Nghiên cứu: Những hình xoắn ốc khắc trên đá có niên đại hàng nghìn năm ở Mỹ có thể là lịch cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm trên cao nguyên Mesa Verde, nơi tiếp giáp hai bang Colorado và Utah của Mỹ, khu định cư phức hợp Castle Rock Pueblo nổi tiếng với các công trình trong các hốc bên vách đá và tác phẩm chạm khắc trên đá có niên đại từ hàng ngàn năm trước...

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Jagiellonian ở Ba Lan đã báo cáo những phát hiện mới từ khu vực này, bao gồm nhiều tác phẩm chạm khắc trên đá chưa từng được biết đến trước đây trải dài khoảng 4 km.

Các tác phẩm chạm khắc hoặc tranh khắc đá mới là một phát hiện thú vị, và chúng có thể thay đổi suy nghĩ của chúng ta về cuộc sống trong khu vực cho đến khoảng 3.000 năm trước.

Nhà khảo cổ học Radosław Palonka từ Đại học Jagiellonian cho biết: “Tôi từng nghĩ rằng chúng tôi đã nghiên cứu khu vực này một cách kỹ lưỡng, tiến hành khai quật toàn diện, khảo sát địa vật lý và số hóa”.

Palonka nói thêm: "Tuy nhiên, tôi đã nhận được một số gợi ý từ những thành viên lớn tuổi hơn trong cộng đồng địa phương rằng có thể tìm thấy thêm điều gì đó ở những phần cao hơn, khó tiếp cận hơn của hẻm núi”.

Kết quả là ở độ cao khoảng 800 mét phía trên khu định cư nổi tiếng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều hình chạm khắc trên tường có hình dạng đường, xoắn và các thiết kế khác. Một số hình xoắn ốc có đường kính lên tới một mét, được cho là lịch giúp đánh dấu những ngày đặc biệt và theo dõi các quan sát thiên văn.

Palonka cho biết những phát hiện đã "thay đổi hoàn toàn" nhận thức về thời kỳ Basketmaker vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên của khu vực. Vào thời điểm đó, người Pueblo sống trong những ngôi nhà hầm bán ngầm được bao bọc bởi hàng rào bằng gỗ, tham gia vào các hoạt động như trồng trọt và làm rổ.

Palonka nói: “Các cộng đồng nông nghiệp Pueblo đã phát triển một trong những nền văn hóa tiền Colombia tiên tiến nhất ở Bắc Mỹ. Họ đã hoàn thiện nghệ thuật xây dựng những ngôi nhà bằng đá nhiều tầng, giống như những ngôi nhà tại các thị trấn thời Trung cổ hoặc thậm chí là những khối chung cư sau này”.

Ông nói thêm: "Người Pueblo cũng nổi tiếng với nghệ thuật trên đá, đồ trang sức được trang trí phức tạp và đồ gốm mang các họa tiết khác nhau được vẽ bằng bột màu đen trên nền trắng”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng có thể có nhiều người sống ở khu vực này vào thế kỷ 13 hơn so với suy nghĩ trước đây, dựa trên lịch mới phát hiện và các biểu đồ khác.

Theo Science Alert



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những hình xoắn ốc khắc trên đá có niên đại hàng nghìn năm ở Mỹ có thể là lịch cổ