Một rào cản kỳ lạ đang ngăn các tia vũ trụ ra khỏi trung tâm Dải Ngân hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm chính của Dải Ngân hà đang có mật độ tia vũ trụ thấp một cách bất ngờ so với các vị trí khác của thiên hà. Điều này khiến các nhà khoa học phải băn khoăn liệu có gì đó đang che khuất chúng bằng cách nào đó không?

Một cái gì đó ngăn các tia vũ trụ ra khỏi trung tâm của thiên hà. Dải ngân hà chứa toàn bộ năng lượng cao do tân tinh và các vật thể thiên văn tràn đầy năng lượng khác nhau phát ra, nhưng các tia năng lượng vũ trụ này như bị chặn lại một cách bất ngờ ra khỏi chính giữa thiên hà.

Ông Hoàng Hiểu làm việc tại Học viện Khoa học Trung Quốc và các đồng nghiệp của ông đã kiểm tra dữ liệu từ Kính viễn vọng Không gian Tia Gamma Fermi về sự phân bố của các tia vũ trụ gần trung tâm thiên hà của chúng ta. Họ phát hiện ra rằng mật độ tia vũ trụ ổn định ở các khu vực bên ngoài trung tâm của thiên hà, nhưng nó giảm sức mạnh ở khu vực trung tâm (CMZ), khu vực gần nhất với trung tâm của Dải Ngân hà.

Một cái gì đó ngăn các tia vũ trụ ra khỏi trung tâm của thiên hà.
Một cái gì đó ngăn các tia vũ trụ ra khỏi trung tâm của thiên hà. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Điều này có nghĩa là có thứ gì đó ngăn “biển” tia vũ trụ ra khỏi CMZ. Ông Hoàng nói: “Nếu không có rào cản, những tia năng lượng vũ trụ cũng sẽ xuất hiện trong khu vực CMZ. Tuy nhiên, dữ liệu chỉ ra rằng nó hoàn toàn ngược lại và phải có rào cản nào đó”.

Hầu hết các tia vũ trụ là các hạt mang điện, vì vậy một từ trường đủ mạnh sẽ có thể thay đổi đường đi của chúng. Ông Hoàng nói: “Có khả năng là các từ trường mạnh hơn tồn tại trong CMZ so với bên ngoài, điều này có thể ngăn các tia vũ trụ xâm nhập vào CMZ. Ngoài ra, có thể có gió nam châm, được thúc đẩy bởi hoạt động của lỗ đen siêu lớn trung tâm Nhân mã A * , cũng góp phần ngăn chặn các hạt xâm nhập vào CMZ”.

Điều này tương tự như một quá trình xảy ra trong Hệ mặt trời của chúng ta, trong đó các tia vũ trụ năng lượng tương đối thấp bị thổi bay do cả gió mặt trời nhiễm từ và từ trường tương đối mạnh trong toàn hệ thống.

Các nhà nghiên cứu cho biết nó cũng có thể xuất hiện trên quy mô lớn hơn, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ tia vũ trụ ngoài thiên hà nào đang cố gắng đi vào Dải Ngân hà.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Một rào cản kỳ lạ đang ngăn các tia vũ trụ ra khỏi trung tâm Dải Ngân hà