Nghiên cứu: Không gian sống xanh giúp con người già đi chậm hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không gian sống xanh có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta, từ sức khỏe tinh thần tốt hơn đến trái tim khỏe mạnh hơn và hệ thống miễn dịch phát triển mạnh hơn, đến mức một số bác sĩ đang mô tả điều này giống như một phương pháp điều trị theo đúng nghĩa đen.

Một nghiên cứu mới có thể đã tìm ra lời giải thích cho một số lợi ích này: Những người sống ở những khu vực được bao quanh bởi thiên nhiên dường như có tuổi sinh học trẻ hơn.

Nhà sinh thái học xã hội Aaron Hipp đến từ Đại học bang North Carolina cho biết: “Nghiên cứu này là một nỗ lực nhằm định lượng những tác động có lợi của không gian xanh ở cấp độ tế bào và mức độ mà không gian xanh có thể giúp bù đắp những tác hại về môi trường”.

Điều tra 7.827 người và môi trường sống của họ, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người sống ở khu vực có nhiều công viên, vườn, cây cối và các thảm thực vật khác có telomere dài hơn - một khu vực trong chuỗi DNA liên quan đến tuổi thọ.

Hipp giải thích: “Điều đó đúng tất cả mọi người bất kể chủng tộc, tình trạng kinh tế, thậm chí với cả người nghiện rượu hay hút thuốc”.

Telomere là các đoạn DNA lặp lại được tìm thấy ở đầu mỗi trong số 46 nhiễm sắc thể của chúng ta, ngăn không cho phân tử di truyền tách ra giống như đầu nút nhựa của dây giày.

Mỗi lần tế bào phân chia, các telomere bên trong chúng trở nên ngắn hơn, cho đến khi tế bào không thể phân chia vật liệu di truyền được nữa và dòng tế bào của nó chết đi.

Nhà phân tích không gian kết hợp những dữ liệu từ hệ thống thông tin địa lý (GIS) Scott Ogletree của Đại học Edinburgh giải thích: “Điều này làm cho telomere trở thành dấu hiệu quan trọng về tuổi sinh học hoặc mức độ hao mòn của tế bào của chúng ta”.

"Chúng ta biết rằng nhiều yếu tố - chẳng hạn như căng thẳng - có thể ảnh hưởng đến tốc độ hao mòn telomere”.

Không gian xanh được cho là có khả năng giảm thiểu căng thẳng theo nhiều cách. Cây cỏ giúp bảo vệ và cách nhiệt, giữ cho môi trường xung quanh chúng ta mát hơn vài độ trong các đợt nắng nóng. Chúng cũng làm giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Ngoài ra, không gian xanh còn khuyến khích hoạt động thể chất, tương tác xã hội và làm giảm nguy cơ tội phạm.

Tuy nhiên, cho dù đã học được rằng tâm trí và cơ thể phụ thuộc như thế nào vào thế giới tự nhiên, chúng ta đang trở nên tách biệt với thế giới tự nhiên hơn bao giờ hết, trong nhận thức cũng như thực tế.

Sự mất kết nối này có thể đã góp phần làm suy giảm thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta.

Ogletree và các đồng nghiệp tính toán : “Xét đến tốc độ tiêu hao trung bình trong mẫu nghiên cứu, không gian xanh có thể làm giảm tuổi sinh học của một người từ 2,2 đến 2,6 năm”.

Tất nhiên, những lợi ích to lớn của thiên nhiên chỉ có tác dụng ở một mức độ nào đó. Khi tính đến các yếu tố rủi ro như ô nhiễm không khí, tác động tích cực của không gian xanh biến mất.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh tác động của sự bất bình đẳng chủng tộc trong việc hạn chế khả năng tiếp cận của người dân vào không gian xanh.

Hơn nữa, nghiên cứu phát hiện rằng nếu chỉ xét riêng phụ nữ, thì các tác động không rõ ràng. Điều này cho thấy nguy cơ mắc bệnh bổ sung hoặc căng thẳng xã hội gia tăng có thể đóng vai trò lớn hơn đối với chiều dài telomere của họ.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ sức ép mà các yếu tố khác có thể áp đảo những lợi ích do không gian xanh mang lại.

Hipp nói : “Không gian xanh cực kỳ có giá trị đối với một cộng đồng, nhưng nó không đủ để vượt qua nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống cũng như những ảnh hưởng của sự phân biệt kinh tế và thách thức công bằng môi trường” .

"Nghiên cứu này đưa ra ý tưởng rằng việc tạo ra không gian xanh trong cộng đồng là quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém - hoặc quan trọng hơn - là chúng ta phải giải quyết các vấn đề gây ra tổn hại đối với môi trường, đặc biệt là những tác hại liên quan đến phân biệt chủng tộc có hệ thống”.

Tuy nhiên, ngay cả khi khu vực cư trú của bạn thiếu không gian xanh, chúng ta vẫn có thể kết nối lại với thiên nhiên - ngay cả khi chỉ chú ý đến lũ bọ xung quanh nhà bạn hoặc bằng cách bắt đầu tạo một khu vườn trên ban công của bạn.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Science of the Total Environment.

Theo Science Alert



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Không gian sống xanh giúp con người già đi chậm hơn