Loài bọ ve chứa virus Heartland được phát hiện ở bang Georgia, Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bọ “ngôi sao cô đơn" (Lone Star Tick) có tên khoa học là Amblyomma Americanum. Theo một nghiên cứu mới, loài bọ ve này chứa virus Heartland có khả năng gây tử vong cho con người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), virus Heartland có thể gây ra các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, mệt mỏi, đau cơ hoặc khớp, đau đầu, buồn nôn và chán ăn.

Nhiều người được chẩn đoán nhiễm virus Heartland đã phải nhập viện và một số người có bệnh nền tiềm ẩn đã tử vong.

Hiện chưa có vắc-xin và thuốc để phòng ngừa và điều trị các triệu chứng do virus Heartland gây ra, thuốc kháng sinh cũng không thực sự có tác dụng.

Các nhà khoa học nghiên cứu về virus Heartland của Đại học Emory, Hoa Kỳ cho biết virus Heartland đang trú ẩn trong những con bọ ngôi sao cô đơn ở miền trung bang Georgia. Các nhà khoa học cung cấp bằng chứng mới về việc bọ ve có thể phát triển và lây lan từ vùng này sang vùng khác, từ sinh vật này sang sinh vật khác.

Bọ ngôi sao cô đơn là loài bọ ve phổ biến nhất tại tiểu bang Georgia, chủ yếu được tìm thấy trong các khu rừng rậm rạp.

Tên của loài bọ ve này được đặt theo vẻ ngoài độc đáo của chúng. Con bọ ve cái có một đốm hình ngôi sao màu trắng bạc ở giữa lưng.

Các nhà khoa học tại Đại học Emory đã lấy mẫu gần 10.000 bọ ve ngôi sao cô đơn cả con còn non và con đã trưởng thành trên khắp tiểu bang Georgia từ năm 2018 đến năm 2019 và phát hiện thấy loại virus Heartland đã khá phổ biến trong cộng đồng.

Bọ ve được thu thập tách thành từng nhóm, mỗi nhóm chứa 5 con trưởng thành hoặc 25 con còn nhỏ, sau đó nghiền nát và cho vào dung dịch để kiểm tra xem chúng có chứa virus Heartland hay không.

Nghiên cứu cho thấy các mẫu bọ ve được thu thập từ bang Georgia có mang virus Heartland và xác nhận sự lây truyền đang hiện diện khắp tiểu bang.

Một mẫu bọ ve được lấy cùng thời điểm ở hạt Putnam, bang Georgia gồm một con trưởng thành và một con còn non đã cho kết quả dương tính với virus Heartland. Một mẫu khác được lấy từ một khu rừng dọc theo đường cao tốc ở hạt Jones, cũng cho kết quả dương tính với virus Heartland.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm mới nổi, một ấn phẩm của CDC.

Gonzalo Vazquez-Prokopec, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm do vật trung gian truyền bệnh, ông là phó giáo sư tại khoa Khoa học Môi trường của đại học Emory, bang Georgia, đồng thời là tác giả cấp cao của nghiên cứu cho biết: “Virus Heartland thuộc loại virus gây bệnh truyền nhiễm mới và hiện vẫn chưa được tìm hiểu kỹ. Chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu loại virus này bằng cách tra cứu mọi thứ liên quan đến chúng trước khi chúng trở thành một thảm họa”.

Tương tự như bất kỳ căn bệnh truyền nhiễm nào, ngăn ngừa tốt hơn là phải điều trị. Những thói quen này giúp bạn hạn chế tiếp xúc với bọ ve.
Tương tự như bất kỳ căn bệnh truyền nhiễm nào, ngăn ngừa tốt hơn là phải điều trị. Những thói quen này giúp bạn hạn chế tiếp xúc với bọ ve. (encierro / Shutterstock)

Phân tích gen của các mẫu virus Heartland được lấy tại bang Georgia cho thấy bộ gen của chúng tương tự nhau, nhưng rất khác với bộ gen của các mẫu virus Heartland được lấy từ bên ngoài bang Georgia.

Giáo sư Vazquez-Prokopec cho biết: “Kết quả cho thấy virus phát triển rất nhanh ở các vị trí địa lý khác nhau, hoặc chúng có thể tồn tại chủ yếu ở các khu vực biệt lập và không phân tán nhanh chóng giữa các khu vực đó”.

Các nhà khoa học có kế hoạch lấy mẫu bọ ve từ khắp bang Georgia và tiến hành các xét nghiệm sâu hơn để hiểu rõ hơn về các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus Heartland.

“Chúng tôi mong muốn tìm hiểu kỹ lưỡng về quá trình lây truyền của virus Heartland. Chúng ta cần hiểu rõ hơn về các tác nhân chính lây truyền virus và những yếu tố giúp virus tồn tại trong các môi trường sống khác nhau”, giáo sư Vazquez-Prokopec cho biết thêm.

Virus Heartland lần đầu tiên được phát hiện ở hai người đàn ông sống tại vùng tây bắc Missouri vào năm 2009, cả hai đều phải nhập viện vì sốt cao, tiêu chảy, đau cơ, số lượng bạch cầu và tiểu cầu thấp, cũng như các triệu chứng khác liên quan đến các bệnh do bọ ve gây ra.

Tính đến tháng 1/2021, hơn 50 trường hợp nhiễm bệnh do virus Heartland gây ra đã được thông báo rộng khắp trên khắp các bang Arkansas, Georgia, Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Missouri, North Carolina, Oklahoma và Tennessee. CDC ghi nhận, phần lớn những người được chẩn đoán nhiễm virus đều mắc bệnh trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.

Các nhà nghiên cứu lưu ý thêm rằng đã có một trường hợp được xác nhận nhiễm virus Heartland ở Hạt Baldwin, Georgia và đã không qua khỏi vào năm 2015. Tại thời điểm đó, bệnh án chưa được xác định là nhiễm virus Heartland nhưng sau thời gian phân tích hồi tố, đã được xác định lại là nhiễm virus Heartland.

Trong khi truyền thông đưa rất ít thông tin về virus Heartland, tỷ lệ lây nhiễm vẫn tương đối thấp và giáo sư Vazquez-Prokopec cho biết các nhà nghiên cứu không muốn tạo ra sự sợ hãi mà muốn cộng đồng nâng cao nhận thức về loại virus này.

Ông nhấn mạnh: “Không cần phải hoảng sợ đối với loại virus này. Mục tiêu của chúng tôi là nghiên cứu hoàn chỉnh về virus gây bệnh truyền nhiễm Heartland mà hiện chúng tôi còn chưa có thông tin đầy đủ. Người dân ở Georgia hay bất cứ nơi nào mà loài bọ ve ngôi sao cô đơn đang sinh sống đều cần chú ý là chúng sinh trưởng rất mạnh vào mùa xuân. Do vậy, chúng tôi cần nhắc nhở mọi người về việc ngăn ngừa và tránh để bọ ve cắn, đặc biệt ở khu vực miền nam, khi mọi người tham gia các hoạt động giải trí”.

Tác giả: Katabella Roberts

Theo The Epoch Times

May May biên dịch.



BÀI CHỌN LỌC

Loài bọ ve chứa virus Heartland được phát hiện ở bang Georgia, Hoa Kỳ