếp thị và bán hàng để kiếm tiền từ tài sản của mình hoặc huy động vốn và sử dụng số tiền thu được từ giao dịch để thanh toán cho các chủ nợ một cách “công bằng và hợp lý”.

Ngoài ra, công ty cho vay tiền mã hóa cho biết họ dự định sử dụng 150 triệu USD tiền mặt để tài trợ cho hoạt động vận hành đang diễn ra và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tái cấu trúc (quá trình này sẽ do một ủy ban đặc biệt độc lập lãnh đạo) trong quá trình xử lý phá sản.

Ông Derar Islim, Giám đốc điều hành tạm thời của công ty, lưu ý rằng Genesis đã bị ảnh hưởng bởi “những thách thức phi thường gần đây” mà ngành công nghiệp tiền mã hóa phải đối mặt, bao gồm cả sự vỡ nợ của Three Arrows Capital và sự phá sản của FTX.

FTX, do ông Sam Bankman-Fried dẫn dắt, đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 11/2022 trong bối cảnh gặp khủng hoảng thanh khoản.

Khủng hoảng tiền mã hóa lan rộng, Genesis nộp đơn xin phá sản
Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried rời đi sau khi tham gia buổi buộc tội tại New York, Mỹ, vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images)

Đầu tuần này, các con nợ của công ty đã phá sản cho biết rằng khoảng 413 triệu USD tiền mã hóa đã bị đánh cắp khỏi công ty thông qua “chuyển khoản trái phép”.

Ông Bankman-Fried, người đã bị bắt vào tháng 12, không nhận các tội gian lận, âm mưu, vi phạm luật tài chính chiến dịch và rửa tiền vào tháng 1. Ông dự kiến ​​sẽ ra tòa vào tháng 10.

Genesis đã liệt kê hơn 100.000 chủ nợ trong hồ sơ phá sản, Bloomberg đưa tin. Trong đó bao gồm các khoản nợ nằm trong khoảng từ 1 tỷ USD đến 10 tỷ USD.

SEC đệ đơn kiện Genesis và Gemini

Thông báo của công ty liên quan đến việc nộp đơn phá sản được đưa ra ngay sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đệ đơn kiện Genesis và sàn giao dịch tiền mã hóa Gemini, được điều hành bởi cặp song sinh tỷ phú, ông Tyler và ông Cameron Winklevoss.

Khủng hoảng tiền mã hóa lan rộng, Genesis nộp đơn xin phá sản
Những người đồng sáng lập tại Winklevoss Capital, ông Tyler Winklevoss (trái) và ông Cameron Winklevoss phát biểu trên sân khấu trong TechCrunch Disrupt NY 2015 tại Trung tâm Manhattan, Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Noam Galai/Getty Images cho TechCrunch)

SEC cáo buộc rằng hai công ty đã hợp tác để bán chứng khoán chưa đăng ký cho các nhà đầu tư bán lẻ thông qua chương trình cho vay tài sản tiền mã hóa Gemini Earn.

Vào tháng 11, Genesis đã thông báo rằng họ sẽ không cho phép các nhà đầu tư Gemini Earn rút tài sản tiền mã hóa của họ vì Genesis thiếu tài sản thanh khoản đủ để cho phép họ làm như vậy trong bối cảnh thị trường tiền mã hóa đang biến động do sự sụp đổ của FTX.

SEC cho biết, điều đó đã dẫn đến việc khách hàng mất hàng triệu USD; vào thời điểm đó, Genesis nắm giữ khoảng 900 triệu USD tài sản của nhà đầu tư từ 340.000 nhà đầu tư Gemini Earn.

“Thông qua đợt chào bán chưa đăng ký này, Genesis và Gemini đã huy động được số tài sản tiền mã hóa trị giá hàng tỷ USD từ hàng trăm nghìn nhà đầu tư", SEC cho biết. “Các cuộc điều tra về các hành vi vi phạm luật chứng khoán khác cũng như các tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hành vi sai trái bị cáo buộc đang diễn ra”.

Trên Twitter vào thứ 5 (19/01), người đồng sáng lập Gemini Cameron Winklevoss cho biết công ty đã “làm việc suốt ngày đêm để đàm phán một giải pháp có thể chấp nhận được” nhưng Tập đoàn tiền tệ kỹ thuật số (DCG), công ty mẹ của Genesis, và Giám đốc điều hành Barry Silbert “tiếp tục từ chối cung cấp cho các chủ nợ một thỏa thuận công bằng”.

Ông Winklevoss nói: “Tin tốt là bằng cách tìm kiếm sự bảo vệ của tòa án phá sản, Genesis sẽ phải chịu sự giám sát tư pháp và bị yêu cầu cung cấp những tiết lộ về những mưu đồ đã đưa chúng ta đến thời điểm này".

Ông Winklevoss nói thêm rằng Gemini đang chuẩn bị có hành động pháp lý chống lại DCG, ông Silbert và những người khác, những người mà ông nói “chia sẻ trách nhiệm về hành vi gian lận đã gây thiệt hại cho hơn 340.000 người dùng Earn và những người khác bị Genesis và các đồng phạm lừa đảo”.

Genesis là công ty mới nhất nộp đơn xin phá sản sau khi FTX, Celsius, BlockFi và Voyager đã làm như vậy trong năm qua.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng tiền mã hóa lan rộng, Genesis nộp đơn xin phá sản