Nghiên cứu mới phát hiện viết tay làm tăng kết nối não bộ, tăng cường hiệu quả học tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại kỹ thuật số, máy tính xách tay và điện thoại thông minh đã trở thành vật không thể tách rời đối với sinh viên và cả những người đi làm. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy chúng ta nên tạm nghỉ việc gõ phím liên tục.

Một nghiên cứu gần đây từ Na Uy cho thấy viết tay, môn nghệ thuật truyền thống, kích thích các vùng não bộ mà việc gõ bàn phím không làm được. Những chuyển động phức tạp khi viết tay kích hoạt nhiều vùng não liên quan đến học tập hơn so với việc gõ phím.

Viết tay so với gõ phím

Một nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Psychology, do Audrey van der Meer, nhà nghiên cứu khoa học thần kinh tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy dẫn đầu, đã kiểm tra sự khác biệt giữa viết tay và gõ phím.

Bà van der Meer và nhóm đã phân tích các mạng lưới thần kinh liên quan đến cả hai hoạt động, từ đó khám phá tác động tương ứng của chúng lên kết nối não bộ.

Trong tuyên bố báo chí, bà nói: "Chúng tôi cho thấy rằng khi viết tay, các mô hình kết nối não bộ phức tạp hơn nhiều so với khi gõ máy tính. Sự kết nối não bộ rộng khắp như vậy được biết là rất quan trọng cho việc hình thành trí nhớ và mã hóa thông tin mới, do đó có lợi cho việc học tập".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy điện não đồ (EEG) mật độ cao để thu thập dữ liệu từ 36 sinh viên đại học. Những người tham gia được yêu cầu viết hoặc gõ các từ được hiển thị trên màn hình bằng cách nhấn các phím bằng một ngón tay.

Kết quả cho thấy kết nối giữa các vùng não khác nhau tăng đáng kể khi viết tay. Ngược lại, việc gõ phím không tạo ra sự gia tăng đáng kể tương tự trong kết nối.

Bà van der Meer nói với The Epoch Times: "Phát hiện chính của chúng tôi là việc viết tay kích thích não bộ hết sức hiệu quả cho mọi người ở mọi lứa tuổi".

Bà nói thêm rằng so với thói quen gõ bàn phím, viết trên màn hình cảm ứng bằng bút kỹ thuật số tạo ra nhiều hoạt động mạng thần kinh hơn. "Càng có nhiều kết nối trong não trong khi thực hiện một nhiệm vụ, não càng được sử dụng hết tiềm năng của nó”.

Tại sao viết tay vẫn là điều cần thiết

Theo bà van der Meer, việc tạo hình chữ tỉ mỉ và các chuyển động chính xác của viết tay giúp tăng cường đáng kể các mô hình kết nối não bộ liên quan đến học tập. Điều này ngụ ý rằng những lợi ích được quan sát thấy với bút kỹ thuật số cũng có thể áp dụng cho bút và giấy truyền thống. Ngược lại, việc gõ phím lặp đi lặp lại ít kích thích não bộ hơn.

Bà chỉ ra rằng điều này có thể giải thích tại sao trẻ em được dạy đọc và viết trên máy tính bảng thường gặp khó khăn trong việc phân biệt các chữ cái hình ảnh phản chiếu. Các nhà nghiên cứu đề nghị rằng trẻ nhỏ nên được học cách viết tay. "Viết từng chữ bằng tay là một kỹ năng vận động tinh phức tạp thách thức bộ não của trẻ".

Theo bà van der Meer, trẻ em học chữ cái đầu tiên qua máy tính bảng thường có khả năng đánh vần và nhận dạng chữ cái kém hơn, có thể do chúng thiếu trải nghiệm vận động khi viết tay từng chữ cái.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không khuyên nên loại bỏ hoàn toàn công nghệ. Họ đề xuất một phương pháp cân bằng, sử dụng viết tay để ghi chú bài giảng nhằm tối ưu hóa việc học, đồng thời tận dụng bàn phím cho các tác vụ viết dài.

Những phát hiện này nhấn mạnh việc cần thích nghi phương pháp giảng dạy để tận dụng lợi ích của cả công cụ viết truyền thống và kỹ thuật số.

Giới hạn của nghiên cứu

Bác sĩ Juliann Paolicchi, bác sĩ thần kinh nhi khoa tại Bệnh viện Lenox Hill của Northwell Health và Bệnh viện Đại học Staten Island, người không tham gia nghiên cứu, cho biết nghiên cứu này chưa vẽ ra bức tranh toàn cảnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy điện não đồ (EEG) tần số cao để ghi lại hoạt động của não. Phương pháp EEG này có độ phân giải không gian kém, hạn chế khả năng xác định chính xác chức năng của các vùng não cụ thể.

“Để tìm hiểu chức năng của não theo không gian, cần phân tích tinh vi hơn nhiều bằng hình ảnh PET, cung cấp hình ảnh trực tiếp về các vùng não tham gia vào một chức năng cụ thể”, Tiến sĩ Paolicchi nói.

Thứ hai, nhóm gõ phím chỉ sử dụng một ngón tay. Tiến sĩ Paolicchi nhấn mạnh rằng việc gõ phím đúng cách bằng cả hai tay rất khác với thao tác “săn và mổ cò” bằng một hoặc hai ngón tay.

“Khi ghi chú trong lớp học, mô hình mà các nhà nghiên cứu đang cố gắng tái hiện, gõ phím bằng 10 ngón tay phổ biến hơn nhiều so với việc gõ kiểu ‘săn và mổ cò’”, bà lưu ý.

Viết chữ hoa trở lại trường học

Viết chữ hoa đang quay trở lại ở nhiều bang của Mỹ sau khi bị loại bỏ cách đây hơn một thập kỷ.

Khi Sáng kiến ​​Tiêu chuẩn Tiểu bang Common Core (Common Core State Standards) được giới thiệu vào năm 2010, chúng đề cập rõ ràng đến việc học kỹ năng bàn phím từ các lớp 3 đến 5.

Tiêu chuẩn yêu cầu học sinh lớp 4 đánh máy một trang đầy đủ trong một lần ngồi. Kết quả là, chữ hoa phần lớn bị bỏ rơi ở hầu hết các quận học.

Tuy nhiên, xu hướng này đang đảo ngược, theo dữ liệu từ MyCursive.com, nơi theo dõi yêu cầu viết tay bằng chữ hoa trên toàn quốc.

Hiện tại, 21 bang bắt buộc một số hình thức giáo dục viết tay. Gần đây nhất, California đã thông qua luật vào tháng 10 năm 2023, bắt buộc viết tay bằng chữ hoa từ lớp 1 đến lớp 6.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới phát hiện viết tay làm tăng kết nối não bộ, tăng cường hiệu quả học tập