Lợi ích về sức khỏe của Berberine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Berberine là một Alcaloid, chất hữu cơ màu vàng, có chứa Ni-tơ và phản ứng với kiềm được tìm thấy trong rễ cây hải cẩu vàng, vỏ cây dâu tây, rễ cây nho Oregon và rễ cây coptis (chỉ vàng). Đây là một chất chống oxy hóa có khả năng kháng khuẩn, chống ký sinh trùng, kháng nấm, kháng virus, chống amip và cũng đã được chứng minh là:

  • Giảm đề kháng insulin
  • Ổn định đường huyết
  • Kích hoạt AMPK
  • Tăng đường phân bên trong tế bào
  • Làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate trong ruột
  • Gia tăng một số vi khuẩn có ích trong đường ruột
  • Giảm triglycerid
  • Cân bằng cholesterol
  • Hạ huyết áp
  • Tăng sản xuất ty thể
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Giảm gan nhiễm mỡ

Berberine còn giúp giảm cân

Các nghiên cứu về Berberine giúp giảm cân và cải thiện mức chất béo trung tính, leptin và cholesterol ở những bệnh nhân béo phì (leptin là một loại hormone liên quan đến cảm giác đói).

Berberine cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sản xuất tế bào mỡ trong cơ thể.

Berberine được cho là kích hoạt enzyme có tên là AMP-activated protein kinase (AMPK). AMPK, đôi khi được gọi là “công tắc tổng thể trao đổi chất”, là một loại enzyme bên trong tế bào của chúng ta đóng vai trò chính trong cân bằng nội môi năng lượng tế bào, kích hoạt sự hấp thu glucose và axit béo khi năng lượng tế bào thấp. Enzyme này đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và quá trình trao đổi chất.

Berberine được tìm thấy trong các loại thực vật như dâu tây, rượu vang đỏ và nghệ. (Ảnh: Pixabay)

Berberine giúp điều trị bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chứng minh được rằng Berberine có tác dụng tốt như các loại thuốc phổ biến nhất điều trị bệnh tiểu đường như metformin, rosiglitazone và glipizide, để kiểm soát lượng đường trong máu.

Berberine làm giảm đề kháng insulin và giảm lượng đường trong máu. Nó cũng làm tăng quá trình đường phân bên trong tế bào, báo hiệu cho gan giảm sản xuất glucose và làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate trong ruột.

Berberine cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến các enzym và gen khác ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Berberine giúp tăng sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Berberine có thể cải thiện chức năng tim nói chung theo nhiều cách.

Berberine có thể giúp sửa chữa và bảo vệ các tế bào cơ tim. Berberine có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân suy tim sung huyết mãn tính bằng cách giúp luyện tập dung tích phổi và giảm mệt mỏi.

Berberine cũng làm giảm nồng độ lipid, ngăn ngừa sự lắng đọng chất béo có hại, tăng đốt cháy chất béo trong ty thể, làm giãn động mạch, hạ huyết áp và tăng lưu lượng máu.

Berberine giúp tăng sức khỏe đường ruột và hệ thống miễn dịch

Berberine có tác dụng kháng khuẩn chọn lọc, tiêu diệt nhiều loại sinh vật gây hại mà không gây hại cho hệ vi sinh vật. Trên thực tế, nó thúc đẩy hệ đường ruột khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tỷ lệ rất thấp Berberine được hấp thụ qua ruột tới các còn lại của cơ thể. Nhưng Berberine làm tăng số lượng Akkermansia muciniphila, một loại vi khuẩn đường ruột có lợi có liên quan nghịch với bệnh béo phì, tiểu đường, viêm nhiễm và rối loạn chuyển hóa. Vi khuẩn này cần thiết để tạo ra lượng chất nhầy vừa đủ, làm lót thành ruột, bảo vệ ruột và hệ vi sinh vật khỏi bị hư hại, đồng thời ngăn cản các mẩu thức ăn khó tiêu và mầm bệnh xâm nhập vào phần còn lại của cơ thể.

Nếu không có đủ lớp chất nhầy, ruột sẽ bị rò rỉ và bị viêm, dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và kháng insulin, và sau đó là nhiều triệu chứng tự miễn dịch khác xuất hiện.

Berberine liều thấp được chứng minh là làm tăng các vi khuẩn có lợi khác bao gồm Bacillus subtilis, Bifidobacterium Teenis và Lactobacillus acidophilus nhưng nồng độ cao có thể ức chế nhiều vi sinh vật này.

Những chất bổ sung nào phù hợp với Berberine?

Nếu bạn mắc bệnh tự miễn dịch hoặc đang đối phó với bệnh nhiễm trùng, ban đầu có lẽ bạn nên dùng Berberine liều cao. Sau đó một hoặc hai tuần, liệu lượng có thể giảm đi, cho phép nhiều vi khuẩn có lợi phát triển.

Nếu hệ thống đường ruột của bạn không khỏe mạnh, nấm sẽ xuất hiện và trong khi lại thiếu enzyme thích hợp. Chúng ta cần bổ sung chất SF722, để diệt nấm.

Ngoài ra cần bổ sung men vi sinh AMD giúp tăng thêm vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp các vi khuẩn thân thiện với prebiotic và enzyme phát triển. Vi khuẩn trong các chất bổ sung này tương thích với Berberine.

Hợp chất MycoCeutics là một phức hợp nấm. Cũng giống như vi khuẩn, có nấm có lợi và nấm gây bệnh. MycoCeutics và SF722 nên được sử dụng cách nhau ít nhất vài giờ.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thuỳ Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích về sức khỏe của Berberine