Nghiên cứu: Những người thông minh thường xử lý thông tin phức tạp chậm hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn nghĩ rằng những người thông minh suy nghĩ nhanh hơn, đúng không? Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng điều này chỉ đúng một phần khi não bộ giải quyết vấn đề đơn giản. Khi mức độ khó cao hơn, những người có IQ cao thích dành thời gian nhiều hơn để suy nghĩ.

Phát hiện đáng ngạc nhiên này được các nhà nghiên cứu tại BIH và Charité—Universitätsmedizin Berlin thực hiện, cùng với một đồng nghiệp từ Barcelona, ​​người đã công bố kết luận của họ trên tạp chí Nature Communications.

Các nhà nghiên cứu đã sắp xếp một bài kiểm tra với 650 người tham gia, những người này được yêu cầu xem một số mẫu nhất định và yêu cầu tìm ra quy tắc đằng sau những mẫu đó là gì. Các mẫu được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần.

Các nhà khoa học đã đo chỉ số IQ của những người tham gia bằng các bài kiểm tra thông thường, cũng như mối liên hệ giữa chỉ số IQ đo được, các kiểu kích hoạt và hiệu suất bài kiểm tra tổng thể.

Một trong những nhà nghiên cứu, Giáo sư Petra Ritter của Viện Y tế Berlin ở der Charité, cho biết: “Chính sự cân bằng kích thích - ức chế của các tế bào thần kinh ảnh hưởng đến việc ra quyết định và ít nhiều cho phép một người giải quyết vấn đề”.

Kết quả đáng ngạc nhiên của bài kiểm tra

Những người tham gia có chỉ số IQ cao hơn có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp cho những vấn đề dễ dàng. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp khi sự phức tạp của các vấn đề tăng lên. Họ vẫn đưa ra các giải pháp chính xác, nhưng họ mất nhiều thời gian hơn để trả lời các câu hỏi.

Điều này được giải thích bằng cơ chế hoạt động của bộ não. Họ dường như kiên nhẫn hơn khi tất cả các khu vực trong não thực hiện quá trình xử lý cần thiết thay vì vội vàng đưa ra kết luận.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng phản ứng chậm này bắt nguồn từ sự phối hợp của các yếu tố khác nhau, bởi vì những người có chỉ số IQ cao hơn có bộ não đồng bộ hơn. Điều này có nghĩa là các mạch thần kinh ở thùy trước của họ bị giữ lại trước các quyết định cho đến khi tất cả các phần của não dành thời gian để xử lý thông tin được yêu cầu.

Tác giả chính của bài báo, giáo sư Michael Schirner, một nhà khoa học tại Khoa Thần kinh học với Thần kinh học Thực nghiệm, Đại học Universitätsmedizin Berlin (Đức) cho biết: “Trong các nhiệm vụ khó khăn hơn, não bộ phải lưu trữ tiến trình trước đó trong bộ nhớ làm việc trong khi khám phá những giải pháp khác rồi sau đó mới tích hợp chúng với nhau”.

Schirner cho biết thêm: “Việc thu thập bằng chứng cho một giải pháp cụ thể đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng nó cũng cho kết quả tốt hơn”.

So sánh với bộ não Silico

Ritter và các đồng nghiệp của cô đã quyết định so sánh dữ liệu của họ với dữ liệu từ mô hình não người được tạo ra từ quá trình quét não và mô hình toán học, được gọi là 'bộ não silico' hoặc mô phỏng bộ não con người trên máy tính.

Ritter nói với MedicalXpress: “Chúng tôi có thể tái tạo hoạt động của từng bộ não một cách rất hiệu quả“.

Kết quả cho thấy phản ứng của những người tham gia và của những bộ não máy tính trùng khớp với nhau.

“Trong quá trình này, chúng tôi phát hiện ra rằng các bộ não silico hoạt động không giống nhau, cũng theo cách tương tự với các bộ não sinh học của chúng. Mô hình đại diện ảo mà chúng tôi thiết lập phù hợp với hiệu suất trí tuệ và thời gian phản ứng của não bộ sinh học”, Ritter giải thích.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thí nghiệm của họ sẽ giúp hiểu rõ hơn về chức năng của não và cách tìm ra các mục tiêu can thiệp cụ thể cho những người mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Bộ não Silico là gì?

Bộ não silico được tạo ra lần đầu tiên trong dự án Dự án Não người (HBP) và Dự án Não xanh (BBP), do nhà nghiên cứu Henry Markram khởi xướng, nhằm tìm cách mô phỏng bộ não con người bên trong máy tính.

Bộ não silico đề cập đến một mô hình điện toán hoặc mô phỏng bộ não được tạo ra bằng các thuật toán và kỹ thuật máy tính. Mục tiêu của Markham là tái tạo cấu trúc và chức năng của bộ não con người trong một hệ thống máy tính, bao gồm mô hình hóa các tương tác phức tạp của tế bào thần kinh, khớp thần kinh và mạch thần kinh làm cơ sở cho chức năng não.

Ông đã có một số thành công với dự án BBP vào năm 2015, phát hành mô phỏng 30.000 tế bào thần kinh chuột. Tuy nhiên, nó chỉ mô phỏng 0,15% bộ não của loài gặm nhấm.

Markham hy vọng rằng bằng cách mô phỏng bộ não trong máy tính, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của não bộ, nghiên cứu hành vi của nó trong các điều kiện khác nhau và có khả năng phát triển các phương pháp điều trị bệnh và rối loạn não.

Tuy nhiên, các dự án do Markham điều hành đã bị chỉ trích nặng nề. Nhiều nhà thần kinh học cho rằng ý tưởng lập bản đồ cách các nơron kết nối cũng như cách não hình thành các quyết định và ký ức là vô lý.

Theo Irina Antonova từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những người thông minh thường xử lý thông tin phức tạp chậm hơn