Kính viễn vọng Hubble phát hiện những bóng bí ẩn trên vành đai sao Thổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kính viễn vọng Không gian Hubble đã chụp được một hình ảnh mới về những cái bóng bí ẩn trên các vành đai của sao Thổ. Những cái bóng này, được gọi là “nan hoa”, tiếp tục khiến các nhà khoa học bối rối...

Hubble là một kính viễn vọng không gian này đã quay quanh Trái đất ở độ cao cách bề mặt hành tinh của chúng ta vài trăm dặm trong hơn ba thập kỷ.

Theo NASA, kính viễn vọng này đã chụp được bức ảnh vào ngày 22/10 khi sao Thổ ở khoảng cách 1,37 tỷ km.

Các nhà thiên văn học từ lâu đã biết về các nan hoa phức tạp trên các vành đai của sao Thổ, chúng trông giống như những bóng trượt dọc theo các vành đai và có thể được phát hiện ở nhiều điểm khác nhau tùy thuộc vào vị trí của hành tinh trong chu kỳ quỹ đạo của nó.

Các quan sát sau này cho thấy số lượng và hình dáng của các nan hoa có thể thay đổi tùy theo chu kỳ mùa trên sao Thổ. Tương tự như Trái đất, hành tinh này có một trục nghiêng gây ra các mùa khác nhau, nhưng chúng kéo dài khoảng 7 năm, theo NASA.

Hubble đang chuẩn bị quan sát hiện tượng bí ẩn này khi nó đến đỉnh điểm hoạt động, trong khi các nhà nghiên cứu cố gắng giải mã nó.

Amy Simon, nhà khoa học chính của chương trình Outer Planet Atmospheres Legacy (OPAL) của Hubble, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang tến gần đến điểm phân (equinox) của sao Thổ, thời điểm mà chúng tôi mong đợi hoạt động của các nan hoa đạt cực đại, với tần số cao hơn và tối hơn, sẽ xuất hiện trong vài năm tới”.

Ngày thu phân trên sao Thổ dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 6/5/2025.

Vào những năm 1980, tàu vũ trụ Voyager 2 của NASA đã thu được bằng chứng đầu tiên về các nan hoa. Và sứ mệnh Cassini, một tàu thăm dò sao Thổ, đã thực hiện các quan sát về hiện tượng này trong thời kỳ cao điểm theo mùa vào cuối những năm 2000.

Đầu năm nay, những quan sát từ Hubble đã diễn ra như một phần trong nỗ lực mới nhằm xác định nguyên nhân gây ra các nan hoa.

Theo NASA, các nan hoa có thể trông nhỏ trong hình ảnh nhưng thực tế chúng có thể lớn hơn Trái đất.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu các nan hoa bí ẩn của sao Thổ cho đến điểm phân năm 2025 trong nỗ lực cuối cùng nhằm tìm ra lời giải thích cho sự xuất hiện của chúng.

Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng Hubble phát hiện những bóng bí ẩn trên vành đai sao Thổ