Mỹ nên chấm dứt Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc chấm dứt Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc sẽ là giải pháp giúp sửa chữa sự sai lệch sâu sắc trong mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Trung Quốc hoàn toàn không xứng đáng có được ưu đãi này, thứ đang được Mỹ áp dụng cho các đồng minh.

Tách rời. Giảm rủi ro. Cạnh tranh chiến lược. Bạn có thể gọi nó với bất cứ cái tên nào, nhưng nền chính trị, hệ thống chính sách công và nhiều chủ thể khu vực tư nhân của Mỹ đang dứt khoát chuyển hướng khỏi Trung Quốc về mặt kinh tế.

Chúng ta đang chứng kiến một số động thái đáng chú ý từ Tòa Bạch Ốc, từ một ủy ban mới của Quốc hội, cùng với rất nhiều bài hùng biện và phân tích từ giới chuyên gia, tất cả đều hướng đến việc đảo ngược một xu hướng đã tồn tại hơn 20 năm qua. Xu hướng đó chính là việc Mỹ dành tặng việc làm vào công nghệ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hạ viện Mỹ có Ủy ban Chọn lọc về Trung Quốc, cơ quan thường xuyên phỏng vấn những người chỉ trích, hoài nghi và bất đồng chính kiến về Trung Quốc. Và lãnh đạo tại Thượng viện Mỹ đã công bố kế hoạch đưa ra một dự luật cạnh tranh kinh tế, dựa trên cuộc tranh luận trong Quốc hội vừa qua.

Tất cả đều là các động thái có giá trị. Không thiếu những đề xuất đáng giá để sắp xếp lại mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung Quốc. Nhưng chúng ta nên chú ý tới một đề xuất đặc biệt, thứ sẽ sắp xếp lại mối quan hệ thương mại bị sai lệch sâu sắc của nước Mỹ với Trung Quốc: đình chỉ hoặc thu hồi quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn của Trung Quốc, hay PNTR.

Việc đình chỉ hoặc hủy bỏ này sẽ cho phép Quốc hội Mỹ một lần nữa có quyền xác định mức thuế phù hợp đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, ngoài mức thuế quan Mục 301 sâu rộng đã được áp dụng kể từ thời chính quyền Trump.

PNTR là một quy chế pháp lý của Mỹ được trao cho một số đối tác thương mại nước ngoài và được cấp cho Trung Quốc như một phần của các cuộc đàm phán hướng tới việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hơn hai mươi năm trước. “Sự bình thường” này đã cố định mức thuế quan cơ bản đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ ở mức thấp, loại bỏ việc đánh giá thuế quan hàng năm của Quốc hội Mỹ và giúp hàng nhập khẩu của Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ. Kết quả là 3,7 triệu việc làm của Mỹ đã bị mất do thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc từ năm 2001 đến 2018.

Đó là sự mất cân bằng thương mại, một điều hữu hình. Bạn có thể thấy điều đó trong các cộng đồng sản xuất trước đây ở mọi tiểu bang của Mỹ cùng với nền kinh tế không ổn định và tỷ lệ thất nghiệp cao. Sự gia tăng tương ứng về tỷ lệ tử vong và những cái chết vì tuyệt vọng ở những nơi đó không phải là ngẫu nhiên.

Câu trả lời thẳng thừng

Xem xét lại PNTR là một trong những khuyến nghị mà tôi đã đưa ra cho ủy ban Trung Quốc của Hạ viện khi tôi làm chứng tại phiên điều trần đầu tiên của ủy ban vào mùa đông này. Và tôi không phải là người duy nhất đưa ra ý kiến này: Vài tuần trước, cựu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã xuất hiện trước ủy ban và được hỏi thẳng thừng rằng liệu có nên thu hồi quan hệ thương mại bình thường với Trung Quốc hay không.

Câu trả lời của ông Lighthizer cũng thẳng thừng không kém: Có. “Theo ý kiến của tôi”, ông ấy nói, “đó sẽ là một trong những điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể làm cho nền sản xuất của Mỹ”.

Ngành sản xuất tại Mỹ đang phục hồi, một phần nhờ vào một loạt các chính sách công nghiệp được Quốc hội khóa trước ban hành và được Tổng thống Biden ký thành luật. Nhưng việc hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của hàng Trung Quốc chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất của Mỹ và làm giảm hơn nữa sự phụ thuộc nguy hiểm của Mỹ vào Trung Quốc đối với các hàng hóa quan trọng.

Quốc hội Mỹ phải chấp nhận thực tế rằng Mỹ phải đối mặt với một cường quốc kinh tế độc đoán đang ngày càng phát triển theo chiều hướng tiêu cực đó, và trong nhiều thập kỷ đã sử dụng một hình thức chủ nghĩa tân trọng thương do nhà nước kiểm soát để làm mất cân bằng thương mại song phương, đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và gây mất ổn định việc làm của hàng triệu công nhân Mỹ.

Trong 34 năm kể từ khi Trung Quốc đàn áp một cách thô bạo phong trào dân chủ trên các đường phố tại thủ đô Bắc Kinh (cuộc thảm sát Thiên an môn), ĐCSTQ đã liên tục chứng minh rằng họ không xứng đáng với một mối quan hệ thương mại vững chắc, thứ mà người Mỹ đang dành cho các đồng minh như Hà Lan, Na Uy và Vương quốc Anh. Đây là một chính phủ trợ cấp cho các ngành công nghiệp của mình, chỉ đạo quân đội tiến hành hoạt động gián điệp công nghiệp, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp nhà nước và sử dụng lao động cưỡng bức. Chúng ta cần ngay lập tức sửa chữa sai lầm kéo dài hàng thập kỷ này.

Mỹ nên thu hồi tình trạng quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Trung Quốc.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Scott Paul là Chủ tịch của Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ nên chấm dứt Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc