Món cà ri 2.000 năm tuổi được phát hiện ở Việt Nam 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạt nhục đậu khấu, thành phần quan trọng của món cà ri Ấn Độ, khai quật tại địa điểm ở Việt Nam sau hai thiên niên kỷ vẫn còn thơm.

Món cà ri có thể đã được du nhập vào Đông Nam Á cách đây 2.000 năm, các nhà khoa học đã khai quật bằng chứng về quá trình chế biến món ăn trong khu vực cho biết.

Phân tích di tích thực vật từ 12 dụng cụ nấu ăn bằng đá cổ được tìm thấy ở Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Việt Nam; các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết của gạo, nghệ, gừng, riềng, đinh hương, nhục đậu khấu và quế, cùng các loại gia vị khác là thành phần chính trong công thức nấu món cà ri, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Tiến sĩ Hsiao-chun Hung thuộc Đại học Quốc gia Úc (ANU), người đứng đầu cuộc khai quật và nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra nhiều loại gia vị đã được di chuyển từ các địa điểm khác nhau đến Óc Eo. Tất cả những gia vị này đã đến Việt Nam từ 2.000 năm trước, góp phần tạo nên những món ăn ngon mà người thời đó đã thưởng thức.”

Tuyền đường giao thương thương mại hàng hải và vị trí của khu vực khai quật Óc Eo. Ảnh: Science

Các nhà nghiên cứu đã “khá ngạc nhiên” khi phát hiện ra rằng những hạt nhục đậu khấu mà họ đã khai quật được tại địa điểm này vẫn còn thơm sau hai thiên niên kỷ.

Các hạt tinh bột từ nghệ và gừng có nhiều nhất trong số tám loại gia vị được phát hiện tại địa điểm này. Tiến sỹ Hung cho biết: “Những hạt tinh bột này có các đặc điểm là bị vỡ vụn, cho thấy chúng có khả năng đã được nghiền, tương tự như các hạt tinh bột được tìm thấy trong bột cà ri hiện đại.

Các nhà khoa học đã khai quật các công cụ bằng đá, bao gồm cối và chày, từ năm 2017 đến 2019, phát hiện chúng có nguồn gốc từ Nam Á. Nó khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng công thức món cà ri đã được giới thiệu đến Đông Nam Á bởi những người di cư hoặc du khách trong quá trình tiếp xúc thương mại qua Ấn Độ Dương.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một đồ tạo tác quan trọng, một phiến đá lớn có chân được tìm thấy với các hạt tinh bột cổ xưa của gừng, quế và nhục đậu khấu trên bề mặt của nó, tương tự như những loại được sử dụng truyền thống để chế biến bột cà ri ngày nay.

Hung cho biết địa điểm Óc Eo được cho là một thành phố cảng lớn của vương quốc Phù Nam cổ đại, có niên đại từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ bảy sau Công nguyên.

Bà nói: “Trước nghiên cứu này, chúng tôi chỉ có manh mối hạn chế từ các tài liệu cổ ở Ấn Độ, Trung Quốc và La Mã về các hoạt động buôn bán gia vị thuở xưa. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên xác nhận rằng những loại gia vị này thực sự là hàng hóa được giao dịch tồn tại trong mạng lưới thương mại hàng hải toàn cầu cách đây gần 2.000 năm.”

Bằng chứng khảo cổ học cho thấy cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ hơn 4.000 năm trước, nơi người ta tìm thấy dấu vết gia vị, cà tím và xoài dính trên răng người và trong các dụng cụ nấu ăn.

Tác giả chính của nghiên cứu là Weiwei Wang, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ANU.

Theo TheGuardian



BÀI CHỌN LỌC

Món cà ri 2.000 năm tuổi được phát hiện ở Việt Nam