NASA triển khai nhóm nghiên cứu về hiện tượng trên không không xác định, hay UFO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (ngày 9/6), NASA cho biết họ đang thành lập một nhóm điều tra độc lập để nghiên cứu các hiện tượng trên không không xác định (UAP), trước đây được gọi là vật thể bay không xác định (UFO), trong nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm điều tra các vật thể bí ẩn được hàng trăm phi công báo cáo.

Trong một thông cáo, cơ quan vũ trụ cho biết các nhà nghiên cứu sẽ được giao nhiệm vụ "xác minh từ dữ liệu có sẵn, tìm ra cách tốt nhất để thu thập dữ liệu trong tương lai và cách NASA có thể sử dụng dữ liệu đó để làm phong phú thêm hiểu biết khoa học về UAP”.

Nghiên cứu sẽ bắt đầu vào mùa thu và mất khoảng chín tháng để hoàn thành. Các nhà nghiên cứu dự định công bố kết quả nghiên cứu của họ trong một báo cáo công khai. Thông cáo lưu ý rằng "chưa có bằng chứng cho thấy các UAP có nguồn gốc ngoài Trái đất”.

Nỗ lực của NASA độc lập với công việc của một nhóm thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều tra các sự cố do phi công báo cáo trong vài năm. Tuy nhiên, NASA lưu ý rằng cơ quan này đã "phối hợp rộng rãi trong toàn chính phủ về cách áp dụng các công cụ khoa học để làm sáng tỏ bản chất và nguồn gốc của các hiện tượng trên không không xác định”.

Trong những năm gần đây, số lượng các cuộc chạm trán với UAP được báo cáo đã bùng nổ khi quân đội khuyến khích các phi công ghi lại trải nghiệm của họ, viện dẫn lo ngại về các mối đe dọa an ninh quốc gia. Các sự cố được thừa nhận công khai thường liên quan đến việc các vật thể lạ không có hệ thống động cơ đẩy rõ ràng phóng với tốc độ cao băng qua một khoảng không rộng lớn.

UAP, UFO, NASA
Ảnh chụp màn hình hiện tượng trên không không xác định từ một video do một phi công Hải quân Hoa Kỳ quay lại vào năm 2021. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)

Một báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) Hoa Kỳ và Lực lượng Đặc nhiệm về UAP của Lầu Năm Góc phát hành năm ngoái không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các vật thể lạ có nguồn gốc từ kẻ thù nước ngoài hoặc có bản chất ngoài Trái đất. Tuy nhiên, các nhà điều tra cũng không thể giải thích hầu hết các sự cố.

NASA cho biết nhóm các nhà khoa học đang điều tra các sự cố sẽ do David Spergel, chủ tịch của Simons Foundation và một nhà vật lý thiên văn, người từng là chủ nhiệm khoa vật lý thiên văn của Đại học Princeton dẫn đầu.

Spergel nói: “Với sự ít ỏi của các quan sát, nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi chỉ đơn giản là thu thập tập hợp dữ liệu rõ ràng nhất mà chúng tôi có thể. Chúng tôi sẽ xác định dữ liệu nào - từ dân thường, chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, công ty - đang tồn tại, những dữ liệu nào khác mà chúng tôi nên cố gắng thu thập và tìm cách phân tích chúng tốt nhất”.

Vào tháng trước, các quan chức Lầu Năm Góc phụ trách việc xác định nguồn gốc của UAP đã làm chứng trước một tiểu ban của Hạ viện trong phiên điều trần công khai đầu tiên về vấn đề này sau hơn 50 năm. Họ nói với các nhà lập pháp rằng số lượng các cuộc chạm trán được báo cáo đã tăng lên khoảng 400 trong gần 20 năm, với 11 lần "suýt va chạm" giữa các vật thể và máy bay phản lực quân sự.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

NASA triển khai nhóm nghiên cứu về hiện tượng trên không không xác định, hay UFO