Mẹo phát hiện, phòng ngừa sớm gan nhiễm mỡ - một nguy cơ gây ung thư gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh lý gan nhiễm mỡ làm tăng nguy cơ ung thư gan và có thể tiến triển thành xơ gan, tuy nhiên trong giai đoạn đầu, căn bệnh này thường không có triệu chứng. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phòng ngừa và điều trị căn bệnh này?

Jonathan Liu là giáo sư tại một trường cao đẳng công lập ở Canada. Trong chương trình “Sức khỏe 1+1”, giáo sư Liu đã giới thiệu phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ theo y học cổ truyền (TCM). Ông đã giới thiệu một số chế độ ăn kiêng giúp đào thải lượng mỡ dư thừa.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ trong gan, gồm hai nhóm lớn: do rượu và không do rượu. Gan nhiễm mỡ do rượu chỉ xảy ra ở những người nghiện rượu nặng, đặc biệt là những người uống rượu thường xuyên. Ngược lại, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu xuất hiện phổ biến hơn.

Theo dữ liệu của Thư viện Y khoa Quốc gia của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ảnh hưởng đến khoảng 25% dân số thế giới.

Giáo sư Liu cho biết nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu vẫn chưa rõ ràng. Hiện nay chúng ta đã biết rằng những yếu tố như béo phì, bất thường chuyển hóa, tăng lipid máu, di truyền, mang thai, sử dụng hormone corticoid trong thời gian dài và sử dụng các loại thuốc hóa trị ung thư là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Giáo sư Liu nhấn mạnh rằng nếu bệnh gan nhiễm mỡ không được điều trị, bệnh có thể từ từ tiến triển thành những bệnh nặng hơn như xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị tích cực căn bệnh này rất quan trọng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gastroenterology vào năm 2018 cho thấy những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan) cao gấp 7 lần so với những bệnh nhân khác. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh Hoa Kỳ.

6 triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Vậy làm thế nào để chúng ta phát hiện sớm bệnh gan nhiễm mỡ? Theo giáo sư Liu, người bị gan nhiễm mỡ sẽ có 6 triệu chứng sau:

      1. Dễ mệt mỏi
      2. Thoái hóa chức năng não.
      3. Ăn uống không ngon miệng.
      4. Sụt cân.
      5. Xuất huyết dạ dày.
      6. Tụ dịch trong khoang bụng.

Châm cứu kết hợp với dùng thuốc để đào thải chất béo

Giáo sư Liu giải thích rằng trong y học cổ truyền, gan nhiễm mỡ là bệnh lý tạo thành do sự tích tụ một loại sản vật bệnh lý trong quá trình rối loạn trao đổi chất, gọi là đàm ẩm. Có hai nguyên nhân tạo nên đàm ẩm. Nguyên nhân đầu tiên là do sự rối loạn chức năng tạng phủ (các cơ quan nội tạng nằm trong những khoang chính của cơ thể). Trong trường hợp này, phương pháp điều trị sẽ tập trung vào việc loại bỏ chất gây bệnh này.

Nguyên nhân thứ hai là do dương khí của tạng phủ không đủ nên phế không thể chuyển hóa hoàn toàn, vì vậy phải tăng cường dương khí của tạng phủ. Có thể điều trị cả hai nguyên nhân trên bằng phương pháp châm cứu và sử dụng các loại thuốc Trung y.

Có thể sử dụng phương pháp châm cứu và ngải cứu (đốt lá ngải cứu và để sát da) tại các huyệt trên đường kinh đảm. Chúng ta có thể sử dụng những huyệt như Túc Lâm Khấp (GB41), Dương Lăng Tuyền (GB34) - đây là những huyệt vị giúp điều chỉnh chức năng gan và mật - ngoài ra còn có huyệt Ngoại Quan (SJ5), Trung Quản (Ren12) và Khí Hải (Ren6). Huyệt Khí Hải có tác dụng làm gia tăng năng lượng trong cơ thể, giúp loại bỏ đàm ẩm.

Các huyệt Thiên Khu (ST25), Thủy Đạo (ST28), Phong Long (ST40) giúp đốt cháy lượng mỡ cục bộ và loại bỏ sự tích tụ của các chất bệnh lý.

Tiếp đó, để tăng cường năng lượng cho tạng phủ, có thể sử dụng thêm những huyệt như Can Du (BL18), Tỳ Du (BL20) và Thận Du (BL23). Những huyệt này giúp tăng cường năng lượng và chức năng của các tạng như gan, thận và lá lách, từ đó tất cả dinh dưỡng đưa vào cơ thể sẽ được các tạng phủ hấp thụ một cách bình thường và được chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể sử dụng.

(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)
(Ảnh: The Epoch Times)

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicine (Baltimore) vào năm 2021, các nghiên cứu lâm sàng sơ bộ cho thấy phương pháp châm cứu có thể điều trị bệnh gan nhiễm mỡ một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời còn hỗ trợ cải thiện chức năng gan và quá trình chuyển hóa chất béo.

Trong y học cổ truyền, việc chọn các bài thuốc sẽ dựa vào triệu chứng và thể trạng của từng bệnh nhân.

Những người tỳ vị hư nhược có thể sử dụng bài thuốc Lục Quân Tử để kiện tỳ ích khí, hóa đàm. Khi tăng cường chức năng của tỳ, quá trình bài tiết các sản vật bệnh lý ra khỏi cơ thể sẽ dễ dàng hơn. Theo học thuyết tạng phủ của Y học cổ truyền, tỳ không chỉ là một cơ quan như mô tả của y học hiện đại, mà đó là một hệ thống có chức năng vận chuyển năng lượng đi khắp cơ thể.

Những người nhiều đàm ẩm có thể dùng bài thuốc Đại Sài Hồ dựa trên nguyên lý ôn gan ích tỳ, làm giảm mỡ máu, giảm mỡ trong gan, thậm chí còn giúp giảm cân. Ngoài ra, những loại thảo dược như Nhân Trần (Artemisiae scopariae herba), gạo đỏ lên men và đại hoàng thô cũng giúp tăng cường đào thải lượng chất béo tích tụ trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc năm 2021 cho thấy thành phần trong nhiều loại thuốc thảo dược của Trung y có hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ rất tốt. Giáo sư Liu nói thêm rằng, so với một số loại thuốc hạ lipid máu, các loại thuốc Trung ý có ít tác dụng phụ hơn và không gây hại cho chức năng của gan.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Frontiers in Endocrinology vào năm 2020 cho thấy nhiều bài thuốc thảo dược có thể giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bằng cách điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo ở gan. Những thí nghiệm trên động vật phát hiện rằng bài thuốc Đại Sài Hồ có thể làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần và nồng độ triglyceride ở chuột, giảm lượng mỡ trong gan và cải thiện tình trạng viêm gan.

Làm thế nào để tránh bị gan nhiễm mỡ

Giáo sư Liu khuyên bạn nên tránh 6 loại thực phẩm sau:

      1. Nội tạng động vật có hàm lượng cholesterol cao
      2. Da gà.
      3. Hải sản.
      4. Thịt mỡ.
      5. Gạch cua.
      6. Tủy xương.

Bạn nên ăn thêm các loại hạt chứa axit béo không no để giúp điều hòa lipid máu. Giáo sư Liu trích dẫn một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy ăn càng nhiều các loại hạt (đặc biệt là đối với nam giới) thì nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ càng thấp.

(Ảnh: The Epoch Times)

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thực hiện 6 điều dưới đây để đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ hoặc làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

  1. Theo dõi lượng chất béo ăn vào: khoảng 50g mỗi ngày đối với người lớn, không được vượt quá 30% tổng lượng calo.
  2. Theo dõi lượng đường ăn vào: không quá 60% tổng lượng calo, đặc biệt là giảm các loại đồ nướng ngọt, đồ ăn nhẹ và các loại thực phẩm chứa đường tinh luyện.
  3. Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng.
  4. Bổ sung chất xơ: Ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, nấm đông cô, tảo bẹ và rau củ.
  5. Tránh uống rượu và ăn ít muối: Rượu có thể làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ và ăn ít muối có thể giúp bạn giảm cân.
  6. Uống trà nhiều hơn: Hãy thử dùng các loại trà trắng, trà xanh và trà ô long để giảm béo

Ngoài ra, bạn cũng có thể tập các bài thể dục nhịp điệu khoảng hơn 30 phút mỗi ngày, chỉ cần khiến cơ thể đổ một ít mồ hôi là đã có thể mang lại hiệu quả.

(*): Một số loại thảo dược trong bài viết này có thể không quá quen thuộc với bạn, chúng thường được bán tại các siêu thị châu Á.

Lưu ý: Vì cơ thể của mỗi người khác nhau, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc các thầy thuốc y học cổ truyền trước khi dùng thuốc.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Amber Yang)

(Amber Yang: Là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview").

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Nhân biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo phát hiện, phòng ngừa sớm gan nhiễm mỡ - một nguy cơ gây ung thư gan