Lợi ích đáng ngạc nhiên của liệu pháp âm thanh đối với bệnh nhân ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hóa trị là liệu biện pháp mạnh để điều trị ung thư, nó có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và mệt mỏi. Liệu pháp âm thanh đã được chứng minh là có thể giúp giảm tác dụng phụ không mong muốn, giảm tác dụng tiêu cực của việc điều trị, làm bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

Liệu pháp âm thanh là phương pháp điều trị đã được sử dụng từ hàng ngàn năm qua ở nhiều nền văn hóa khác nhau nhằm mục đích chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Liệu pháp này sử dụng sóng âm và sự rung động để kích thích các quá trình tự nhiên của cơ thể, làm giảm căng thẳng, tăng cường thư giãn, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trong những năm gần đây, liệu pháp âm thanh ngày càng được sử dụng phổ biến như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư. Do đó không ngạc nhiên khi các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra những lợi ích khác nhau của liệu pháp này đối với bệnh nhân ung thư.

Giảm căng thẳng và Lo âu

Bất kỳ bệnh nhân ung thư nào cũng sẽ nói rằng căng thẳng và lo âu luôn là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ do những thách thức về thể chất và tinh thần mà bệnh ung thư gây ra.

Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Evidence-Based Integrative Medicine đã cho thấy liệu pháp âm thanh có thể giúp giảm những căng thẳng và lo âu này. Có 40 bệnh nhân ung thư tham gia Nghiên cứu, được điều trị sáu buổi bằng âm thanh trong thời gian hai tuần. Các nhà nghiên cứu ghi nhận mức độ lo âu và căng thẳng đã giảm đáng kể sau các buổi trị liệu.

Giảm các tác dụng phụ khó chịu của Hóa trị liệu

Hóa trị là liệu biện pháp mạnh để điều trị ung thư, nó có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và mệt mỏi. Liệu pháp âm thanh đã được chứng minh là có thể giúp giảm tác dụng phụ không mong muốn, giảm tác dụng tiêu cực của việc điều trị, làm bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

Tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine tiếp tục đưa ra công bố, liệu pháp âm thanh có thể giúp giảm buồn nôn và nôn ở những bệnh nhân ung thư đang hóa trị. Nghiên cứu có sự tham gia của 52 bệnh nhân được trị liệu bằng âm thanh ba đợt trong quá trình hóa trị. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tình trạng buồn nôn và nôn đã giảm đáng kể ở những bệnh nhân này sau các buổi trị liệu.

Tác dụng giảm viêm

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng liệu pháp âm thanh giúp giảm viêm trong cơ thể, khiến nó trở thành liệu pháp đầy hứa hẹn cho các bệnh nhân ung thư.

Viêm mạn tính có liên quan tới sự hình thành và tiến triển của ung thư, giảm viêm có thể giúp cải thiện kết quả điều trị bệnh cũng như chất lượng sống của bệnh nhân.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí International Journal of Molecular Sciences cho thấy liệu pháp âm thanh có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm não ở những con chuột cống bị chứng viêm mạn tính. Cũng trên tạp chí này đưa tin một nghiên cứu khác cho thấy liệu pháp âm thanh làm giảm các thụ thể viêm trong máu của bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ các cơ chế đằng sau tác dụng chống viêm của liệu pháp âm thanh, nhưng những phát hiện này cho thấy đây có thể là một liệu pháp an toàn và hiệu quả để giảm viêm và cải thiện kết quả cho những người mắc bệnh ung thư.

Cải thiện chức năng miễn dịch

Ung thư làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Liệu pháp âm thanh đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường miễn dịch, có thể có lợi cho bệnh nhân ung thư. Tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine công bố liệu pháp âm thanh có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư. Nghiên cứu có sự tham gia của 25 bệnh nhân được điều trị sáu buổi trị liệu bằng âm thanh trong khoảng thời gian hai tuần. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia đã có những cải thiện đáng kể về chức năng miễn dịch sau các buổi trị liệu.

Các ví dụ về liệu pháp âm thanh

Có nhiều loại liệu pháp âm thanh khác nhau mà bệnh nhân ung thư có thể sử dụng để kiểm soát các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể của họ. Dưới đây là một số ví dụ:

    • Trị liệu bằng âm nhạc: Điều này bao gồm việc nghe hoặc sáng tạo âm nhạc nhằm tăng cường thư giãn, giảm lo âu và cải thiện tâm trạng.
    • Liệu pháp sử dụng chuông: sử dụng chuông đồng Tây Tạng để tạo ra những rung động êm dịu giúp giảm căng thẳng và tăng thư giãn.
    • Liệu pháp sử dụng Cồng Chiêng: Sử dụng cồng, chiêng tạo ra những rung động cộng hưởng tần số thấp có thể giúp giải tỏa căng thẳng và tăng cường thư giãn.
    • Thiền có hướng dẫn: Bệnh nhân lắng nghe theo lời hướng dẫn của bác sĩ hoặc băng ghi âm để thực hành thiền định tập trung vào âm thanh hoặc âm nhạc.
    • Liệu pháp rung âm thanh: Điều này liên quan đến việc sử dụng sóng âm thanh để tạo ra các rung động có thể giúp giảm đau, giảm căng cơ và tăng cường thư giãn.
    • Tụng kinh hoặc niệm thần chú: Liệu pháp bao gồm việc tụng niệm các âm hoặc cụm từ cụ thể nhằm tăng cường thư giãn và bình an nội tâm.
(Ảnh: Antoni-shkraba - pexels)

Bạn có đang tận dụng ưu điểm của liệu pháp âm thanh không?

Nếu bạn hoặc người thân đang phải đối mặt với bệnh ung thư, tại sao không thử hàng ngày sử dụng liệu pháp âm thanh? Ngoài việc có tác dụng giúp giảm đáng kể căng thẳng, lo âu và trầm cảm, liệu pháp âm thanh còn được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm đau và viêm, đồng thời hỗ trợ cân bằng cảm xúc.

    • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Khi trải nghiệm những rung động êm dịu của âm thanh, bạn có thể cảm thấy thư giãn và tập trung hơn, thấy mình có thêm sức mạnh và sự bền bỉ cần thiết để vượt qua những thách thức trong quá trình điều trị bệnh. Hãy đừng ngần ngại khám phá rất nhiều các lợi ích của liệu pháp âm thanh cho chính mình!

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: James Templeton

James Templeton: Ông thành lập Uni Key Health Systems vào năm 1992 , hiện giờ là Quỹ chăm sóc sức khỏe Templeton như một cách đền đáp và giúp đỡ những người khác đạt được sức khỏe và thể chất tốt đẹp họ hằng mong muốn).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Vân Thuỷ biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích đáng ngạc nhiên của liệu pháp âm thanh đối với bệnh nhân ung thư