Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc cho năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ khủng hoảng bất động sản đến nhu cầu trong nước suy yếu và giảm phát, thứ đang kéo nền kinh tế đi xuống.

Báo cáo được Ngân hàng Thế giới công bố vào ngày 1/10 đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc năm 2024 xuống 4,4%, giảm từ mức 4,8% trong dự báo tháng 4.

Ngân hàng Thế giới dự kiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm 2023 sẽ ở mức 5,1% (giữ nguyên so với dự báo tháng 4), gần tương đương với các cuộc khảo sát khác là 5%.

Tổ chức này cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024 của các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc, xuống còn 4,5%, so với mức 4,8% trong tháng 4.

Báo cáo nhấn mạnh các vấn đề kinh tế của Trung Quốc đang đè nặng lên tăng trưởng của nước này, như nợ ngày càng gia tăng, thị trường bất động sản suy yếu cũng như các yếu tố dài hạn về cơ cấu.

Báo cáo chỉ ra rằng trước đây Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào lĩnh vực bất động sản để tăng trưởng, giờ đây lĩnh vực này đang quay trở lại gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc khi thị trường bất động sản chìm trong khó khăn kể từ năm 2021.

Báo cáo cho biết: “Sự tăng trưởng trong quá khứ của Trung Quốc, chủ yếu nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bất động sản, đã khiến các công ty và chính quyền địa phương phải chịu gánh nặng nợ nần - trong lúc cơ sở hạ tầng bão hòa tạo ra lợi nhuận giảm dần và tình trạng dư cung nhà ở làm giảm giá bất động sản”.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc cho năm 2024
Một khu phức hợp nhà ở của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, vào ngày 17/9/2021. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng trong khi nhiều quốc gia trải qua lạm phát cao thì Trung Quốc phải đối mặt với giảm phát. Chỉ số giá sản xuất của nước này giảm 0,4% mỗi tháng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, làm giảm lợi nhuận của các công ty.

Sự tăng trưởng chậm của Trung Quốc cũng gây tổn hại cho phần còn lại của khu vực, vì tốc độ tăng trưởng của nước này giảm 1% sẽ khiến mức tăng trưởng của khu vực giảm 0,3%.

Xuất khẩu của khu vực chậm lại do tăng trưởng toàn cầu suy yếu khi xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc và Việt Nam giảm hơn 10% so với năm ngoái.

Xuất khẩu của khu vực, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, cũng bị ảnh hưởng sau khi chính quyền Biden đưa ra Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Khoa học và CHIPS vào năm ngoái. Các đạo luật nhằm mục đích tăng cường hoạt động sản xuất của Mỹ và giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Báo cáo lưu ý rằng về lâu dài, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “những cơn gió ngược từ căng thẳng địa kinh tế và sự phân mảnh của chuỗi giá trị toàn cầu”.

Các tổ chức khác cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng

Việc Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc được đưa ra khi nhiều tổ chức tài chính toàn cầu và các cơ quan xếp hạng cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước này xuống dưới mục tiêu tăng trưởng chính thức của Bắc Kinh trong năm nay.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chính thức đặt mục tiêu tăng trưởng 5% cho năm 2023 sau mức tăng trưởng 3% đáng thất vọng vào năm ngoái do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Một số tổ chức đã hạ dự báo của họ do triển vọng mờ mịt về nền kinh tế Trung Quốc. Vào tháng 8, UBS đã cắt giảm dự báo xuống 4,8% cho năm 2023 và 4,2% cho năm 2024.

Tháng trước, Fitch Ratings đã hạ mức tăng trưởng của Trung Quốc xuống 4,6% trong năm 2024, trong khi Moody's giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho năm 2023 ở mức 5% nhưng cắt giảm dự báo năm 2024 xuống 4,0%, giảm từ mức 4,5%.

Khủng hoảng bất động sản sẽ mất nhiều năm để giải quyết

Cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra là một vấn đề lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Ngân hàng Thế giới cho biết đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã trì trệ và giảm 28% kể từ tháng 7/2021 trong bối cảnh nhu cầu nhà ở yếu và các nhà phát triển bất động sản chìm trong nợ nần.

Các nhà phân tích tin rằng lĩnh vực bất động sản là nguyên nhân chính khiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm. Những gã khổng lồ bất động sản như Country Garden và Evergrande đã chìm sâu vào cuộc khủng hoảng thanh khoản khi chính quyền trấn áp tình trạng vay mượn quá mức vào năm 2021.

Evergrande là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ 340 tỷ USD. Nó đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc kể từ cuối năm 2021 với một loạt các vụ vỡ nợ.

Country Garden, nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước tính theo doanh số hợp đồng, cũng đang gặp khó khăn về việc trả nợ.

Nhiều vụ vỡ nợ trong ngành bất động sản Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng các khu chung cư chưa được hoàn thiện, kéo theo những người mua nhà bất mãn, làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của người mua vào thị trường bất động sản.

Các nhà phân tích ước tính rằng lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm 1/4 hoặc 3 nền kinh tế nước này, trong khi thị trường bất động sản Mỹ, vào thời kỳ đỉnh cao, chỉ chiếm 5%.

Nhà kinh tế Trung Quốc Hao Hong nói với CNBC tuần trước rằng cuộc khủng hoảng bất động sản có thể mất nhiều năm, thậm chí một thập kỷ để giải quyết do Trung Quốc đã xây dựng quá nhiều nhà ở và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã chậm lại.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc cho năm 2024