'Ngày không bóng': Hiện tượng thiên nhiên thú vị hiếm gặp chỉ có ở một số nước, trong đó có Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai lần một năm, chỉ vài nơi trên Trái đất có thời điểm Mặt trời nằm ngay trên đỉnh đầu. Khi đó các tia nắng vuông góc với mặt đất làm cho mọi vật thể đều không có bóng. 

Chỉ những nơi nằm ở vùng nhiệt đới - giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam - mới có thể xuất hiện hiện tượng thiên nhiên kỳ thú 'Ngày không bóng', hay còn gọi là 'Trưa Lahaina', một đia danh tiêu biểu cho ngày này tại Hawaii thuộc Mỹ.

Trong video dưới đây là "Trưa Lahaina" tại Nicaragua:

Ngày không bóng là gì?

Đây là một hiện tượng hấp dẫn xảy ra khi mặt trời ở vị trí thẳng đứng ngay trên đỉnh đầu, khiến các vật thể trên bề mặt Trái đất không có bóng. Vào ngày này, các tia mặt trời rơi theo phương thẳng đứng, tạo ra hiệu ứng quang học độc đáo khiến các vật thể dường như hòa quyện hoàn hảo với môi trường xung quanh.

Hiện tượng này làm nổi bật độ nghiêng dọc trục của Trái đất và sự tương tác của nó với vị trí của mặt trời trên bầu trời.

Khái niệm về Ngày không bóng

Sự xuất hiện của Ngày không bóng có liên quan chặt chẽ với độ nghiêng dọc trục của Trái đất, khiến mặt trời ở đỉnh cao hoặc trực tiếp trên đỉnh đầu ở các vĩ độ cụ thể. Sự liên kết này xảy ra hai lần một năm ở các khu vực gần Vùng nhiệt đới giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam. Chí tuyến Bắc trải qua ngày này vào khoảng thời gian hạ chí, trong khi Chí tuyến Nam chứng kiến điều đó trong ngày đông chí.

Có thể xem hiện tượng này ở đâu?

Trong những "ngày không bóng", khi Mặt trời ở đỉnh đầu và bóng của các vật thể thẳng đứng bị chính chúng che khuất cũng là lúc chúng ta đứng ở vị trí gần Mặt trời nhất.

Hawaii, ở vùng nhiệt đới, là bang duy nhất của Mỹ có "ngày Lahaina", thường rơi vào tháng 5 và tháng 7 hằng năm.

"Ngày không bóng" cũng từng được ghi nhận tại Ấn Độ, Singapore, Philippines...

Theo báo Philippines Star, thủ đô Manila và khu vực lân cận từng ghi nhận "ngày Lahaina" vào ngày 29-4-2021. Ngày 23-3-2023, Singapore cũng trải qua "ngày không bóng".

Ở Việt Nam, cũng như nhiều nơi khác, có thể tìm ngày này tại đây: Nhấp đúp vào bất kỳ vị trí nào trên bản đồ hoặc nhập vị trí vào Hộp Tìm kiếm để tìm hiểu khi nào sẽ xuất hiện ‘ngày không bóng' tại địa điểm đó.

Thời gian, vĩ độ và kinh độ của địa điểm đã chọn được hiển thị cùng với khoảng cách ngắn nhất từ xích đạo và chí tuyến gần nhất tính bằng km (Chí tuyến Bắc cho Bắc bán cầu và Chí tuyến cho bán cầu Nam).

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

'Ngày không bóng': Hiện tượng thiên nhiên thú vị hiếm gặp chỉ có ở một số nước, trong đó có Việt Nam