Bình luận: Một cách huy động vốn mới có thể giải cứu bộ máy kinh tế của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì sẽ xảy ra nếu có cách để các công ty đang tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài tiếp cận được hàng nghìn nhà đầu tư ngoài kia mà không cần phải là một công ty đại chúng chịu sự áp đặt quá mức của các quy định?

Bài bình luận

Điều hành một công ty giao dịch công khai ở Mỹ vào năm 2023 là một cực hình. Việc vi phạm các quy tắc phức tạp của chính phủ liên bang, thậm chí là vô ý, có thể khiến người ta phải ngồi tù.

Ví dụ, nếu thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn có thể bị thuyết phục rằng một trong những nhà đầu tư vào cổ phiếu đại chúng của bạn biết những điều mà người này không nên biết và thu lợi từ thông tin đó, ông ấy sẽ bị chỉ trích, bị trừng phạt và bị giam giữ như một nhà giao dịch nội gián. Theo sự phân loại đạo đức trong nền văn hóa hiện nay, tội lỗi này nằm dưới nhiều bậc so với sự lệch lạc về tình dục.

​​Việc nhà giao dịch chứng khoán Ivan Boesky sử dụng thông tin liên quan đến các vụ sáp nhập sắp xảy ra và các thương vụ được đề xuất khác là một hành vi phạm tội không rõ ràng hiếm khi bị truy tố, nhưng nhà môi giới lớn này đã kiếm được hàng trăm triệu USD, và sự oán giận về sự giàu có đã lan tràn trong công chúng vào những năm 1980. Cuối cùng, ông ấy phải trả hơn 100 triệu USD tiền phạt và phải ngồi tù ba năm, mặc dù ông ấy đã đồng ý phơi bày những sai trái của những người khác cho chính phủ.

Tội lỗi của cầu thủ bóng chày All-Star Major League Doug DeCinces về cơ bản là do ông là một người hàng xóm thân thiện bên cạnh Giám đốc điều hành của một công ty cung cấp y tế giao dịch công khai đang gặp khó khăn. Thay vì vay mượn đường, cầu thủ này đã nhận được lời khuyên về một vụ sáp nhập sắp xảy ra và sử dụng nó để kiếm được hơn 1 triệu USD. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã buộc ông phải trả 2,5 triệu USD, ông bị kết án về 13 tội giao dịch nội gián và vào năm 2019, ở tuổi 68, ông bị kết án 8 tháng quản thúc tại nhà. (Không rõ liệu bản án có cấm ông kết bạn qua hàng rào với những người khác trong khu phố của DeCinces hay không.)

Tội ác thực sự dường như là khi ai đó đã làm quá tốt và khơi dậy sự ghen tị và oán giận ở người khác. Sự thật là giao dịch nội gián - hợp pháp cho đến thời tổng thống Franklin D. Roosevelt - sẽ làm cho giá cổ phiếu trở thành thước đo chính xác hơn về giá trị của một công ty bằng cách cung cấp thêm thông tin cho thị trường sớm hơn, mang lại lợi ích cho tất cả các nhà đầu tư bất kể giá trị tài sản của họ có là bao nhiêu.

Theo ông Paul Mahoney, giáo sư nổi tiếng tại Trường Luật Đại học Virginia, các quy định về công bố thông tin áp dụng đối với các công ty đại chúng “có thể khiến các công ty cố gắng duy trì ở tình trạng công ty tư nhân và do đó nằm ngoài tầm với của hệ thống công bố thông tin bắt buộc đối với các công ty đại chúng. Những quyết định như vậy có thể tạo ra chi phí xã hội gián tiếp bằng cách khiến cho các công ty tư nhân hoạt động ở quy mô dưới mức tối ưu và tước đi cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân”.

Các hậu quả xã hội sẽ làm phiền lòng ngay cả những người cánh tả bởi vì, như ông Mahoney lưu ý, “Tác động thứ 2 có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng về tài sản vì hệ thống quản lý hạn chế khả năng đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân điển hình vào các công ty tư nhân, nhưng đặt ra ít ràng buộc hơn đối với những hộ gia đình có thu nhật cao hoặc giá trị tài sản ròng cao”.

Giải pháp tới từ lĩnh vực cổ phần tư nhân

Khi đảng Cộng hòa giành được quyền lực, họ được biết đến là đã đưa ra một số biện pháp bãi bỏ quy định trong lĩnh vực đầu tư, đáng chú ý nhất là trường hợp dưới thời Tổng thống Donald Trump. Nhưng những động thái này luôn phải đối mặt với hoả lực chỉ trích dữ dội từ đảng Dân chủ và giới truyền thông. Pháo binh của họ bao gồm các cáo buộc rằng đảng Cộng hoà đang giúp đỡ “những người bạn giàu có” của mình. Sau đó, tất cả các quy định đều được khôi phục trở lại một cách mạnh mẽ, cộng với những quy định mới, khi các đảng viên đảng Dân chủ quay lại ghế cầm lái.

Để giải quyết vấn đề, người Mỹ có thể yêu cầu một mô hình mới và giải pháp có thể đến từ lĩnh vực cổ phần tư nhân. Bị vu khống là những kẻ hủy hoại việc làm nhẫn tâm, một cáo buộc đã giúp đánh bại ứng cử viên tổng thống Cộng hòa năm 2012, Thượng nghị sĩ sắp nghỉ hưu và đồng sáng lập Bain Capital, ông Mitt Romney, các công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân thực sự lại đang làm điều ngược lại. Họ cứu các công ty giao dịch đại chúng đang gặp khó khăn hoặc có khiếm khuyết bằng cách thực hiện quy trình pháp lý cực kỳ phức tạp để chuyển đổi chúng thành công ty tư nhân.

Một cách huy động vốn mới có thể giải cứu bộ máy kinh tế của Mỹ
Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng hoà - Utah) trả lời các câu hỏi tại văn phòng của ông sau khi tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào ngày 13/9/2023 tại Washington, DC, Mỹ. Ông Romney kêu gọi một "thế hệ lãnh đạo mới" đồng thời chỉ trích cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Sau cuộc phẫu thuật cứu mạng như vậy, nếu những người chủ sở hữu lựa chọn, các công ty có thể quay lại trở thành công ty đại chúng, với tất cả khả năng tiếp cận nguồn vốn mang lại. Chúng dẫn đến việc mở rộng lực lượng lao động và triển vọng thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu có cách để các công ty đang tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài tiếp cận được hàng nghìn nhà đầu tư ngoài kia mà không cần phải là một công ty đại chúng chịu sự áp đặt quá mức của các quy định? Công cụ phái sinh mới này có thể sẽ yêu cầu các nhà đầu tư nhỏ ký từ bỏ một số hoặc hầu hết các quyền mà cổ đông được hưởng, chẳng hạn như một hợp đồng nêu rõ rằng họ không nằm trong số chủ sở hữu của công ty và không có quyền bầu chọn ai là người quản lý, và thậm chí có thể từ bỏ bất kỳ và tất cả các quyền khởi kiện ban quản lý.

Nhưng đồng thời, họ sẽ chia sẻ lợi nhuận giống như thể họ là cổ đông của một công ty đại chúng. Một thiết kế trung thực, minh bạch sẽ phải được xây dựng để định giá các khoản đầu tư của họ, điều này rõ ràng là khả thi khi tính tới sự phức tạp để xử lý các công cụ đầu tư như quyền chọn bán, quyền chọn mua và phòng ngừa rủi ro.

Không giống như trái phiếu rác, vốn ban đầu nhằm giúp người ta vượt qua các quy định của SEC nhằm cản trở việc sáp nhập và tiếp quản, mô hình đầu tư bán lẻ mới này nên bắt nguồn từ việc thông qua luật cho phép các đổi mới được mô tả - hy vọng sẽ loại trừ sự giám sát và xử phạt từ SEC và phần còn lại của chính phủ.

Thật kinh ngạc khi biết rằng ngay cả Bộ Tư pháp Mỹ cũng thừa nhận rằng nhân vật có liên quan nhiều nhất đến trái phiếu rác, nhà quản lý tài chính Michael Milken của Drexel Burnham Lambert, người đã kiếm được hàng tỷ USD trong vòng 4 năm một cách hoàn toàn hợp pháp, đã bị kết án không liên quan gì đến việc bán công cụ tài chính rủi ro cao. Ông bị kết án do không tiết lộ hành vi can thiệp vào giá chứng khoán. Nguyên tắc quản lý rất rõ ràng: “Tìm cách nào đó - bằng mọi cách - để tóm được kẻ đã kiếm được một khoản tiền quá lớn”.

Chi phí vận hành một công ty đại chúng hầu như không xứng đáng với mức huyết áp cao, và việc trút bỏ gánh nặng từ con bạch tuộc quản lý đã được thử đi thử lại và dường như là không thể. Quốc hội Mỹ phải tìm cách để các nhà đầu tư bơi vào vùng biển khác, nơi sinh vật này không ẩn nấp. Các quy định của chính phủ đang khiến chủ nghĩa tư bản trở nên phức tạp và tốn kém hơn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Một cách huy động vốn mới có thể giải cứu bộ máy kinh tế của Mỹ