Nghiên cứu: Có nhóm máu không dễ bị nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới nhất trên các tạp chí khoa học cho thấy một số người có thể có 'khả năng miễn dịch tự nhiên' và không dễ bị nhiễm virus corona mới. Ngay cả khi bị nhiễm bệnh, chúng cũng không có khả năng phát triển thành bệnh nghiêm trọng.

Tiến sĩ Đồng Vũ Hồng (Dong Yuhong), một nhà virus học châu Âu và là trưởng khoa của một công ty công nghệ sinh học, kết hợp với các nghiên cứu khác, đã đưa ra lý do tại sao những người này không dễ bị nhiễm virus corona mới. Dưới đây là tóm tắt cuộc phỏng vấn bà Đồng Vũ Hồng.

Vào tháng 11 năm 2021, một bài báo trên tạp chí 'Nature Immunology' đã đề cập đến một hiện tượng thú vị: trong một số gia đình có quan hệ gần gũi, tất cả các thành viên đều bị nhiễm virus corona mới, nhưng một người không bị nhiễm. Điều này có nghĩa là ngay cả khi tiếp xúc nhiều với virus, một số người vẫn không mẫn cảm với virus corona mới.

Dù có bị nhiễm virus corona mới hay không, có những cá thể trong đám đông có sự khác biệt lớn, có người không mẫn cảm, có người nhiễm nhưng không có triệu chứng, có người hồi phục nhanh chóng, có người sẽ phát triển nặng và nguy hiểm đến tính mạng. Nhìn bề ngoài thì đây là một bài toán xác suất ngẫu nhiên, nhưng thực tế sau khi phân tích kỹ thì đó là kết quả tất yếu sau khi kết hợp nhiều yếu tố.

Kháng thể A và B tồn tại trong cơ thể người nhóm máu O có thể vô hiệu hóa virus và ngăn chặn sự kết hợp giữa virus và tế bào nhằm bảo vệ tế bào của con người khỏi virus.
Kháng thể A và B tồn tại trong cơ thể người nhóm máu O có thể vô hiệu hóa virus và ngăn chặn sự kết hợp giữa virus và tế bào nhằm bảo vệ tế bào của con người khỏi virus. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Để tìm ra lý do đằng sau đó, các nhà khoa học đã khởi động một dự án nghiên cứu toàn cầu - 'Dự án bộ gen người COVID', trong đó 16 nhà nghiên cứu từ Đại học Rockefeller, Hy Lạp, Pháp và các trường đại học hoặc cơ sở nghiên cứu nổi tiếng khác cùng công bố nghiên cứu sơ bộ kết quả trên tạp chí Nature Immunology.

Sau khi phân tích toàn diện về vấn đề này và các nghiên cứu khác, có thể tóm tắt 3 yếu tố chính khiến virus corona ít lây nhiễm hơn: interferon, nhóm máu và gen.

Interferon bảo vệ cơ thể con người khỏi nhiễm trùng và bệnh tật nghiêm trọng. Khả năng sản xuất interferon của cơ thể con người và mức độ interferon trong cơ thể là một liên kết cần thiết và quan trọng trong việc kiểm soát coronavirus mới.

Theo tạp chí Nature Immunology, hơn 10% bệnh nhân nhiễm coronavirus mới có các triệu chứng có kháng thể tự trung hòa với interferon loại I, có nghĩa là chức năng của một số interferon loại I bị suy giảm bởi các kháng thể. Ngoài ra, 20% bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng của virus corona mới trên 70 tuổi cũng chứa kháng thể này.

Mặt khác, những người có hàm lượng interferon cao trong cơ thể thường không dễ dàng bị nhiễm virus corona mới, thậm chí nếu không may bị nhiễm thì nguy cơ phát bệnh nặng cũng không ít.

Nhóm máu có mối tương quan cao với sức khỏe con người, những người có nhóm máu khác nhau thì mức độ miễn dịch tự nhiên cũng khác nhau.

Năm 1900, Carl Landsteiner, một nhà sinh vật học tại Viện Bệnh học thuộc Đại học Vienna, Áo, lần đầu tiên phát hiện ra rằng cơ thể con người có 4 nhóm máu bẩm sinh: A, B, AB và O.

Nhóm máu là loại kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu. Người nhóm máu A có kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu, người nhóm máu B có kháng nguyên B và người nhóm máu AB có cả kháng nguyên A và B. Nhóm máu O không mang kháng nguyên. (Thông thường, những người nhóm máu A có kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu, nhưng họ không có kháng thể A trong cơ thể mà là kháng thể B. Những người nhóm máu B có kháng thể A trong cơ thể, người có nhóm máu O có cả kháng thể A và B trong cơ thể).

Ngay cả khi tiếp xúc nhiều với virus, một số người vẫn không mẫn cảm với virus corona mới.
Ngay cả khi tiếp xúc nhiều với virus, một số người vẫn không mẫn cảm với virus corona mới. ( Ảnh minh họa: Pixabay)

Hệ thống nhóm máu ABO không chỉ được thể hiện trong hồng cầu mà còn trong các tế bào biểu mô và nội mô của con người và có liên quan đến nhiều bệnh tật ở người.

Ví dụ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có nhóm máu A có xác suất phát triển ung thư dạ dày cao hơn, trong khi những người có nhóm máu A, B và AB có tỷ lệ ung thư tuyến tụy cao hơn, nhiều hơn nữa, có thể liên quan đến việc bài tiết các cytokine tiền viêm - các yếu tố gây viêm và quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis).

Thật trùng hợp, một nghiên cứu từ các học giả Hà Lan được công bố trên Tạp chí Y khoa về xơ cứng động mạch, huyết khối và sinh học mạch máu vào tháng 1 năm 2020 cho thấy rằng so với những người có nhóm máu O, những người không thuộc nhóm máu O có nhiều khả năng mắc bệnh tim, bệnh huyết khối tắc mạch, lipid máu cao.

Về khả năng chống lại sự lây nhiễm của virus corona, theo kết quả của một nghiên cứu trên Tạp chí Vox Sanguinis do Hiệp hội Truyền máu Quốc tế (ISBT) công bố, những người có nhóm máu O ít bị nhiễm virus corona mới, và tỷ lệ các triệu chứng nghiêm trọng cũng tương đối thấp. Ngược lại, những người thuộc nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm virus corona mới cao hơn và có xu hướng bị bệnh nặng hơn.

Về vấn đề này, các nhà khoa học đưa ra hai giả thuyết: Kháng thể A và B tồn tại trong cơ thể người nhóm máu O có thể vô hiệu hóa virus và ngăn chặn sự kết hợp giữa virus và tế bào nhằm bảo vệ tế bào của con người khỏi virus.

Tuy nhiên, những người có nhóm máu A thiếu kháng thể A và do đó ít có khả năng vô hiệu hóa virus hơn. Ngoài ra, một số chất trong nhóm máu A có thể làm tăng mức độ lây nhiễm của virus corona mới đối với thụ thể của tế bào người, tăng nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời có thể làm tăng tỷ lệ biến chứng tim mạch, bệnh huyết khối, tắc mạch và nhiễm trùng nặng.

Có gen miễn dịch quan trọng nào chống lại virus corona mới không?

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã tóm tắt các gen khác ảnh hưởng đến sự sao chép và khả năng miễn dịch đối với virus cũng như tác động của chúng đối với các bệnh truyền nhiễm ở người, đồng thời mong đợi phân tích sâu hơn về những gen có 'khả năng miễn dịch tự nhiên' đối với virus corona mới và tìm ra các gen miễn dịch quan trọng.

Khi ngày càng có nhiều gen liên quan đến hệ miễn dịch liên tục được tiết lộ, con người sẽ có hiểu biết toàn diện hơn về cơ chế kháng virus của cơ thể con người và những bí ẩn của khoa học đời sống.

Interferon, nhóm máu và gen chỉ là một vài yếu tố và không thể tuyệt đối hóa một yếu tố nào.

Nhìn chung, điều này không có nghĩa là những người nhóm máu O và mức interferon cao có thể ngồi lại và thư giãn, cũng không có nghĩa là những người nhóm máu A và mức interferon cao cần phải lo lắng quá nhiều.

Có nhiều yếu tố quyết định một người có bị nhiễm virus corona mới hay không: tuổi tác, hút thuốc, uống rượu, cân bằng dinh dưỡng, chỉ số trọng lượng cơ thể, lối sống và sự nghỉ ngơi, mức độ kiểm soát cảm xúc và nhiều yếu tố khác. Những lối sống tích cực ở các phương diện khác cũng nên được củng cố để đảm bảo không có kẽ hở cho virus tấn công.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Có nhóm máu không dễ bị nhiễm Covid-19