Lãi suất cơ bản đồng USD leo thang lên 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm nay, Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ đã đưa lãi suất tăng thêm 0,25%, lên mức 5,25-5,5%. Chi phí vay của Mỹ đã tăng cao nhất để từ tháng 1/2001. Giá dầu lập tức leo thang.

Không ngoài kỳ vọng thị trường, trong cuộc họp tháng 7/2023, Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang thêm 25 điểm cơ bản lên 5,25%-5,5% vào tháng 7/2023; đưa chi phí đi vay của Hoa Kỳ mức cao nhất kể từ tháng 1/2001.
Lãi suất đi vay tăng thêm 0,25% sau khi Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell khẳng định rằng lạm phát vẫn là vấn đề lớn và cần phải đưa về mức mục tiêu 2%. Fed cho rằng chặng đường đưa lạm phát về 2% còn dài và khó khăn. Mặc dù vậy, việc Fed quyết định tăng lãi suất còn dựa vào các yếu tố vĩ mô như việc làm, tác động của lãi suất tới các các lớp tài sản sử dụng đòn bảy cao, nhạy cảm với lãi suất trên thị trường tài chính...
Theo Fed, nền kinh tế Hoa Kỳ đã tránh được suy thoái trong khi thị trường tài chính có thể chống chịu được mức lãi suất cao như hiện nay. Hiện tại, mặc dù lạm phát chung đã về mức 3% nhưng lạm phát lõi còn cao và phức tạp khi giá dầu không giảm như kỳ vọng cũng như mùa tiêu dùng đang đến gần. Điều này khiến Fed quyết định tăng lãi suất điều hành thay vì giữ nguyên.
Quan điểm chính sách của Fed cho thấy cơ quan này sẽ không đảo chiều lãi suất ít nhất cho tới đầu năm 2024.
Phản ứng với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Fed, giá dầu tăng thêm 5% so với tuần trước với cả dầu WTI và Brent, lần lượt ở mức 5,17% và 5,07% (giá hôm nay 27/7 ở lần lượt là 79,5 và 83,7 USD/thùng).
Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Lãi suất cơ bản đồng USD leo thang lên 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm