Ông Trump nói sẽ chấm dứt chiến tranh Ukraine sau '24 giờ' nếu đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu đắc cử, ông sẽ chấm dứt chiến tranh giữa Ukraine và Nga trong vòng “24 giờ”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình GBNews và ông Nigel Farage - nhà bình luận chính trị người Anh, ông Trump nói rằng: "Tôi sẽ kết thúc cuộc chiến đó trong một ngày ... sẽ mất 24 giờ". Lý do tại sao có thể làm như vậy, ông Trump nói, là vì ông ấy hiểu rõ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và cũng hiểu rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi được hỏi thêm, ông Trump nói rằng "điều đó sẽ dễ dàng" được thực hiện bởi vì "phần lớn liên quan đến tiền", "phần lớn liên quan đến viện trợ quân sự" mà Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine.

“Cuộc chiến đó phải được dừng lại. Cuộc chiến đó là một thảm họa”, ông Trump nhận xét. “Tôi đang nói đến sự mất mát về con người”.

Theo ông Trump, số người thiệt mạng “lớn hơn nhiều” so với những gì đang được báo cáo.

“Quý vị không thể đánh sập cả một thành phố và nói rằng chỉ có 2 người bị thương”, cựu Tổng thống Mỹ nói. “Hàng nghìn người đã bị giết chết ở những thành phố đang bị đánh sập này … đó là những tòa nhà đồ sộ”.

Theo ông Trump, khi các tòa nhà chung cư lớn bị sập, "hàng nghìn người đã bị giết mà không ai nói đến".

Hoa Kỳ đã cung cấp hàng chục tỷ USD vũ khí, thiết bị và các viện trợ quân sự khác cho chính phủ Zelenskyy, đồng thời tung ra hết vòng trừng phạt này đến vòng trừng phạt khác nhắm vào giới lãnh đạo Nga.

Ngoài ông Trump, ứng cử viên Tổng thống 2024 thuộc đảng Cộng hòa, ông Vivek Ramaswamy, cũng đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Trong một video gần đây, doanh nhân này cam kết nếu đắc cử, chính quyền của ông sẽ không tiếp tục viện trợ quân sự cho Kyiv, nhưng ông cũng không muốn “ông Putin giành chiến thắng”.

Ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Florida, người chưa tuyên bố tranh cử Tổng thống 2024 - đã đưa ra những phản ứng khác nhau về cuộc xung đột. Đầu năm nay, ông DeSantis gọi cuộc chiến Nga - Ukraine là một “tranh chấp lãnh thổ” và đề nghị Hoa Kỳ không can dự, nhưng sau đó, ông đã rút lại bình luận đó.

“Điều tôi đang đề cập đến là nơi giao tranh đang diễn ra, đó là khu vực biên giới phía đông Donbas, và sau đó là Crimea, và tình huống ở đây là Nga có được nơi đó. Tôi không nghĩ điều đó hợp pháp, nhưng họ đã có được nơi đó”, ông DeSantis nói vào tháng 3. “Có rất nhiều người dân tộc Nga sống ở đó. Vì vậy, đó là một cuộc giao tranh khó khăn”.

Cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, một ứng cử viên Tổng thống 2024 khác, thì phát đi tín hiệu rằng Hoa Kỳ nên hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv.

“Họ nói rằng Hoa Kỳ không nên quan tâm đến Ukraine vì cuộc chiến này không phải là cuộc chiến của chúng ta [Mỹ]. Một số người gọi đó chỉ là ‘tranh chấp lãnh thổ’. Họ nói rằng chúng ta nên phớt lờ Ukraine để có thể tập trung vào Trung Quốc. Điều này không đúng. Trung Quốc sẽ thua nếu Ukraine thắng”, bà Haley nói.

Giống với bà Haley, cựu Phó tổng thống Mike Pence đã kêu gọi Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

“Đừng nhầm lẫn: Đây không phải là cuộc chiến của nước Mỹ. Nhưng nếu chúng ta chùn bước trong cam kết hỗ trợ người dân Ukraine bảo vệ quyền tự do của họ, thì con trai và con gái của chúng ta có thể sẽ sớm bị điều động để bảo vệ quyền tự do của chúng ta”, ông Pence nói trước những người tham dự sự kiện tại Đại học Texas ở Austin (Texas) vào tháng 2 năm nay.

Tổng thống Nga bị ám sát

Đầu tuần này, Moscow tuyên bố rằng một âm mưu ám sát được cho là nhằm giết ông Putin đã thất bại. Hai máy bay không người lái tấn công Điện Kremlin đã bị phía Nga hạ gục. Điện Kremlin quy trách nhiệm vụ việc cho chính phủ Ukraine, nhưng Kyiv đã phủ nhận những cáo buộc đó.

“Chúng tôi coi những hành động này là một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống, được thực hiện trước Ngày Chiến thắng”, trích tuyên bố của Điện Kremlin. “Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào Nga cho là phù hợp”.

Ngày Chiến thắng là lễ kỷ niệm sự kiện Liên Xô chiến thắng Đức quốc xã trong Thế chiến II.

Ông Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo rằng chính phủ Kyiv không đứng sau vụ việc.

“Chúng tôi không tấn công ông Putin hay Moscow”, ông nói ở Phần Lan hôm thứ 4 (03/05). “Chúng tôi đang chiến đấu trên lãnh thổ của mình, bảo vệ các ngôi làng và thành phố của chúng tôi. Chúng tôi không có đủ vũ khí cho việc này. Đó là lý do tại sao chúng tôi không sử dụng chúng ở nơi khác”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump nói sẽ chấm dứt chiến tranh Ukraine sau '24 giờ' nếu đắc cử