Nghiên cứu cho thấy kính viễn vọng James Webb có thể phát hiện sự sống trên Trái đất từ ​​​​khắp thiên hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) sẽ có thể phát hiện các dấu hiệu của nền văn minh của chúng ta nếu nó đang theo dõi Trái đất từ một hệ sao khác trong hệ Ngân Hà. Phát hiện này làm tăng hy vọng rằng tàu vũ trụ hiện đại này có thể phát hiện các nền văn minh ngoài hành tinh khi nó hướng về những thế giới xa xôi trong thiên hà của chúng ta.

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2021, JWST chủ yếu nghiên cứu những nơi xa nhất của vũ trụ để tìm kiếm manh mối về cách vũ trụ sơ khai hình thành. Nhưng một trong những mục tiêu phụ của kính viễn vọng này là phân tích bầu khí quyển của các ngoại hành tinh, tức là các hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời, để tìm kiếm dấu hiệu sinh học, các loại khí được tạo ra bởi sự sống sinh học, và dấu hiệu công nghệ, các hóa chất được tạo ra bởi các nền văn minh tiên tiến ngoài hành tinh.

Nhưng dù là kính viễn vọng tiên tiến nhất đang hoạt động, chúng ta vẫn chưa biết rõ mức độ mà JWST có thể phát hiện ra những dấu hiệu của sự sống thông minh là như thế nào. Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu quyết định kiểm tra xem liệu kính viễn vọng không gian có thể phát hiện thành công sự sống thông minh trên Trái đất, hành tinh duy nhất trong vũ trụ được biết là có thể ở được và hiện đang có người ở, hay không.

Trong nghiên cứu mới, được tải lên arXiv vào ngày 28/8, các nhà nghiên cứu đã thu thập quang phổ của bầu khí quyển Trái đất và cố tình giảm chất lượng dữ liệu để mô tả cách hành tinh của chúng ta sẽ được trông thấy đối với người quan sát ở cách xa hàng chục năm ánh sáng. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một mô hình máy tính, mô phỏng khả năng cảm biến của JWST, để xem liệu kính viễn vọng không gian có thể phát hiện các dấu hiệu sinh học và dấu hiệu công nghệ quan trọng từ tập dữ liệu hay không. Các dấu hiệu đó có thể là khí metan và oxy, được tạo ra bởi sự sống sinh học, cũng như nitơ dioxide và chlorofluorocarbons (CFC), mà con người tạo ra.

Các kết quả chưa được bình duyệt cho thấy JWST có thể phát hiện tất cả các dấu hiệu chính của sự sống không thông minh và thông minh trong bầu khí quyển của Trái đất.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chất lượng của tập dữ liệu đã được điều chỉnh gần tương đương với các quan sát JWST về các hành tinh của TRAPPIST-1 – một hệ sao chứa bảy ngoại hành tinh quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Điều này cho thấy kính thiên văn có thể phát hiện sự sống hoặc các nền văn minh ngoài hành tinh trên các ngoại hành tinh trong phạm vi 40 năm ánh sáng tính từ Trái đất. Nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng JWST có thể phát hiện các dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh cách Trái đất tới 50 năm ánh sáng.

Chỉ có khoảng 20 ngoại hành tinh được phát hiện chính thức trong bán kính 50 năm ánh sáng từ Trái đất, nhưng dựa trên số lượng ngôi sao bị nghi ngờ trong vùng không gian này, các chuyên gia dự đoán rằng thực tế có thể có tới 4.000 ngoại hành tinh trong tầm quan sát của JWST, theo Project EDEN, một dự án hợp tác thiên văn quốc tế nhằm tìm kiếm các hành tinh có khả năng sinh sống được ở gần Trái đất.

Tuy nhiên, điều này không đảm bảo rằng JWST có thể phát hiện sự sống trên các hành tinh khác.

Các nhà nghiên cứu viết, việc phát hiện dấu hiệu sinh học và dấu hiệu công nghệ ở các thế giới khác “có thể gặp khó khăn trong việc giải thích nếu không có kiến thức ngữ cảnh về môi trường có thể ở được”. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã biết nên tìm kiếm những dấu hiệu nào, nhưng trên một ngoại hành tinh có các điều kiện khác nhau và các dạng sống hoặc công nghệ tiềm năng khác, những dấu hiệu sự sống có thể không rõ ràng, họ nói thêm.

JWST đã có một số khám phá thú vị về các ngoại hành tinh gần Trái đất. Kính viễn vọng này đã phát hiện thấy nước trên ngoại hành tinh có kích thước bằng sao Hải Vương GJ 1214b, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng và phát hiện ra rằng TRAPPIST-1b, ngoại hành tinh trong hệ thống TRAPPIST-1, có khả năng không có bầu khí quyển do nhiệt độ cực kỳ cao của nó. Tàu vũ trụ cũng nhìn thấy một cơn bão bụi khổng lồ trong bầu khí quyển của VHS 1256 b, một ngoại hành tinh cách Trái đất 40 năm ánh sáng.

Ở khoảng cách gần hơn, JWST cũng đã phát hiện các mạch nước khổng lồ phun ra từ mặt trăng Enceladus của Sao Thổ, nơi có thể chứa các thành phần hóa học cần thiết cho sự sống. Và ở xa hơn trong vũ trụ, kính viễn vọng cũng đã cảm nhận thấy các hợp chất carbon có thể tạo điều kiện cho sự sống trong một hệ sao sơ ​​sinh cách Trái đất hơn 1.000 năm ánh sáng.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy kính viễn vọng James Webb có thể phát hiện sự sống trên Trái đất từ ​​​​khắp thiên hà