Kích thích hệ miễn dịch bằng chế độ ăn uống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu tiền lâm sàng từ Đại học Sydney đã mang lại những nhận thức mới về ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột.

Theo đó, chế độ ăn giàu protein - ăn nhiều thịt nạc, hải sản, các loại đậu, v.v. - có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, bằng cách thay đổi thành phần và hoạt động của hệ vi sinh vật đường ruột.

Phó giáo sư Laurence Macia từ Trung tâm Charles Perkins, Khoa Y tế và Sức khỏe tại Đại học Sydney cho biết:

"Trọng tâm nghiên cứu của chúng tôi là phương thức mà hệ vi sinh vật đường ruột - hàng nghìn tỷ vi khuẩn - ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch như thế nào".

Bà nói thêm: "Mục tiêu cuối cùng của nhóm là hiểu được chúng ta có thể khống chế vi khuẩn như thế nào để có được sức khỏe tối ưu nhất, và một trong những cách dễ nhất để tác động đến hệ vi sinh vật là thay đổi chế độ ăn uống".

Ăn thịt có thể kích thích phản ứng miễn dịch

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành trên 10 chế độ ăn uống khác nhau trên chuột. Mỗi chế độ đều có thành phần dinh dưỡng khác nhau như protein, chất béo và carbohydrate.

Kết quả cho thấy, khi những con chuột được ăn một chế độ giàu protein, việc sản xuất các thể tiết ngoại bào vi khuẩn của chúng (các túi kín có kích thước nano chứa thông tin vi khuẩn như DNA và protein) tăng lên, kích thích các tế bào miễn dịch của cơ thể tấn công vi khuẩn và di chuyển vào thành ruột. Điều này tương đương với việc hệ thống miễn dịch được kích hoạt nhờ vi khuẩn.

Bà Macia cho biết: "Chúng tôi xác định rằng thức ăn giàu protein làm tăng sản xuất một số chất chuyển hóa, có thể là do vi khuẩn sử dụng trực tiếp protein.

Có thể thấy, protein có tác động rất lớn đến hệ vi sinh vật đường ruột. Và điều này không phụ thuộc nhiều đến loại vi khuẩn nào, mà là cách hoạt động của chúng".

Bà Macia cũng lưu ý rằng vì kết quả vẫn chưa được xác thực ở người, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm hiểu xem liệu phản ứng miễn dịch quan sát được trong thử nghiệm là tốt hay xấu đối với con người hay không.

Tác giả chính Jian Tan cho biết, sự gia tăng các kháng thể đường ruột có thể giúp chống lại các mầm bệnh, chẳng hạn như bệnh salmonella.

Tuy nhiên, cũng có các bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch được kích hoạt có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, rằng chế độ ăn hiện đại ở phương Tây hiện cho thấy tỷ lệ viêm đường tiêu hóa đã giảm xuống, trong khi tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính lại tăng lên.

Quang Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kích thích hệ miễn dịch bằng chế độ ăn uống