Nghiên cứu cho thấy hydroxychloroquine làm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, những người nhập viện do COVID-19 dùng hydroxychloroquine kết hợp với một loại thuốc khác ít có khả năng tử vong hơn những người không dùng.

Hydroxychloroquine, một loại thuốc phổ biến để điều trị bệnh sốt rét và viêm khớp, đã được tiêm cho hàng trăm bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở Bỉ.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ của 352 người lớn nhập viện tại Bệnh viện AZ Groeninge ở Kortrijk, Bỉ. Tất cả các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hoặc có kết quả chụp CT cho thấy có sự hiện diện của COVID-19.

Bệnh nhân được dùng hydroxychloroquine đơn thuần hoặc kết hợp với azithromycin, một loại kháng sinh. Họ được quét trước và sau khi điều trị.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả phân tích hồ sơ với nhóm đối chứng gồm 3.533 người nhập viện trên khắp nước Bỉ mắc COVID-19 từ ngày 14 tháng 3 năm 2020 đến ngày 24 tháng 5 năm 2020. Những người này không nhận được hydroxychloroquine nhưng đã nhận được sự chăm sóc tiêu chuẩn.

28 ngày sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19, 59 người được điều trị bằng hydroxychloroquine đã tử vong. Tỷ lệ tử vong 16,7%, thấp hơn tỷ lệ 25,9% ở nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân dùng hydroxychloroquine có nhiều khả năng sống sót hơn ngay cả sau khi điều chỉnh độ tuổi và các yếu tố khác.

Tiến sĩ Gert Meeus, bác sĩ chuyên khoa thận của Bệnh viện AZ Groeninge và các nhà nghiên cứu khác đã viết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, bất chấp những tranh cãi xung quanh việc sử dụng nó, việc điều trị bằng hydroxychloroquine và azithromycin vẫn là một lựa chọn khả thi”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí New Microbes and New Infections. Những hạn chế bao gồm tính chất hồi cứu của nghiên cứu và sự khác biệt giữa nhóm điều trị và nhóm đối chứng, bao gồm cả nhóm điều trị trước đây có tuổi thọ trung bình trẻ hơn. Các tác giả tuyên bố không có xung đột lợi ích hoặc tài trợ.

Một số nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người nhận hydroxychloroquine ít có khả năng tử vong hơn, bao gồm một nghiên cứu phân tích hồ sơ từ hệ thống y tế ở Michigan (Mỹ). Nhiều phát hiện tích cực liên quan đến hydroxychloroquine kết hợp với azithromycin.

Ngược lại, cũng có một vài nghiên cứu cho rằng loại thuốc này hầu như rất ít hoặc không có tác động đến COVID-19, bao gồm cả một nghiên cứu do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ trên 34 bệnh viện.

Nhiều nghiên cứu về hydroxychloroquine và COVID-19 đã bị rút lại.

Hydroxychloroquine được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt, nhưng cơ quan này đã cảnh báo từ giữa năm 2020 về việc không sử dụng nó để điều trị COVID-19. Các cơ quan quản lý của Bỉ đã hủy bỏ giấy phép sử dụng hydroxychloroquine để điều trị COVID-19 vào tháng 6 năm 2020.

Vấn đề về liều lượng?

Những người ủng hộ hydroxychloroquine nói rằng lượng thuốc và thời điểm sử dụng là chìa khóa để nghiên cứu chính xác xem nó ảnh hưởng như thế nào đến COVID-19.

Tiến sĩ Meeus và các nhà nghiên cứu Bỉ khác cho biết các thử nghiệm lâm sàng không tìm thấy lợi ích của hydroxychloroquine. Nhưng các tài liệu quan sát khác cho rằng hydroxychloroquine có hiệu quả.

Họ nói: “Một lời giải thích tiềm năng cho sự khác biệt giữa kết quả trong các thử nghiệm quan sát và các thử nghiệm ngẫu nhiên có thể là việc sử dụng hydroxychloroquine với liều lượng khác”.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu với 400mg, hai lần một ngày, vào ngày đầu tiên. Tiếp theo là 200mg mỗi ngày trong 5 ngày, phù hợp với hướng dẫn quốc gia (Bỉ).

Trong hai thử nghiệm lâm sàng lớn (vốn không tìm thấy lợi ích gì), bệnh nhân nhận được lượng hydroxychloroquine nhiều gấp bốn lần [mức tiêu chuẩn].

Tiến sĩ Meeus nói với Doorbraak: "Phương pháp điều trị của chúng tôi sử dụng liều lượng thấp hơn và cũng sử dụng kháng sinh azithromycin. Phương pháp điều trị kép này có thể giải thích tại sao chúng tôi tìm thấy tác dụng tích cực, nhưng các nghiên cứu khác thì không".

Peter Horby, người phát ngôn của một trong các cuộc thử nghiệm, trước đây đã nói với The Epoch Times rằng liều lượng đã được “lựa chọn cẩn thận” và “được thiết kế để đạt được nồng độ cần thiết để ức chế virus nhanh chóng và an toàn nhất có thể”.

Tiến sĩ Meeus nói với Doorbraak rằng cần phải nghiên cứu sâu hơn về hydroxychloroquine (HCQ), nhưng nó rất có thể mang lại lợi ích.

Ông nói: "HCQ không phải là thuốc chữa bách bệnh, và tất nhiên, cần phải nghiên cứu sâu hơn. Rốt cuộc, không thể dựa vào một nghiên cứu quan sát như nghiên cứu của chúng tôi để kết luận liệu thuốc có tác dụng hay không. Nhưng hãy nhìn xem, chúng tôi đã tuân theo quy trình như quy định ban đầu ở Bỉ. Một nghiên cứu... cũng cho thấy vào đầu năm 2020 rằng HCQ đã dẫn đến tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nếu kết quả nghiên cứu của chúng tôi xác nhận điều này một lần nữa, chúng tôi nghĩ rất có thể loại thuốc này sẽ giúp được khá nhiều bệnh nhân".

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy hydroxychloroquine làm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19