Nga ồ ạt không kích Ukraine trước thềm kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Ukraine cho biết Nga đã phát động một đợt không kích quy mô lớn ở Kyiv và nhiều khu vực khác trên khắp Ukraine vào đầu giờ ngày thứ Hai (8/5), trước thềm kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công mới nhất nổ ra trong bối cảnh Moscow đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 để kỷ niệm ngày Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - một trong những ngày lễ trọng đại của nước Nga.

Giới chức Ukraine cho biết ít nhất 5 người bị thương trong vụ đánh bom của Nga ở thủ đô Kyiv, trong khi tên lửa của Nga cũng phá hủy một kho lương thực ở thành phố Odessa bên bờ Biển Đen. Các vụ nổ cũng được ghi nhận ở một số khu vực khác của Ukraine, với tiếng còi báo động không kích vang lên hàng giờ đồng hồ ở khoảng 2/3 diện tích đất nước.

Làn sóng tấn công mới nhất diễn ra vào dịp Moscow tổ chức cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng vào hôm 9/5. Truyền thông phương Tây đánh giá đây là ngày lễ có ý nghĩa đặc biệt với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông được cho là sẽ tán dương tinh thần của quân đội Liên Xô năm xưa khi đánh bại lực lượng Đức Quốc xã. Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố rằng Nga sẽ tiếp tục đánh bại Ukraine do lực lượng tân Quốc xã kiểm soát.

Vị tướng hàng đầu phụ trách phòng thủ của “chảo lửa” Bakhmut cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công và đang cố gắng chiếm thành phố vào ngày 9/5. Trước đó, Tập đoàn Wagner đánh thuê của Nga (Wagner Group) từng tuyên bố sẽ rút khỏi khu vực này.

Về phía Ukraine, Tướng Oleksandr Syrsky, Tư lệnh lục quân Ukraine, cho biết Nga đã tăng cường pháo kích bằng vũ khí hạng nặng vào thành phố Bakhmut và bắt đầu sử dụng các thiết bị tiên tiến hơn để tái tập hợp lực lượng nhằm kiểm soát hoàn toàn nơi này vào ngày 9/5. Tuy nhiên, ông Syrsky khẳng định Ukraine sẽ làm mọi cách để ngăn chặn nỗ lực này.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết trên Telegram rằng trong số 5 người bị thương do các cuộc tấn công của Nga vào Kyiv thì có 3 người bị thương trong vụ nổ ở quận Solomyanskyi của Kyiv và 2 người khác bị thương khi mảnh vỡ của chiếc máy bay không người lái (UAV) rơi xuống quận Sviatoshyn. Cả hai đều nằm ở nửa phía tây của thủ đô Kyiv.

Quân đội Ukraine cho biết mảnh vỡ của chiếc máy bay không người lái cũng rơi xuống đường băng tại Sân bay Quốc tế Zhuliany (IEV), một trong hai sân bay dân sự của thủ đô Ukraine nhưng không gây ra hỏa hoạn. Được biết lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường.

Quân đội Ukraine cũng cho biết các mảnh vỡ từ máy bay không người lái dường như đã rơi trúng một tòa nhà hai tầng ở quận Shevchenkivskyi, trung tâm thủ đô Kyiv nhưng hiện chưa có thông tin về thương vong.

Theo tờ Reuters, Thị trưởng thành phố Kyiv ngày 8/5 cho biết Nga đã phóng khoảng 60 UAV tấn công, trong đó có 36 chiếc tại Kyiv, tất cả đều đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ.

Các nhân chứng nói với tờ Reuters rằng họ nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn ở thủ đô Kyiv. Tuy nhiên các quan chức Ukraine cho biết đó là âm thanh của lực lượng phòng không đang đẩy lùi các cuộc không kích.

Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odessa, đã đăng trên kênh Telegram của mình những bức ảnh về một công trình kiến trúc lớn chìm trong biển lửa và nói rằng quân đội Nga đã tấn công một kho lương thực.

Các vụ nổ cũng được ghi nhận ở vùng Kherson ở phía nam và vùng Zaporizhia ở phía đông nam Ukraine, theo các phương tiện truyền thông đưa tin.

Trong khi đó, phía Nga chưa xác nhận các thông tin trên và lâu nay đều phủ nhận việc nhằm vào dân thường. Ông Vladimir Rogov, quan chức Zaporizhzhia do Nga hậu thuẫn, nói rằng các lực lượng Nga đã tấn công một nhà kho và vị trí của quân đội Ukraine ở Orikhiv, một thành phố nhỏ trong khu vực.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập các tuyên bố này.

Trong một diễn biến khác, hôm 7/5, các lực lượng Nga đã nã pháo vào 8 địa điểm ở khu vực Sumy, ở phía đông bắc Ukraine, chỉ cách biên giới Nga khoảng 5 km.

Ngược lại, trong 2 tuần qua, các cuộc không kích của Ukraine nhằm vào các mục tiêu do Nga nắm giữ cũng đã tăng cường, đặc biệt là ở Bán đảo Crimea. Ukraine không xác nhận vai trò của nước này trong các cuộc tấn công đó nhưng tuyên bố việc phá hủy cơ sở hạ tầng của đối phương là sự chuẩn bị cho đợt tấn công trên bộ đã được mong đợi từ lâu.

Gần đây nhất, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 7/5 thông báo bắt giữ các đặc vụ Ukraine khi họ "đang cố gắng tấn công một sân bay quân sự ở miền Trung nước Nga bằng máy bay không người lái". Theo FSB, các đặc vụ Ukraine đã sử dụng một chiếc máy bay nhỏ Aeroprakt A-32 để vận chuyển chất nổ từ miền Bắc Ukraine đến vùng Tula của Nga.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga ồ ạt không kích Ukraine trước thềm kỷ niệm Ngày Chiến thắng